Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên nối dài: Tạo động lực cho các địa phương phát triển

Cập nhật: 08-11-2016 | 08:46:14

Trước đề xuất của Bình Dương và Đồng Nai về việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu với chiều dài 4,7km, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai vào đầu tháng 11-2016. Khi tuyến này được hoàn thành, không những góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực để các địa phương phát triển.


Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến Metro Bến thành - Suối Tiên

Các địa phương đồng thuận về ý tưởng

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, tuyến Metro số 1 đi từ Bến Thành đến Suối Tiên, chiều dài khoảng 19,7km và nghiên cứu kéo dài tới TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Cụ thể, kéo dài đến TP.Biên Hòa từ ga Suối Tiên đi dọc theo quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt (TP.Biên Hòa) và kéo dài đến tỉnh Bình Dương từ ga Suối Tiên đến Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương.

Theo phương án dự kiến được nhóm nghiên cứu đề xuất, từ ga cuối Suối Tiên sẽ xây đường tách khỏi quốc lộ 1A kéo dài về phía Bắc khoảng 2km, giáp ranh Đồng Nai và Bình Dương để xây dựng một ga nút giao. Từ ga nút giao này đến Dĩ An sẽ xây đường trục chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Dĩ An (phương án 1) hoặc đi qua khu trung tâm TX.Dĩ An (phương án 2). Từ ga nút giao đi TP.Biên Hòa cũng có hai phương án, hoặc kéo dài qua Cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP.Biên Hòa, hoặc từ ga nút giao đến ngã ba Vũng Tàu.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi công văn đến Bộ Giao thông - Vận tải và UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu với chiều dài 4,7km. Tháng 3-2016, tỉnh Bình Dương cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu, đầu tư bổ sung kéo dài tuyến Metro từ Suối Tiên về phía Bình Dương với chiều dài hơn 1,8km.

Có thể nói, kiến nghị của 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về việc kéo dài tuyến Metro đến địa bàn tỉnh là phù hợp với quy hoạch được Chính phủ phê duyệt năm 2013. Trên cơ sở kiến nghị của 2 tỉnh, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xem xét tài trợ, nghiên cứu đầu tư bổ sung kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1. Điều này đã thể hiện sự đồng thuận về ý tưởng của 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Hiệu quả từ dự án

Theo UBND TP.Hồ Chí Minh, dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên sau khi được hoàn thành sẽ giảm rất nhiều các phương tiện cá nhân lưu thông vào nội ô của TP.Hồ Chí Minh. Theo kiến nghị tại Công văn số 409/UBND-ĐT ngày 18-1-2016 của UBND tỉnh Đồng Nai, việc tiếp tục đầu tư xây dựng kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu là hết sức cấp thiết để giải quyết dứt điểm vấn đề ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP.Hồ Chí Minh.

Còn trong kiến nghị tại Công văn số 842/UBND-KTN ngày 28-3-2016 của UBND tỉnh Bình Dương gửi Bộ Giao thông - Vận tải và UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh kiến nghị khi tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được nối dài đến Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối các đô thị giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương; giải quyết được nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng, nhu cầu đi lại của người dân giữa 3 đô thị về lâu dài. Bên cạnh đó, dự án còn tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược xây dựng và phát triển đô thị Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực dân cư và ùn tắc giao thông cho TP.Hồ Chí Minh; đồng thời phát huy hiệu quả dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Các chuyên gia cho rằng khi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên nối dài hoàn thành sẽ không chỉ giảm được tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực để các địa phương phát triển, trong đó TP.Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm và Đồng Nai, Bình Dương là các tỉnh vệ tinh của TP.Hồ Chí Minh.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD, khởi công tháng 8-2012. Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. Trước đề xuất của 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu với chiều dài 4,7km, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vào đầu tháng 11 này. Dự kiến nội dung cuộc họp chủ yếu bàn về hướng tuyến, vị trí nhà ga, phân định trách nhiệm của từng địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ làm việc với các nhóm nghiên cứu Nhật Bản.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1309
Quay lên trên