Dư địa hợp tác quốc tế rộng mở cho doanh nghiệp

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:35:50

Với những định hướng rõ ràng cho tăng trưởng xanh, bền vững cũng như đầu tư nguồn lực lớn vào phát triển đô thị thông minh, cơ sở hạ tầng, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, Bình Dương được đánh giá có thị trường và môi trường đầu tư hết sức tiềm năng trong thời gian tới đối với các nhà đầu tư Ấn Độ.

Tiềm năng

Theo cộng đồng doanh nghiệp (DN) Ấn Độ, Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn. Với Bình Dương, thành công trong phòng, chống dịch bệnh và sự ổn định về môi trường đầu tư, kinh doanh đã nâng tầm địa phương trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Không những thế, tiềm năng của Bình Dương còn rất lớn, nhiều dư địa cho nhà đầu tư hợp tác, khai thác nhằm mục đích các bên cùng có lợi.

Ông Rajive Kaul, Chủ tịch Tập đoàn Nicco (Ấn Độ) đánh giá Việt Nam và Ấn Độ có những điểm tương đồng với nhiều dư địa phát triển, có hệ thống giáo dục tốt, dân số trẻ. Cả hai nước đều đang đẩy mạnh công cuộc cải cách kinh tế, đổi mới, tăng cường hội nhập, đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao trong thời gian vừa qua và đang có nhu cầu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài. Đây là cơ hội để hai nước đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cải cách, đổi mới, cùng phát triển. Ông Rajive Kaul cũng đánh giá Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có nhiều lợi thế về địa hình và sức bật kinh tế. Bình Dương được đánh giá có thị trường và môi trường đầu tư hết sức tiềm năng trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành chức năng tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 vừa tổ chức tại Bình Dương

Ông Huỳnh Quang Hải, Phó Chủ tịch điều hành VSIP Group, đánh giá cao hoạt động của các DN Ấn Độ tại Việt Nam, song đến nay quy mô đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng. Tại Bình Dương, Ấn Độ hiện chỉ có 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ với các lĩnh vực chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm. Theo ông Huỳnh Quang Hải, tại Bình Dương, các DN có thể kết nối đầu tư thông qua những thương hiệu như Becamex IDC, VSIP… Theo đó, dư địa để các DN đầu tư vào Bình Dương vẫn còn rất lớn trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, ứng dụng nền tảng số để kết nối, minh bạch thông tin, phát triển chuỗi cung ứng, logistics và giao thông - vận tải...

Trao đổi với chúng tôi tại Diễn đàn Horasis mới đây, ông Girish Bhagat, Chủ tịch Tập đoàn Saleri (Ý), cho biết: “Tôi rất ấn tượng với cách thiết kế và bố trí thành phố mới Bình Dương. Mục tiêu của chúng tôi là đến để mở rộng đầu tư. Tôi sẽ đề cử với các đối tác chọn Việt Nam như là mắt xích chuỗi cung ứng, trong đó có các DN Bình Dương. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, các DN Ấn Độ và Italia sẽ đến Bình Dương”.

Hợp tác để phát triển

Đề cập đến vấn đề đầu tư của các DN Ấn Độ vào Việt Nam, các chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp và phụ tùng ô tô đang là thị trường tiềm năng cho hợp tác đầu tư giữa hai bên. Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn khi nhiều DN trong Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị.

Một lợi thế lớn là Bình Dương đang định hướng thu hút các DN, tập đoàn lớn, dẫn đầu về công nghệ, ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số… tạo thuận lợi cho DN tham gia vào chuỗi giá trị. Do đó, đây là thời điểm vô cùng thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành này tại Bình Dương.

Về vấn đề này, ông Mauro De Rita, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Presso Industrie Saleri Italo S.p.A (Italia), cho biết: “Chúng tôi hiện đang đầu tư nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và cũng quan tâm đến cơ hội hợp tác ở Việt Nam. Là DN chuyên về ngành ô tô, chắc chắn trong những năm tới sẽ có những mối quan hệ đối tác kinh doanh giữa DN hai bên, cụ thể là về chuỗi cung ứng của DN dịch vụ ô tô cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư cùng với tỉnh Bình Dương”.

Ông Huỳnh Quang Hải, Phó Chủ tịch điều hành VSIP Group: Tại Bình Dương, các DN có thể kết nối đầu tư thông qua những thương hiệu như Becamex IDC, VSIP… Theo đó, dư địa để các DN đầu tư vào Bình Dương vẫn còn rất lớn trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, ứng dụng nền tảng số để kết nối, minh bạch thông tin, phát triển chuỗi cung ứng, logistics và giao thông - vận tải...

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết
Tags
VSIP Group

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên