(BDO) Dự án đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng dài gần 11km với 10 làn xe, đến nay "nút thắt" của tuyến đường bày đã cơ bản được "tháo gỡ", công tác đền bù hoàn tất và đang được đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng. Đây là một trong những tuyến đường rộng nhất Bình Dương, khi xây dựng xong kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn kỳ vọng giảm thời gian và 30% chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.
Sớm bàn giao mặt bằng
Dự án đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng dài gần 11km với 10 làn xe, đoạn qua TX.Bến Cát có chiều dài tuyến 4km, đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 151/151 hồ sơ với số tiền 241,32 tỷ đồng. Đến nay "nút thắt" của tuyến đường này đã cơ bản được "tháo gỡ", công tác đền bù hoàn tất. Hiện Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh phối hợp với UBND phường Chánh Phú Hòa, UBND TX.Bến Cát đang gấp rút giải tỏa để sớm có mặt bằng bàn giao đất cho đơn vị thi công.
Toàn cảnh từ trên cao nhìn xuống vị trí chưa giải tỏa mặt bằng của tuyến Mỹ Phước-Bàu Bàng
Đoạn tuyến Bàu Bàng đã cơ bản hoàn thành thi công.
Đơn vị thi công đang khẩn trương thi công đoạn qua phường Chánh Phú Hòa
Bà Ung Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa, cho biết: "Từ khi triển khai chủ trương của UBND tỉnh về việc thực hiện công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, UBND phường Chánh Phú Hòa đã tích cực phối hợp, chủ động tổ chức các cuộc vận động bà con nhân dân trong khu vực sớm giải tỏa, bàn giao mặt bằng. Đến nay, số hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng là 112/115 hộ, đạt 97,4%. Còn lại 3/115 hộ, trong đó có 2 hộ đang dọn dẹp để di chuyển nhà ở để giao mặt bằng; 1 hộ đã bàn giao mặt bằng xung quanh nhà nhưng chưa giao mặt bằng nhà ở do đang xây dựng nhà ở sắp hoàn thành. UBND phường sẽ tiếp tục vận động, theo dõi chặt chẽ tiến độ giao mặt bằng của các hộ này".
Đối với đoạn qua huyện Bàu Bàng, UBND tỉnh và UBND huyện đã ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định bồi thường 208 hồ sơ và đã chi trả hết tiền bồi thường với tổng số 133,9 tỷ đồng. UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh 208 hồ sơ với tổng diện tích 489.313,5m2 (đạt 100% trên tổng diện tích đã ban hành quyết định thu hồi đất). |
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng giải tỏa đền bù, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh, cho biết: “Đối với các hộ đã thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đã nhận tiền bồi thường tiếp tục phối hợp địa phương vận động bàn giao mặt bằng”.
Tạo động lực phát triển
Tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng có vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, sẽ kết nối đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi hoàn thành, đường này có tổng chiều dài 52 km (điểm đầu từ ngã 3 Tân Vạn giao quốc lộ 1A đến cuối là khu công nghiệp Bàu Bàng). Đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng có chiều dài gần 11km, vận tốc thiết kế 80 km/giờ được, khởi công từ năm 2015 đến nay sắp hoàn thành. Đây là một trong những tuyến đường rộng nhất tỉnh Bình Dương với 10 làn xe chạy, 6 làn dành riêng cho ô tô.
Theo ghi nhận, tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chưa đến 1km đoạn giao nhau với đường HL 601, do thời gian qua vướng đền bù giải tỏa.
Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, hiện đơn vị đang gấp rút thi công điểm đầu của dự án là đoạn tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Khi các hộ cuối cùng bàn giao mặt bằng, đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, thông toàn tuyến 62km Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng.
Bà Nguyễn Thị Quy, người dân ấp 4, xã Chánh Phú Hòa, cho biết: “Khi được chính quyền địa phương thông báo về chủ trường mở đường này, gia đình tôi thuộc diện giải tỏa trắng căn nhà hơn 100 m2 nhưng chúng tôi rất đồng thuận. Đến nay, tuyến đường đã gần xong toàn tuyến, tôi rất kỳ vọng tuyến đường không chỉ tạo thuận lợi cho người dân lưu thông mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, làm thay đổi diện mạo làng quê chúng tôi, đời sông người dân chúng tôi sẽ được tốt hơn”.
Khi hoàn thành tuyến đường này, việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của huyện Bàu Bàng, TX.Bến cát, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, Dĩ An về các kho, cảng nước sâu, sân bay Long Thành sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Theo tính toán sẽ giảm được 30% chi phí vận chuyển so với đi theo tuyến Quốc lộ 13. Không những vậy, các khu công nghiệp của huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cũng sẽ được hưởng lợi theo khi giảm được thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa đến các cầu cảng tại TP. Hồ Chí Minh.
Phương Lê