Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh: Dốc lực gỡ khó, bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 10-06-2024 | 08:40:36

Sau gần 2 năm triển khai, các gói thầu thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương vẫn còn vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến không thể thi công đồng bộ các hạng mục. Để bảo đảm tiến độ dự án, các đơn vị cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm hoàn thành thủ tục di dời các hạ tầng kỹ thuật.

 Để bảo đảm tiến độ dự án, các đơn vị thi công tổ chức tăng ca trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Trong ảnh: Công nhân công trường cầu Bình Gởi miệt mài với công việc

 Đẩy nhanh tiến độ xây lắp

Đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 26,6km (bao gồm nút giao Tân Vạn 2,4km, đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn 8,9km, đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km). Dự án có quy mô đầu tư 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng, năm 2024, dự án có kế hoạch vốn 2.186 tỷ đồng, đến nay dự án có khối lượng giải ngân đạt hơn 25%.

Theo đó, đến cuối tháng 4-2024, gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) đã được động thổ. Hiện chủ đầu tư đang tiếp nhận mặt bằng và hoàn thiện thủ tục thiết kế bản vẽ thi công để triển khai xây lắp. Đối với gói thầu XL2 (nút giao Bình Chuẩn) có khối lượng thi công đạt 18,37% so với hợp đồng. Đơn vị thi công đang triển khai cọc khoan nhồi, bệ mố, trụ, đắp nền đường, cống hộp, hệ thống thoát nước song hành…

Đối với tiến độ gói thầu XL3 (đoạn Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn), đơn vị chủ đầu tư và thi công đang tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, các hộ dân để tiếp nhận mặt bằng, triển khai thiết kế bản vẽ thi công. Đến nay, khối lượng thi công đạt 3,32% so với khối lượng hợp đồng.

 Kỹ sư Nguyễn Quốc Hoàng, Phó chỉ huy công trình cầu Bình Gởi chia sẻ đến nay tiến độ dự án đạt yêu cầu, đơn vị thi công chia “3 ca 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ

Đối với gói thầu XL4 (cầu Bình Gởi), thi công đạt khoảng 30,68% so với khối lượng hợp đồng. Hiện đơn vị thi công đang triển khai thi công cọc khoan nhồi, bệ, thân trụ. Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, đơn vị liên danh thi công gói thầu XL4, cho biết hiện nay bắt đầu vào mùa mưa, vừa qua có nhiều trận mưa lớn nên thi công không thuận lợi. Để bảo đảm tiến độ, công nhân công trường đã phải nỗ lực tăng ca.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các gói thầu xây lắp đã triển khai và phối hợp tiếp nhận mặt bằng để thi công theo đúng tiến độ đề ra.

Gỡ khó mặt bằng

Theo ông Trần Hùng Việt, sau gần 2 năm triển khai dự án, đến nay các gói thầu đã khởi công nhưng vẫn còn vướng GPMB dẫn đến tiến độ thi công không thể triển khai đồng bộ các hạng mục. Gói thầu XL1 đã nhận bàn giao mặt bằng với tổng diện tích đạt 12%, gói thầu XL3 đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 56,04%, gói thầu XL4 đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 45%. Ông Trần Hùng Việt cho biết thêm, để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Dĩ An, TP.Thuận An, trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương này sớm thực hiện hoàn thành 100% công tác GPMB trong quý II- 2024. Đồng thời các đơn vị khẩn trương sớm hoàn thành thủ tục di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để phục vụ thi công.

Ông Trần Hùng Việt cho biết hiện cát đắp nền đường tỉnh Bình Dương không có nguồn, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh sớm thống nhất nguồn cát đắp và điều phối cho các tỉnh ngay trong quý II-2024. Ngoài ra, đối với đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh sớm có phương án đầu tư, xử lý để có cơ sở phối hợp triển khai các bước tiếp theo.

 Dự án đường Vành đại 3 TP.Hồ Chí Minh là công trình giao thông kết nối quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án khi hoàn thành đưa vào khai thác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng một cách mạnh mẽ. Hiện nay, các địa phương trong vùng Đông Nam bộ có tuyến Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đi qua đang dốc lực đẩy nhanh tiến độ.

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=809
Quay lên trên