Dự án nhà ở xã hội Becamex: Phục vụ phát triển đô thị và công nghiệp bền vững

Cập nhật: 03-04-2015 | 08:55:17

Dự án nhà ở xã hội Becamex (NƠXH Becamex) được UBND tỉnh giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) thực hiện khởi công xây dựng vào tháng 2-2012. Được chủ đầu tư và Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường đất, xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và ngoài dự án nên giá bán căn hộ NƠXH Becamex chỉ từ 90 - 150 triệu đồng cho căn hộ 30m2. Đây quả thật là NƠXH đúng nghĩa theo chủ trương của Chính phủ và phục vụ phát triển đô thị và công nghiệp bền vững

 Một góc khu NƠXH Becamex Hòa Lợi Ảnh: T.MINH

Hoàn thành giai đoạn I

Dự án NƠXH Becamex có quy mô thực hiện tại 37 địa điểm ở các vùng phát triển công nghiệp - đô thị của tỉnh với tổng số 64.700 căn hộ, tổng vốn đầu tư 12.096 tỷ đồng. Từ những nỗ lực thực hiện của chủ đầu tư, sau 2 năm xây dựng, đến nay dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn I gần 5.000 căn hộ. Trong đó, tại Khu dân cư Hòa Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã hoàn thành 2.435 căn hộ; tại Khu định cư Việt Sing (TX. Thuận An) hoàn thành 752 căn hộ; tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước (TX.Bến Cát) hoàn thành 1.388 căn hộ; tại KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) hoàn thành 320 căn hộ. Qua đó, đã giúp ổn định cuộc sống cho hơn 15.000 người đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh giá cả căn hộ rẻ, chỉ từ 90 - 150 triệu đồng/căn hộ 30m2, NƠXH Becamex được xây dựng bằng vật liệu bền chắc và thiết kế bảo đảm cho các căn hộ đều thoáng mát. Trong khuôn viên các cụm nhà còn có các công trình công cộng, như nhà trẻ, bãi giữ xe, công viên, căng tin, cơ sở mua sắm... rất thuận lợi cho cuộc sống ổn định. Để NƠXH có giá ưu đãi nhất Việt Nam, phù hợp với thu nhập của người lao động như thế này, Becamex IDC đã hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng hạ tầng bên ngoài dự án.

Tại các khu căn hộ được bàn giao cho khách hàng, các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật bên ngoài đã được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Nhờ đó đến nay, tại hầu hết các khu NƠXH Becamex, cư dân có thể sử dụng những tiện ích chung quanh do Nhà nước, Becamex IDC và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư như chợ, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa - thể thao, công viên… nhằm phục vụ cuộc sống.

Quan tâm công tác quản lý vận hành các khu NƠXH nhằm bảo đảm công trình luôn được duy tu bảo dưỡng, khang trang và sạch đẹp, sau khi bàn giao nhà cho các hộ dân, Becamex IDC đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hướng dẫn và hỗ trợ thành lập Ban quản trị riêng do các hộ dân bầu ra. Ban quản trị này thực hiện quy chế vận hành theo quy định chung của Bộ Xây dựng và có trách nhiệm tổ chức các hoạt động cộng đồng liên quan đến trật tự an toàn, vệ sinh môi trường, duy tu bảo trì định kỳ, khắc phục các sự cố kỹ thuật.

Như vậy, chỉ sau thời gian ngắn, giai đoạn I của dự án NƠXH Becamex đã hoàn thành đúng kế hoạch. Theo Becamex IDC, tập trung đẩy nhanh xây dựng NƠXH không vì vấn đề lợi nhuận mà quan trọng hơn là dự án này sẽ mang lại hiệu quả xã hội và có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình phát triển đô thị và công nghiệp bền vững của Bình Dương. Chính những căn hộ NƠXH Becamex sẽ tạo ra một quỹ nhà ở lớn nhằm tạo nơi ở ổn định cho người lao động, đặc biệt là lực lượng lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ khá lớn trong lực lượng lao động của tỉnh. Một khi người lao động có nơi ở ổn định sẽ an tâm làm việc, từ đó doanh nghiệp sẽ ổn định nguồn lao động và phát triển sản xuất. Khi tỉnh có lực lượng lao động ổn định, tay nghề cao sẽ thu hút được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mở rộng sản xuất, qua đó góp phần phát triển nền công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh.

Nhiều cải tiến trong giai đoạn II

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động đang làm việc và sinh sống trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, hôm nay (3-4), Becamex IDC tiếp tục triển khai giai đoạn II dự án NƠXH Becamex với khoảng 10.000 căn hộ tại phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) và Khu định cư Việt Sing (TX.Thuận An); sau đó là tại các khu vực có nhu cầu cao như TX.Dĩ An. Cụ thể, trong giai đoạn II, tại phường Định Hòa, Becamex IDC sẽ xây dựng 6.130 căn; tại Khu định cư Việt Sing là 4.652 căn.

Thuận lợi của các khu nhà ở này là được xây dựng bên trong các khu đô thị, khu công nghiệp; đồng thời các căn hộ được thiết kế khoa học, tiện nghi, dễ dàng chuyển đổi căn hộ 30m2 thành 60m2 và được thừa hưởng các tiện ích chung quanh do Nhà nước đầu tư như trường học, bệnh viện, nhà văn hóa thể thao, công viên. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, từ kinh nghiệm thực hiện trong giai đoạn I là cơ sở để chủ đầu tư thiết kế, xây dựng cho giai đoạn II hiệu quả hơn. Theo đó, bên cạnh các mẫu căn hộ 30m2 của giai đoạn I tiếp tục được xây dựng, các mẫu căn hộ của dự án NƠXH Becamex giai đoạn II sẽ được cải tiến với nhiều thay đổi hơn so với giai đoạn I. Cụ thể, trong giai đoạn II sẽ có các loại căn hộ có diện tích rộng hơn với khoảng từ 50 - 70m2; có kiến trúc đẹp hơn, kết nối với khu vực cộng đồng nhiều tiện ích hơn nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng có thu nhập khá hơn, hoặc có nhiều thành viên cùng sinh sống nhưng vẫn bảo đảm tiêu chuẩn về chất lượng công trình, công năng sử dụng, tính thẩm mỹ và giá thành bán ra cũng sẽ phù hợp với thu nhập của người lao động.

Có thể thấy, dự án NƠXH Becamex với mục tiêu cung cấp chổ ở ổn định cho người lao động, tạo cơ hội cho họ được “an cư lạc nghiệp” lâu dài là dự án có giá bán căn hộ thấp nhất hiện nay. Đây là chương trình mà tỉnh mong muốn chăm lo cho người lao động đến tỉnh làm việc, gắn bó cùng sự phát triển bền vững của Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Becamex IDC: “Tạo điều kiện tối đa cho khách hàng mua nhà”

Bên cạnh các gói tín dụng cho vay hỗ trợ từ các ngân hàng, Becamex IDC cũng tạo điều kiện tối đa cho khách hàng mua nhà bằng các hình thức linh hoạt; trong đó mua nhà trả chậm trong vòng 5 - 7 năm được khách hàng ủng hộ, ngoài phần thanh toán trước từ 20 - 30% giá trị căn nhà, khách hàng chỉ phải trả hàng tháng từ 1 - 1,5 triệu đồng. Số tiền này phù hợp với mức thu nhập của người lao động trong điều kiện tài chính còn có hạn để được sở hữu một căn nhà khanh trang trong một khu đô thị có nhiều tiện ích như chỗ giữ xe, khu thương mại, dịch vụ... để thực hiện ước mơ “an cư lạc nghiệp” của mình”.

 

 T.MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2239
Quay lên trên