Dự án đường đt744, đoạn từ cầu ông cộ đến km12+000 (Phú An, Bến Cát):“Nhập nhằng” hành lang lộ giới!

Cập nhật: 29-04-2010 | 00:00:00

Từ sai sót do “lịch sử để lại” xoay quanh việc xác định hành lang lộ giới đã kéo theo không ít rắc rối trong khâu đền bù giải tỏa thuộc dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT744. Cho rằng diện tích bị thu hồi trên giấy tờ là một đằng nhưng thực tế thu hồi lại là một nẻo, rất nhiều hộ dân xã Phú An sinh sống hai bên đường ĐT744 đã gửi đơn đến Báo Bình Dương bày tỏ sự bức xúc...

Ông Nguyễn Văn Ly, một hộ dân ấp An Thuận phản ánh: “Trường hợp gia đình tôi bị thu hồi hơn 401m2 trên giấy tờ nhưng thực tế thu hồi đến 650,69m2, tức 15,50m (tính từ tim đường vào) x 41,98m (chiều ngang). Trong sổ đỏ cấp năm 1999, đất tôi có hành lang lộ giới (HLLG) là 305m2, như vậy diện tích đền bù phải là 650,69m2 - 305m2, tức 345,69m2. Do số sai biệt quá lớn nên dù ủng hộ dự án mở rộng đường nhưng tôi không đồng ý nhận tiền đền bù...”.

Liệu những sai sót do “lịch sử để lại” chỉ dùng ở giải thích thì người dân có thông?!

Trường hợp khác là bà Nguyễn Thị Bán, ấp Bến Giảng có đất bị thu hồi 218,80m2. Theo sổ đỏ, HLLG là 149m2. Như vậy, bà phải được đền bù 69,80m2 nhưng thực tế lại không được đền bù tiền đất mà chỉ đền bù các tài sản khác như nhà cửa, cây cối. Không chỉ có bà Bán, ông Ly mà hầu hết các trường hợp còn lại gửi đơn đến Báo Bình Dương đều có chung hoàn cảnh. Không chỉ vậy, một số hộ tỏ ra không hài lòng với các chính sách hỗ trợ, công tác kiểm kê đo đạc, đơn giá áp dụng. Ông Trần Văn Thành, người dân ấp Bến Giảng bức xúc: “Nhà tôi xây dựng từ năm 1992, trước khi có dự án nâng cấp đường ĐT744. Nhà tôi là một trong những hộ bị giải tỏa trắng nhưng không được đền bù nhà và đất mà chỉ hỗ trợ 30% chi phí di dời; việc áp giá cây cối chưa thật chính xác cũng như chưa áp theo thời giá...”.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT744, đoạn từ cầu Ông Cộ đến Km 12+000 thuộc xã Phú An, huyện Bến Cát có từ năm 2007, đến năm 2010 được UBND tỉnh ra quyết định “phê duyệt kinh phí bồi thường đợt 2”. Theo Thông báo số 128/TB-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 17-6-2008 cho biết: “Phạm vi giải phóng mặt bằng tính từ tim đường thiết kế ra 2 bên trung bình 15,50m”, trong đó 15m không đền bù. Như vậy, cùng một tuyến đường nhưng có hộ đền bù ít, hộ đền bù nhiều. Ở những đoạn nắn tuyến, hộ bên đây đường được đền bù do không lấy HLLG tới 15,5m; hộ bên kia đường lại bị giải tỏa trắng! Hầu hết họ đều cho rằng mình bị thiệt thòi bởi nếu tính từ tim đường vào 15,5m (tùy theo) trừ cho HLLG ghi trong GCNQSDĐ thì con số bị thu hồi không cao như vậy; và “hộ bị giải tỏa trắng sẽ được đền bù chút ít, các hộ còn lại cũng không thiệt thòi”. Được biết, hiện có gần 70 hộ đang bức xúc về vấn đề này bởi theo họ “công tác đền bù giải tỏa chưa thật chính xác, công bằng”! Theo ghi nhận, GCNQSDĐ của các hộ phần lớn được cấp trước năm 1990 và cấp lại năm 1999; trong đó cho biết diện tích HLLG là một con số cụ thể, từ mép đường vào dao động từ 8 - 9m. Trả lời về sự chênh lệch trên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phú An cho biết: “Những bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở, vì trong sổ đỏ của họ đều ghi HLLG khác nhau nhưng khi đền bù lại tính từ tim đường trở vào 15,5m. Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch trên là do sai sót của Phòng TN-MT huyện trước đây trong đo đạc, xác định hành lang bảo vệ đường bộ. Sắp tới, địa phương sẽ phối hợp với Ban QLDA thuộc Sở Giao thông - Vận tải để giải thích cho bà con hiểu...”.

Được biết, Quyết định 51/QĐ-UB của UBND tỉnh Sông Bé, ngày 11-2-1991 về việc “Ban hành quy định bảo vệ đường bộ” có quy định “Hành lang bảo vệ đường bộ là lưu không thuộc tuyến đường để bảo vệ, bảo đảm an toàn giao thông và dự phòng khi mở rộng đường: được xác định từ mép chân mái đường đắp, hoặc mép đỉnh mái đường đào...”. Từ cách hiểu sai từ ngữ “chân mái đường đắp”, “mép đỉnh đường đào” trong văn bản dẫn đến sai lệch trong việc xác định HLLG. Sai sót này khiến HLLG trong sổ đỏ mỗi hộ mỗi khác. Cùng ở trên một đoạn đường nhưng có hộ này lùi vào 8m, hộ kia lại là 9m... Sau này, triển khai kế hoạch mở rộng đường, ngành chức năng chỉ thực hiện theo quy định là lấy từ tim đường vào 15,5m; hoặc tính theo cách trừ 5m từ tim đường hiện hữu vào mỗi bên còn lại 10,5m rồi nhân cho chiều ngang diện tích đất mỗi hộ. Dẫu tính cách nào cũng dễ dàng nhận thấy tình trạng “cào bằng” khiến cho không ít hộ dân bị thiệt thòi!

TÂM TRANG

Giám đốc Ban QLDA, thuộc Sở GTVT tỉnh Nguyễn Đình Lời: Hiện có 69 hộ đang thắc mắc về vấn đề hành lang đường bộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Nguyên nhân sai sót này cũng đã được ngành chức năng xác định rõ. Trong kỳ họp Hội đồng bồi thường giải tỏa vừa qua (16-4) tại UBND huyện Bến Cát, lãnh đạo UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo địa phương 2 việc: Thứ nhất, UBND xã phối hợp với Ban QLDA tổ chức họp dân để giải thích về vấn đề HLĐB. Thứ hai, địa phương có trách nhiệm làm việc với các ngân hàng trả sổ đỏ cho 19 hộ vay vốn để họ làm thủ tục giải quyết xong vấn đề đền bù. Từ khi triển khai dự án đến nay, chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với địa phương tổ chức họp dân công khai dự án. Một số văn bản được niêm yết tại trụ sở UBND xã, những lần họp đều có mặt bà con, có biên bản cụ thể chứ không như ý kiến một số hộ phản ánh. Về chính sách hỗ trợ, theo quy định những hộ xây nhà trước năm 1993 sẽ được hỗ trợ 100%, các hộ xây sau năm 1993 được hỗ trợ 30%. Riêng ý kiến của một số hộ phản ánh về mức giá áp dụng với cây cối, hoa màu... trên đất chưa hợp lý so với văn bản nếu hộ nào nhận thấy mức giá áp dụng sai với phương án tổng thể có thể viết đơn khiếu nại, chúng tôi sẽ đến từng hộ để tiến hành xác minh, kiểm tra lại...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1132
Quay lên trên