Dự án “Xây dựng vùng an toàn dịch lở mồm long móng và dịch tả heo” mới đạt 60 - 80% kế hoạch

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

Ngày 31-3-2006, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 85/QĐ-UBND về “Xây dựng vùng an toàn dịch lở mồm long móng và dịch tả heo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2006–2010”. Mục tiêu dài hạn của dự án là bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc ở các cơ sở chăn nuôi tập trung và đàn gia súc chăn nuôi phân tán trong vùng xây dựng an toàn dịch; không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Từ đó, tạo bước đệm cho việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật của tỉnh trong những năm tiếp theo và hướng tới xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Sau 5 năm triển khai dự án, toàn tỉnh đã xây dựng được một số cơ sở chăn nuôi an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y trong chăn nuôi. Dự án đã nâng cao nhận thức cho chủ cơ sở chăn nuôi trong việc sản xuất và kinh doanh; tạo ra các sản phẩm chăn nuôi bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp cho các khu công nghiệp. Đồng thời, từ dự án, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ thú y qua đào tạo được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, so với chỉ tiêu được giao, dự án mới đạt từ 60 - 80% kế hoạch. Hiện nay mới chỉ có 16 cơ sở chăn nuôi được công nhận an toàn dịch. Tình trạng giết mổ trái phép ở một số địa phương vẫn xảy ra. Đây chính là nguy cơ làm phát sinh dịch bệnh, phá vỡ vùng an toàn dịch của tỉnh. Mặt khác, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, vắc-xin phòng bệnh chưa thật sự hiệu quả nên rất khó kiểm soát và gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc công nhận vùng an toàn dịch lở mồm long móng và dịch tả heo.

Đà Bình

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên