Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744: Hoàn thành trước kế hoạch

Cập nhật: 26-12-2019 | 04:51:39

 Ngày 15-12 vừa qua, Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch. Công trình có thời gian khai thác kéo dài thêm 50 năm, góp phần tích cực để TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng phát triển kinh tế.

 Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 đã hoàn thành, vừa được đưa vào khai thác Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Bảo đảm an toàn giao thông

Cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 qua sông Thị Tính được đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1995. Qua quá trình khai thác, sử dụng đến nay và kết quả kiểm định gần nhất cho thấy cầu Ông Cộ (cũ) chỉ cho phép các phương tiện đường bộ lưu thông với tổng tải trọng 25T, do hệ thống kết cấu dầm, cáp dự ứng lực không ổn định, khi các phương tiện lưu thông đường bộ qua cầu gây ra hiện tượng rung lắc.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, nhu cầu phát triển giao thông đường thủy nội địa trên sông Thị Tính tăng nhanh, nhiều phương tiện thủy lưu thông qua cầu Ông Cộ (cũ và mới). Do tĩnh thông cầu Ông Cộ cũ thấp, thông khoảng ngang hẹp nên đã xảy ra nhiều vụ phương tiện thủy va chạm vào kết cấu nhịp, trụ cầu gây hư hỏng, trong đó có trường hợp phải kiểm định lại cầu, có trường hợp kết cấu nhịp bị hư hỏng nặng phải thay dầm.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm phát triển giao thông đường thủy nội địa trên sông Thị Tính an toàn, thuận lợi, tiếp tục khai thác, sử dụng cầu Ông Cộ (cũ) hiệu quả nhất, Sở Giao thông - Vận tải đã tham mưu và được UBND tỉnh thống nhất giải pháp sửa chữa cầu Ông Cộ (cũ) tại Công văn số 1967/UBND-KTN ngày 3-5-2019.

Do vậy, việc cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ (hướng từ TX.Bến Cát về TP.Thủ Dầu Một) là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tải trọng đường bộ, an toàn đường bộ và an toàn đường thủy, trong điều kiện chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư xây dựng mới 1 cầu theo đúng quy hoạch (như cầu Ông Cộ hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Bến Cát) do nguồn vốn quá lớn (hơn 300 tỷ đồng). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức lập, phê duyệt hồ sơ cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ trên đường ĐT744.

Hiệu quả kinh tế lớn

Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 có kinh phí xây dựng 13,2 tỷ đồng; quy mô bề rộng bản mặt cầu 8,8m; tải trọng thiết kế HL93+người đi bộ 3 kN/m2. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần An Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng An Phú thi công.

Ông Đỗ Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết dự án có kết cấu phần dưới gồm nâng cao toàn bộ các trụ, mố cầu, cùng với việc đổ bê tông cốt thép gia cường và tăng tải các mố, trụ cầu; thay mới toàn bộ hệ thống gối cầu, khe co giản. Đối với kết cấu phần trên, thay kết cấu dầm cũ T24,69 (45 dầm) công nghệ cũ, không bảo đảm an toàn giao thông bằng dầm bê tông cốt thép, dự ứng lực I24,54. Dự án xây dựng mới toàn bộ hệ mặt cầu, lan can, lề bộ hành. Đối với đường đầu cầu được nâng cấp kết cấu áo đường bằng bê tông nhựa nóng và vuốt nối tạo êm thuận với cao độ mặt cầu.

Ông Hiếu cho biết thêm, dự án được bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy. Theo kế hoạch thực hiện ban đầu, dự án phấn đấu hoàn thành trước Tết Dương lịch 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, đơn vị thi công đã khắc phục những khó khăn về thời tiết như mưa, áp thấp nhiệt đới, triều cường, đồng thời tổ chức thi công vào ban đêm. Nhờ sự cố gắng triển khai thực hiện, ngày 15-12 vừa qua công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo đảm thông tuyến (rút ngắn 10 ngày so với kế hoạch).

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, khẳng định Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần để giao thông đường thủy trên địa bàn được thuận lợi hơn, giảm áp lực giao thông đường bộ; hạn chế được tình trạng các phương tiện giao thông thủy thường xuyên va chạm vào dầm cầu gây mất an toàn giao thông đường bộ, đường thủy. Bên cạnh đó, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh, kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp, vùng nguyên liệu trên địa bàn TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng và tỉnh Tây Ninh, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế lớn…

 Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Dự án cải tạo, sửa chữa cầu Ông Cộ cũ trên đường ĐT744 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các phương tiện giao thông đường bộ (các phương tiện giao thông 2 trục, 3 trục, 4 trục…) đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm theo quy định của Cục Đăng kiểm được phép lưu thông qua cầu. Trước đây, cầu cũ chỉ quy định cho các phương tiện có tổng tải trọng từ 25 tấn trở xuống mới được phép lưu thông qua cầu.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1688
Quay lên trên