Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa: Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên

Cập nhật: 10-11-2011 | 00:00:00

Nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (DN) về áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, năng suất (NS) chất lượng (CL), giải thưởng CL để tạo dựng phong trào NS và CL cho các DN trên địa bàn... Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức hội thảo triển khai Dự án Nâng cao NS và CL sản phẩm, hàng hóa của DN vừa và nhỏ giai đoạn 2011-2015 vào sáng 9-11-2011.

  DN may vừa và nhỏ là một trong những đối tượng được hỗ trợTheo đánh giá trong thời kỳ hội nhập, DN có nhiều cố gắng, Nhà nước có nhiều hoạt động hỗ trợ để nâng cao NS và CL, nhưng nhìn chung, DN Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa thực sự bức phá để nâng cao NS và CL sản phẩm, bởi công nghệ còn lạc hậu từ 2 đến 3 thế hệ so với mức trung bình của thế giới. Việc đổi mới công nghệ chậm (ngành cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, chế biến lâm sản) với tốc độ đổi mới công nghệ ước tính bình quân mới đạt khoảng 10%/năm. Các doanh nghiệp chỉ đầu tư khoảng 0,2 - 0,3% doanh thu cho đổi mới công nghệ. Nguyên nhân của tình trạng trên là do DN thiếu thông tin về công nghệ, dịch vụ tư vấn lựa chọn công nghệ, đàm phán hợp đồng chuyển giao công nghệ còn hạn chế. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính eo hẹp cũng là một nguyên nhân khiến DN chưa mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại.

Ông Nguyễn Thế Cường, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở KH-CN cho biết, trên cơ sở Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quốc gia “Dự án nâng cao NS và CL sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020”, Bình Dương đã xây dựng dự án “Nâng cao NS và CL sản phẩm, hàng  hóa của DN nhỏ và vừa” nhằm nâng cao NS - CL của các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn của tỉnh.

Mục tiêu của dự án đề ra là xây dựng các mô hình DN áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng; công cụ cải tiến năng suất chất lượng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; hướng dẫn tra cứu thông tin về tiêu chuẩn CL, thông về sở hữu công nghiệp ứng dụng vào thực tế sản xuất; nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến đến hình thành phong trào NS - CL. Đồng thời tuyên truyền về mô hình NS - CL để nâng cao được nhận thức của DN, nâng cao phát triển nguồn nhân lực, nhân rộng tạo thành phong trào NS - CL. Tạo bước chuyển biến rõ rệt về NS - CL các sản phẩm, hàng hóa chủ lục, khả năng cạnh tranh các DN của tỉnh. Đối tượng được hưởng lợi từ dự án này là các DN nhỏ và vừa sản xuất các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn của tỉnh từ nay đến 2020 như dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử, chế biến gỗ.

Khi Dự án Nâng cao NS và CL sản phẩm, hàng hóa của DN vừa và nhỏ giai đoạn 2011-2015 được triển khai, sẽ có 50 DN (trong đó chọn 15 - 20 sản phẩm chủ yếu của DN có tác động mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh) trở thành mô hình DN áp dụng các hệ thống quản lý CL, một số công cụ cải tiến NS - CL phù hợp với DN. Trong 50 DN đó có 15 DN có dự án ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, 30 DN được trao tặng giải thưởng chất lượng quốc gia và Châu Á Thái Bình Dương, 50 DN đăng ký bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp và 50 sản phẩm của các DN được chứng nhận và công bố hợp chuẩn.

Để đạt được những mục tiêu trên, dự án đề ra những biện pháp thực hiện, đó là huy động nguồn lực và chính sách hỗ trợ DN tham gia dự án để hỗ trợ DN trong việc xây dựng tiêu chuẩn, chứng nhận và công bố hợp chuẩn sản phẩm, đào tạo, tư vấn áp dụng các mô hình, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng...; đào tạo 15 cán bộ, công chức, viên chức của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và một số sở, ngành trở thành chuyên gia nòng cốt có khả năng tư vấn và đánh giá đối với các DN áp dụng các hệ thống, các công cụ NS-CL; tuyên truyền nâng cao nhận thức về NS-CL; áp dụng các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy nâng cao NS và CL sản phẩm, hàng hóa.

Tuy nhiên, để dự án đạt hiệu quả, bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước, các DN vừa và nhỏ phải mạnh dạn đẩy phong trào NS và CL mới nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên