Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2023

Cập nhật: 13-04-2022 | 07:55:11

Chiều qua (12-4), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Cùng đi có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và đơn vị thi công trên công trường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các bên liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2023.

Đoạn Tân Thành - Tam Lập hoàn thành trong năm 2022

Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là trục đường liên kết giữa 3 huyện, kết nối giao thông với các trục chính, như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502... nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 3 huyện nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Đồng thời, tuyến đường sau khi đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh theo định hướng quy hoạch của tỉnh và Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Báo cáo với đoàn kiểm tra của tỉnh, đại diện đơn vị thi công đoạn qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đến nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã bàn giao 40,5 ha/41,9 ha, đạt 96,66% tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến đầu tháng 4-2022, tổng tiến độ thi công đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên (từ trụ sở UBND thị trấn Tân Thành đến hết phạm vi cầu Tân Lập dài 9,32km) đã hoàn thành trên 62%. Đại diện đơn vị thi công cho biết, nếu được bàn giao mặt bằng sớm, đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành trong tháng 9-2022.

Trong khi đó, đoạn qua huyện Phú Giáo có chiều dài lớn nhất với hơn 17km từ ngã ba Tam Lập đến huyện Bàu Bàng, đến nay có tổng khối lượng thi công đạt khoảng 15%. Hiện nay, các đơn vị tiếp tục thi công các đoạn được giao mặt bằng như ủi quang, vét hữu cơ, đào đắp nền đường, lắp cống dọc hai bên và thi công cọc khoan nhồi cầu Sông Bé. Hiện công tác đền bù trên đoạn từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng còn một số khó khăn do một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, đoạn km 2+ 500 đến km 4+ 200, Công ty Cao su Đồng Phú, thuộc địa phận thị trấn Phước Vĩnh, chưa thanh lý cao su do đang chờ ý kiến của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Ngoài ra, có đoạn còn vướng trụ điện 110KV chưa được di dời. UBND huyện Phú Giáo kiến nghị UBND tỉnh xem xét có chính sách để giải quyết vấn đề giá đền bù, hỗ trợ tái định cư cho những hộ dân tại các vị trí các giao lộ. Đây là một trong những vướng mắc trong quá trình thực hiện đền bù, GPMB của dự án.

Không để kéo dài sang 2024

Báo cáo với đoàn kiểm tra của tỉnh, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua huyện dài trên 8,6km được khởi công từ ngày 5-10-2022 đến nay đã thi công gần 190 ngày. Tổng khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 20%. Dự kiến đến ngày 30-6 sẽ thi công đạt trên 33%. Đại diện đơn vị thi công Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong, cho biết quá trình thi công, nhà thầu đã được lãnh đạo địa phương và các ban, ngành quan tâm tạo thuận lợi trong công tác GPMB, bàn giao đất sạch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng GPMB một số đoạn tại các vị trí của Trung tâm Nghiên cứu lâm sinh Đông Nam bộ, Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam và các cột điện trung thế, điện dân sinh... Nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư và các bên liên quan giải quyết dứt điểm để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án, ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng như những kiến nghị của nhà thầu, đơn vị thi công và địa phương, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao công tác đền bù, GPMB cũng như sự nỗ lực của đơn vị tham gia thực hiện dự án. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên. Ông yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục tinh thần khẩn trương, làm đến đâu dứt điểm đến đó.

Đối với kiến nghị của đơn vị thi công khó khăn trong vấn đề vật liệu nhất là đất, đá san lấp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tính toán giải quyết kịp thời không chỉ cho công trình này mà còn chuẩn bị cho các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác đền bù GPMB bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, các nhà thầu cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện thi công càng nhanh càng tốt nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình. Bí thư Tỉnh ủy không đồng ý với kiến nghị của nhà thầu về thời gian hoàn thành một số đoạn trong dự án đến năm 2024, đồng thời cho biết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, trong đó có ngân sách song yêu cầu các đơn vị thi công bằng mọi giá phải hoàn thành toàn bộ tuyến đường trong năm 2023 để đưa vào sử dụng.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến khảo sát vị trí đầu tư xây dựng bệnh viện tuyến cuối quy mô 2.000 giường. Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về mặt chủ trương khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào cuối tháng 3-2022 vừa qua.

Theo báo cáo của các đơn vị thi công và lãnh đạo các huyện nơi có dự án đường đi qua, đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên tiến độ đạt trên 60%, đoạn qua huyện Phú Giáo đạt 15% khối lượng và đoạn qua huyện Bàu Bàng đạt trên 20% khối lượng thi công.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3265
Quay lên trên