Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cùng chính quyền các địa phương đã tổ chức công bố thông tin và đối thoại với gần 1.000 người dân về dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, thấy được lợi ích chung của dự án mang lại, hầu hết người dân đã đồng thuận cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để sớm trao mặt bằng thi công dự án.
Ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh trao đổi với người dân TP.Dĩ An có đất bị thu hồi để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3
Thấy rõ lợi ích
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các địa phương vừa tổ chức họp dân, công bố chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Tham dự có gần 1.000 người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An có diện tích bị thu hồi để phục vụ mặt bằng thi công.
Thông tin công bố dự án thể hiện, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Đối với phần đường cao tốc 8 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/giờ, phần đường song hành hai bên sẽ bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Dự kiến, cuối tháng 4-2023 sẽ khởi công, thời gian cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Tại các buổi đối thoại, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã thông tin về dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Cụ thể, theo kế hoạch từ ngày 15-11-2022 đến 1-3-2023 sẽ thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Xác định giá đất cụ thể trước ngày 15-3-2023, sau đó tiếp tục lấy ý kiến đối với người dân có đất thu hồi về dự thảo phương án bồi thường từ ngày 10-3-2023 đến 15-10-2023. Tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư theo phương án được duyệt. Từ ngày 15-4-2023 đến 30-11-2023 sẽ bàn giao tối thiểu 70% diện tích mặt bằng, cuối năm 2023 sẽ bàn giao 100% diện tích mặt bằng phục vụ thi công.
Tại các buổi tiếp xúc với người dân, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương cũng giải thích cho các hộ dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của dự án, thông tin về kế hoạch công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cũng như chủ trương của tỉnh. Sau khi thấy được tầm quan trọng, lợi ích chung của dự án mang lại cho người dân, đa số người dân ủng hộ chủ trương thực hiện xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Nhiều người dân mong muốn chính quyền tạo mọi điều kiện để ổn định cuộc sống, cần áp dụng giá đền bù phù hợp và không thấp hơn quá nhiều so với giá thị trường, quan tâm chính sách hỗ trợ, bố trí khu vực tái định cư thuận lợi cho việc học tập, việc làm... Giúp người dân an tâm và đồng thuận cao để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.
Giá đền bù sẽ phù hợp
Tại buổi tiếp xúc với các hộ dân, ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho biết chính quyền sẽ tiếp tục tổ chức các buổi họp chuyên đề để thông qua các chính sách bồi thường, công bố các hộ dân bị ảnh hưởng để dự án được triển khai thuận lợi theo đúng tiến độ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh; đồng thời mong muốn các hộ dân an tâm, đồng thuận cùng với chính quyền tỉnh triển khai thực hiện dự án.
Ông Võ Ngọc Sang thông tin tỉnh sẽ nghiên cứu và phê duyệt chính sách hỗ trợ người dân khi thực hiện dự án, nhất là áp giá giải tỏa đền bù một cách phù hợp, đáp ứng được nguyện vọng của các hộ dân. Tại buổi tiếp xúc, nhiều hộ dân trên tuyến đường xa lộ Hà Nội (TP.Dĩ An) cũng đã bày tỏ sự lo lắng khi chưa được cấp quyền sử dụng đất nên không có giấy tờ để xác nhận được đền bù theo quy định. Vì vậy, các hộ đã kiến nghị chính quyền địa phương cần hướng dẫn cụ thể cho người dân trong quá trình thực hiện việc đền bù…
MINH DUY