Dự án đường từ ngã 3 Mười Muộn đi ngã 3 Tân Thành: Cần sớm bồi thường tiền giải phóng mặt bằng cho người dân

Cập nhật: 05-12-2018 | 08:13:32

Dự án đường từ ngã 3 Mười Muộn đi ngã 3 Tân Thành đoạn từ đầu tuyến đến ngã 3 Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên (Km 0 + 000 đến Km 2 + 000) được đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Thành khởi công khoảng hơn một tháng nay, dự kiến hoàn thành trong thời gian 180 ngày. Tuy nhiên, đại diện đơn vị thi công cho biết có thể tạm ngừng thi công vì đang gặp khó khăn do người dân không giao mặt bằng. Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, người dân ở khu vực này cho biết họ rất bức xúc vì khi thi công công trình gây ô nhiễm bụi, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nhiều gia đình.

 Một đoạn tuyến đường từ ngã 3 Mười Muộn đi ngã 3 Tân Thành. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Người dân bức xúc vì bụi mịt mù

Những ngày qua, khi lưu thông trên đường Mười Muộn - Tân Thành (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), người đi đường phải lắc đầu ngao ngán vì bụi bay mịt mù; bụi phủ khắp mặt đường, bụi tràn vào nhà dân. Người dân sống quanh khu vực này cho biết, mỗi ngày con đường này có hàng trăm lượt xe ben, xe tải ngược xuôi chở theo đất, đá là một phần nguyên nhân gây bụi. Tuy nhiên, từ khi con đường này được thi công mở rộng thì lượng bụi trên đường tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Chưa lúc nào bụi trên tuyến đường này nhiều như thời điểm này.

Chị Nguyễn Thị Hải, nhà sát mặt tiền đường đang thi công, phản ánh: “Những ngày qua, mỗi lần tôi mở cửa nhà ra bụi từ đường lại bay vào nhà, nhiều gia đình ở đây hầu như đóng kín bít cửa cả ngày để tránh bụi. Từ lúc thi công đường, bụi bay vào nhà tôi cũng như các hộ dân dọc tuyến đường nhiều hơn, bụi bám lên tất cả vật dụng trong nhà. Cuộc sống của bà con ở đây chịu ảnh hưởng rất lớn do bụi, tuy ở trong nhà nhưng mỗi ngày bà con phải bịt khẩu trang để chống bụi… Chúng tôi mong tuyến đường này sớm hoàn thiện thi công để trả lại môi trường sống trong lành cho bà con”.

Trong khi nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường này cho rằng đơn vị thi công công trình không quyết liệt thi công khiến công trình chậm trễ thì ông Trần Văn Sáng, kỹ sư phụ trách thi công tuyến đường, cho biết: “Phía Công ty Tân Thành không hề muốn kéo dài thời gian thi công. Việc thi công chậm trễ, gây bụi, không chỉ làm khổ bà con mà những người trực tiếp thi công như chúng tôi cũng chịu khổ cùng. Chúng tôi không có mặt bằng để thi công, nhân công nhàn rỗi, máy móc, xe cộ không hoạt động khiến công ty thiệt hại về kinh tế trong thời gian này. Ở đây còn nhiều hộ chưa nhận được tiền giải tỏa mặt bằng, chúng tôi bảo đảm thi công đúng tiến độ nếu được bà con giao mặt bằng”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết dọc tuyến đường này còn hàng chục hộ dân chưa giải quyết dứt điểm tiền bồi thường giải tỏa mặt bằng; hàng chục mét mặt tiền phía Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên chưa được bàn giao cho đơn vị thi công. Ông Trịnh Bảo Quốc, nhà đối diện Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên, nói: “Nhà tôi có tổng cộng 51,4m2 đất mặt tiền đã được đo đạc, áp giá xong. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi chưa nhận được tiền giải tỏa đền bù, vì thế chúng tôi không thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện gia đình tôi đang buôn bán, có thu nhập ổn định, nếu nhận được tiền đền bù gia đình tôi còn mất thêm thời gian di chuyển việc kinh doanh, nên việc bồi thường chậm sẽ còn ảnh hưởng đến thi công và kéo dài thêm một thời gian nữa thì tuyến đường này mới hoàn thành”.

Khẩn trương giải quyết khó khăn

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Thành cho biết: “Việc có nhiều bụi trên đường Mười Muộn - Tân Thành ít nhiều làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con nơi đây. Tuy vậy, nếu chúng tôi không được giao mặt bằng thi công, tới đây công ty sẽ rút hết xe cộ, phương tiện thi công. Còn nếu được giao mặt bằng sớm, chúng tôi hứa sẽ hoàn thiện việc thi công như kế hoạch đã đề ra”.

Trước thực trạng nói trên, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Đặng Văn Nhiều, Phó Trưởng phòng bồi thường Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết: Dự án đường từ ngã 3 Mười Muộn đi ngã 3 Tân Thành được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 3712/ QĐ-UBND ngày 29-11-2011. Điểm đầu tuyến là ngã 3 Mười Muộn, điểm cuối tuyến là ngã 3 Tân Thành. Hiện nay, đoạn từ ngã 3 Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên đến cuối tuyến (ngã 3 Tân Thành) đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Riêng đoạn từ đầu tuyến đến ngã 3 Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên (Km 0 + 000 đến Km 2 + 000) phải điều chỉnh thiết kế, đến ngày 15-7- 2016 UBND tỉnh có Văn bản số 2443/UBND-KTTH về việc điều chỉnh quy mô đầu tư dự án xây dựng đường từ ngã 3 Mười Muộn đi ngã 3 Tân Thành.

Trên cơ sở Văn bản 2443/ UBND-KTTH, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành công tác kiểm kê đối với 94 hồ sơ. Đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường được 48 hồ sơ (với số tiền 18,6 tỷ đồng), trong đó đã chi trả được 46 hồ sơ (số tiền 18,5 tỷ đồng), 2 hồ sơ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Hiện còn 46 hồ sơ chưa phê duyệt phương án bồi thường, trong đó có 35 hồ sơ đang trình Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên thẩm định tại Văn bản số 329/TTPTQĐ-BTGPMB và 579/TTPTQĐ-BTGPMB; đang hoàn chỉnh pháp lý đối với 11 hồ sơ còn lại để trình phê duyệt phương án bồi thường theo quy định.

Ông Nhiều cho biết thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói trên cần có sự phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị, quy trình thực hiện bồi thường qua nhiều công đoạn, thời gian thực hiện kéo dài, do đó ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đơn vị liên quan sẽ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng công trình nói trên trong quý 2-2019.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên