Quốc lộ 13 không chỉ là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh đi Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. Tuyến đường lưu thông huyết mạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện đoạn đường qua TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An lượng xe rất đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do đó, dự án mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn tạo động lực để Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 nhằm tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.
Tại buổi khảo sát thực tế tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 13 vừa qua của lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh công tác giải phóng mặt bằng được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án. Do đó, các cơ quan, đơn vị chức năng cần phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung của dự án mang lại.
Theo tìm hiểu, công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 là 504 tỷ đồng, đợt 2 là 40 tỷ đồng. Hiện Ban Quản lý dự án đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ bản vẽ đất đai, tài sản để thông qua phương án bồi thường đợt 3 và điều chỉnh. UBND TP.Thủ Dầu Một chưa trình lại lần 2 phương án giá đất để có thể giải ngân thêm khoảng 100 tỷ đồng vốn năm 2021.
Đối với đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi. Trước đây Ban Quản lý dự án đã tổ chức họp dân cư trên địa bàn phường Bình Hòa lần 2 để công bố báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đang trình thẩm định giá đất bồi thường và đo đạc kiểm kê tài sản. Giá đất UBND TP.Thuận An đã trình nhưng chưa được tỉnh tổ chức thẩm định và phê duyệt kịp thời trong năm 2021 để có thể giải ngân thêm khoảng 520 tỷ đồng vốn đầu tư trong năm. Đoạn từ cổng chào Vĩnh Bình đến ngã tư cầu Ông Bố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hiện đang lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự kiến.
Dự án Quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7km, được mở rộng với kinh phí 1.400 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ mở rộng về bên phải 2 làn xe lên 64m (nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe). Để bảo đảm dự án sẽ được khởi công vào dịp lễ 30-4 này, TP.Thuận An cần khẩn trương đẩy nhanh thực hiện tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao đúng tiến độ.
PHƯƠNG LÊ - DƯƠNG HUYỀN