Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13: Người dân đồng thuận, sẵn sàng bàn giao mặt bằng

Cập nhật: 12-06-2023 | 08:22:00

Nỗ lực tuyên truyền, vận động, đến nay dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân về chính sách áp giá đền bù giải phóng mặt bằng. Việc lắng nghe, xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất về chính sách bồi thường, tái định cư của các trường hợp có đất bị thu hồi được xem là yếu tố quan trọng để bảo đảm tiến độ của dự án.

Nhiều tổ chức, đơn vị trong phạm vi Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn đi qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án. Ảnh: MINH DUY

Vì lợi ích chung

Chỉ tay về dải đất dài 30m gần giao lộ Lê Hồng Phong - Quốc lộ 13, thuộc khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, vừa được tháo dỡ các hạng mục để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung cho biết đây là khu đất gia đình sống qua nhiều thế hệ. 26 năm trước khi Quốc lộ 13 được đầu tư xây dựng, gia đình bà đã một lần di dời nhà cửa, lần mở đường thứ hai này, gia đình bà cũng đã đồng thuận để bàn giao 300m2 đất cho dự án. “Người dân chúng tôi thấy được lợi ích của việc mở rộng đường nên rất đồng tình với chủ trương của tỉnh”, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung chia sẻ.

Nhiều cơ sở kinh doanh ở KP.Hòa Lân I, phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã giao mặt bằng, đồng thời xây dựng mới để chờ tuyến đường hoàn thành đưa vào hoạt động kinh doanh

Bà Huỳnh Thị Thu Hà, kinh doanh hiệu thuốc ở khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cũng cho biết đây là lần thứ hai gia đình di dời, xây lại nhà để bàn giao đất phục vụ dự án. Bà Hà và nhiều gia đình kề cận cũng đồng thuận cao, chấp thuận chính sách đền bù, bàn giao đất cách nay đúng 1 năm. “Chúng tôi mong tất cả cùng thấy được lợi ích chung, nhận tiền đền bù, sớm giao mặt bằng để dự án thi công nhanh tạo thuận lợi đi lại, việc kinh doanh của người dân được tốt hơn”, bà Huỳnh Thị Thu Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung, KP.3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đây là lần thứ hai gia đình đồng thuận bàn giao đất cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ gia đình trong phạm vi dự án tại TP.Thuận An thể hiện mong muốn các trường hợp còn lại cùng chia sẻ, thấy được lợi ích chung mà chấp thuận phương án đền bù. Có như vậy tuyến đường sẽ nhanh chóng thi công, sớm hoàn thành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết toàn tuyến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua phường Phú Hòa có chiều dài khoảng 0,75km với tổng diện tích thu hồi 4.581,2m2 gồm 23 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức. Thành phố đã lập phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân 3 đợt với số tiền 103,66 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã thực hiện chi trả đối với 20 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức với số tiền gần 99 tỷ đồng. Hiện còn 3 hộ gia đình với số tiền 4,76 tỷ đồng chưa đồng ý nhận tiền. Theo ông Võ Chí Thành, các trường hợp vướng mắc trong giải tỏa đền bù, tái định cư đang tiếp tục được thành phố phối hợp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để tìm phương án giải quyết thỏa đáng, tạo được sự đồng thuận, sớm thu hồi 100% diện tích.

Nhiều hộ dân ở KP.Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã đồng thuận chính sách đền bù, bàn giao diện tích đất thu hồi từ nhiều tháng qua

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết đến ngày 8-6, đoạn qua địa bàn TP.Thuận An còn 118 hộ, 28 tổ chức. Trong đó, đoạn 1 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố còn 111 hộ, 17 tổ chức với số tiền 776,84 tỷ đồng. Hồ sơ pháp lý đầy đủ, đang áp giá đền bù, dự kiến sẽ thông qua trong tháng 6-2023 khoảng 50 hộ với số tiền 273,89 tỷ đồng. Còn 61 hộ với số tiền 334,15 tỷ đồng đang được củng cố hồ sơ pháp lý. Ngoài ra, có 17 tổ chức với số tiền 168,8 tỷ đồng dự kiến thông qua hội đồng bồi thường trong tháng 8-2023. Đoạn 2 từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị hiện còn 7 hộ, 11 tổ chức với số tiền 169,7 tỷ đồng đang được củng cố pháp lý, dự kiến thông qua hội đồng bồi thường trước ngày 30-6-2023.

“TP.Thuận An đã hoàn thành công tác kiểm kê, thẩm định để áp giá đền bù. Dự án nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều người dân, doanh nghiệp, một số mặt bằng hiện đã có thể giao cho đơn vị thi công. Thành phố đã vận dụng sáng tạo trong công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đồng thuận vì lợi ích chung mà dự án mang lại”, ông Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3446
Quay lên trên