Dự án chung cư Marina Tower: Cần làm rõ việc có hay không dự án lấn rạch Thầy Năm?

Cập nhật: 30-07-2019 | 05:54:41

Dự án chung cư Marina Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư đã thi công thực hiện phần đóng cừ lá sen ra lòng rạch Thầy Năm.

 Chưa được cấp phép đóng cừ lá sen nhưng đã thi công  

Dự án chung cư Marina Tower được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư. Đến năm 2014, dự án được chuyển nhượng từ Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh sang Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát, được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 11-6- 2014 về việc chuyển nhượng dự án chung cư Marina Tower.

Căn cứ giấy phép xây dựng công trình chung cư Marina Tower do Sở Xây dựng cấp và văn bản pháp lý giao đất của cơ quan có thẩm quyền, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát đã tiến hành thi công xây dựng dự án.


Dự án chung cư Marina Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Ảnh: PHƯƠNG AN

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết qua phản ánh của nhân dân trong khu vực về việc lấn rạch Thầy Năm, UBND phường Vĩnh Phú đã có 3 văn bản báo cáo gửi UBND thị xã. Ngày 6-4-2018, thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra việc thi công xây dựng công trình chung cư Marina Tower theo giấy phép xây dựng do sở cấp. Sau đó, sở đã có các cuộc họp với nội dung kiểm tra xây dựng công trình chung cư Marina Tower.

Ngày 9-1-2019, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ- XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà công ty vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng. Do đó, ngày 4-5-2019, UBND TX.Thuận An đã kiến nghị Sở Xây dựng ban hành thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24-4- 2018 của Bộ Xây dựng.

Trước đó, tại Văn bản số 3056/UBND-KT của UBND TX.Thuận An gửi Sở Xây dựng ngày 18-10-2018 về việc kiến nghị kiểm tra việc xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát đã nêu rõ: Theo ý kiến của chủ đầu tư, khi định vị công trình xây dựng theo tọa độ GPS từ tọa độ ranh mốc kèm theo trích lục bản đồ trích đo địa chính được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, phần cừ lá sen là biện pháp thi công của nhà thầu để chắn đất, không để sạt lở trong khi thi công bờ kè và sẽ tháo dỡ khi thi công xong.

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá

Ông Lê Cảnh Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết trên cơ sở cuộc khảo sát hiện trạng ngày 5-6-2019 và các tài liệu hồ sơ pháp lý xây dựng Dự án chung cư Marina Tower thu thập được, sở sơ bộ đánh giá việc thi công các hạng mục công trình tường kè bê tông cốt thép, san lấp mặt bằng phía sau kè thuộc phạm vi rạch và hành lang bảo vệ rạch. Ngoài ra, phần hạng mục công trình chung cư Marina Tower có dấu hiệu thuộc hành lang rạch, cần thu thập các tài liệu về bàn giao tim, tuyến công trình, bàn giao mốc ranh khu đất quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở xác định cho phù hợp. Các biên bản kiểm tra và giải quyết của sở, ngành từ năm 2018 đến nay chưa đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của công trình chung cư đối với hành lang rạch Thầy Năm.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan họp để rà soát hồ sơ, kiểm tra, đánh giá về Dự án chung cư Marina Tower tham mưu UBND tỉnh.

Ông Dần cho biết, việc xác minh, kiểm tra và xác định mức độ ảnh hưởng Dự án xây dựng chung cư Marina Tower cần thu thập các hồ sơ, trình tự giải quyết theo quy định của pháp luật từ khi có chủ trương đầu tư đến ngày khởi công xây dựng công trình. Việc này có liên quan đến quá trình thực hiện của nhiều cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến địa phương.

Để bảo đảm tính khách quan trong quá trình thực hiện và tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án chung cư Marina Tower, công trình đã thi công bờ kè bê tông cốt thép, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng thông báo tạm dừng thi công các hạng mục trong lòng dành và hành lang bảo vệ rạch Thầy Năm thuộc Dự án chung cư Marina Tower. Phạm vi hành lang sạch là 10m tính từ mép bờ rạch hiện hữu trở ra theo Quyết định số 102/2003/QĐ-UBND ngày 14-3-2003 của UBND tỉnh và Quyết định số 2090/ QĐ-UBND ngày 18-4-2013 của UBND TX.Thuận An; đồng thời thành lập và liên ngành để kiểm tra, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các tồn tại của dự án.

Ông Tâm cho biết thêm, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TX.Thuận An xem lại dự án có vi phạm lấn rạch Thầy Năm hay không. Hiện nay, dự án đã đi qua nhiều cấp chính quyền, cần phải xem lại tính pháp lý để bàn hướng tham mưu tỉnh xử lý. Đến nay, TX.Thuận An chưa thể khẳng định Dự án Marina Tower xây bờ kè là sai hay đúng, vì qua nhiều năm hiện tượng sạt lở rất dễ xảy ra, do đó khả năng công ty làm theo tọa độ của họ. Nên để đưa ra kết quả vấn đề nói trên cần có phương pháp kỹ thuật đo dạc.

Căn cứ Quyết định số 2090/QĐ-UBND ngày 18-4-2013 của UBND TX.Thuận An phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất dự án phát triển nhà ở thương mại chung cư Marina Tower, quy hoạch được phê duyệt cụ thể: Ranh giới sử dụng: phía bắc, đông bắc giáp rạch, phía tây giáp đường số 18, phía nam giáp đừng số 16. Chỉ giới xây dựng: 10m tính từ mép rạch đến chân công trình (theo bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số 2090/QĐ- UBND ngày 18-4-2013 của UBND TX.Thuận An).

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên