Dù khó khăn vẫn chăm lo tết cho người lao động chu đáo

Cập nhật: 13-01-2022 | 08:19:17

Những ngày cuối năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thị, thành phố tích cực rà soát, vận động các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chăm lo lương, thưởng tết cho người lao động (NLĐ). Đến nay đã có hơn 70% DN công bố mức thưởng tết. Một số DN cho biết, dù gặp khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn trả lương tháng 13 cho công nhân nhằm giữ chân NLĐ cho năm sau. 

  

 Ông Lê Phong Phú, Giám đốc Công ty Gỗ Phong Phú (đầu tiên bên trái) xuống xưởng thăm hỏi CNLĐ trong những ngày giáp tết

 Dù thua lỗ vẫn cố gắng chăm lo tết

Đã 19 giờ nhưng Công ty Gỗ Phong Phú, khu phố 2, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên vẫn sáng đèn, NLĐ công ty vẫn hăng say làm việc. Chị Nguyễn Thị Hòa, 47 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang tâm sự: “Năm nay do ảnh hưởng nặng của dịch bệnh, công ty gặp không ít khó khăn nên công nhân chúng tôi ai cũng lo, sợ không được thưởng lương tháng 13 như mọi năm. Khi nghe công ty công bố lương, thưởng như mọi năm, cả trăm công nhân chúng tôi ai cũng vui. Vậy là chúng tôi có tiền mua sắm tết, lo cho mấy đứa nhỏ dưới quê ăn học”.

NLĐ công ty càng vui hơn khi ông Lê Phong Phú, Giám đốc công ty, cho biết nếu công việc thuận lợi trong những tháng đầu năm 2022, công ty tiếp tục duy trì hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền đi lại cho công nhân 800.000/tháng, thậm chí nâng cao hơn. Ông Lê Phong Phú cho biết: “Những tháng cao điểm dịch bệnh, công ty không có đơn hàng mới nhưng vẫn tổ chức “3 tại chỗ”, chăm lo trọn gói cho NLĐ về ăn ở, sinh hoạt. Dù chúng tôi là công ty nhỏ nhưng mỗi tháng phải bù lỗ hơn 100 triệu do dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu vì khó khăn mà không thưởng tết cho công nhân, như thế liệu công nhân có gắn kết với công ty nữa không? Hơn nữa, đa phần NLĐ công ty là từ các tỉnh đến, có hoàn cảnh khó khăn. Nếu ngày tết không có thưởng, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Thời gian qua, Công ty Gỗ Phong Phú còn chăm lo tốt cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ những trường hợp không may bị ốm đau; vận động công nhân trích một phần nhỏ thu nhập hỗ trợ công nhân khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn... Tết năm nay, ông Lê Phong Phú và nhóm bạn DN trên địa bàn TX.Tân Uyên còn đứng ra hỗ trợ “chuyến xe nghĩa tình” và hỗ trợ tiền cho gần 400 công nhân trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết.

Trong khi đó, bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc nhân sự Công ty Earth Corporasion Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) cho rằng: “Công ty chúng tôi gặp phải khó khăn chung do dịch bệnh gây ra, nhưng việc chăm lo cho NLĐ luôn được giám đốc công ty quan tâm, chăm lo chu đáo. Năm nay, công ty sẽ thưởng cho NLĐ 1,5 tháng lương (lương tháng 13). Bên cạnh đó, công ty còn thưởng cuối năm cho NLĐ. Mức cao nhất là 2 tháng lương cơ bản, thấp nhất là 1 tháng lương. Mỗi người còn được tặng 1 thùng bia, nước ngọt, một phần quà và 1 triệu đồng tiền đi lại. Tổng thưởng tết cho một NLĐ xuất sắc của công ty là trên 30 triệu đồng”.

Đã có hơn 70% DN có kế hoạch thưởng tết

Đến ngày 11-1, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố cho biết, qua rà soát đã có hơn 70% DN có kế hoạch thưởng tết cho NLĐ; số DN còn lại đang tiếp tục được cập nhật, vận động. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Tuần tới chúng tôi sẽ có báo cáo đầy đủ về số DN trên địa bàn công bố mức thưởng tết, bởi có một số DN công bố chậm. Qua rà soát, hầu hết các DN đều có thưởng tết. Tuy nhiên, tùy vào hoạt động sản xuất của từng công ty, DN, cũng như thời gian làm việc của NLĐ mà các DN có mức thưởng tết tương xứng. Thời gian qua, LĐLĐ TX.Bến Cát tập trung rà soát những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời chuyển lên cấp trên đề xuất chăm lo tết. Đối với DN làm ăn thua lỗ, khi có thông tin phản ánh của NLĐ về chế độ hay tiền thưởng tết, chúng tôi tập trung vận động chủ DN để chăm lo tốt cho NLĐ trong dịp tết năm nay”.

Qua khảo sát tình hình lao động ở các DN có công đoàn cơ sở cho thấy, số CNLĐ ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là khoảng 500.000 người, trong đó có 23.950 NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. LĐLĐ tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ tặng quà cho 23.950 người, mỗi suất 500.000 đồng với tổng số tiền là 11 tỷ 975 triệu đồng nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, NLĐ vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương. Các cấp công đoàn sẽ trích tài chính công đoàn dự kiến chi hỗ trợ 639.013 đoàn viên, NLĐ, mỗi suất 300.000 đồng với tổng số tiền là trên 191 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, tổ chức chương trình Tết sum vầy - Xuân bình an, hỗ trợ vé xe, các hoạt động vui xuân, với tổng số tiền hơn 231 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết với mong muốn chia sẻ bớt phần nào nỗi lo của NLĐ về vật chất và động viên tinh thần để đón một mùa xuân ấm áp tại Bình Dương, LĐLĐ tỉnh phát động chương trình “Tết ấm áp cùng gia đình công nhân có người thân tử vong do Covid”. Đối tượng hỗ trợ là các gia đình đoàn viên công đoàn có người thân tử vong do Covid-19 hiện đang sinh sống tại các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn và ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán 2022. Hình thức hỗ trợ là 5 triệu đồng/1 gia đình hoặc thông qua việc trang trí, dọn dẹp phòng trọ, mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, trang trí tết...

LĐLĐ tỉnh cũng đề xuất với các đối tác chương trình phúc lợi công đoàn thực hiện các chương trình ưu đãi về giá sản phẩm, dịch vụ trong dịp tết và cung ứng đến tận DN để tiện lợi cho đoàn viên, công nhân lao động thông qua các cấp Công đoàn. Đơn vị cũng vận động các DN trên địa bàn có sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, quần áo, dịch vụ, giải trí tổ chức các gian hàng giảm giá cho đoàn viên, CNLĐ, ủng hộ các sản phẩm làm quà tặng cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

 Qua khảo sát tình hình lao động ở các DN có công đoàn cơ sở cho thấy, số CNLĐ ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là khoảng 500.000 người, trong đó có 23.950 NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. LĐLĐ tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ tặng quà cho 23.950 người, mỗi suất 500.000 đồng với tổng số tiền là 11 tỷ 975 triệu đồng nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, NLĐ vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên