Đủ kiểu lách luật để thông chốt kiểm soát

Cập nhật: 30-07-2021 | 10:26:42

Trong khi các lực lượng tuyến đầu “căng mình” với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống mau trở lại trạng thái bình thường mới thì một bộ phận nhỏ người dân ý thức chấp hành phòng, chống dịch còn lơ là, chủ quan như làm giấy xét nghiệm giả, sử dụng giấy xét nghiệm đã hết hạn để thông chốt kiểm soát. Tất cả các trường hợp trên đã bị lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.


Giấy xét nghiệm giả các đối tượng dùng để đối phó với lực lượng công an tại các chốt kiểm soát

 Mới đây, chốt kiểm soát cầu Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) đã lập biên bản các trường hợp dùng giấy xét nghiệm (XN) giả để qua chốt. Trong lúc làm việc, tổ công tác ra lệnh dừng xe để kiểm tra một thanh niên đi từ hướng Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh về hướng TP.Thủ Dầu Một. Qua công tác kiểm tra khai báo y tế, nam thanh niên tên C.L.A.Q (sinh năm 1989, ngụ TP.Thủ Dầu Một) xuất trình giấy XN âm tính do Trung tâm Y tế TX.Bến Cát cấp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một hồi khai thác, nam thanh niên khai nhận đây là giấy XN giả được mua lại của một người với giá 70.000 đồng ở gần chốt phòng dịch ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn giao đường ĐT741 làm giấy lưu thông qua các chốt khi được xét hỏi.

Tương tự, một thanh niên tên L.Q.T (sinh năm 1993, ngụ TP.Thủ Dầu Một) cũng dùng giấy XN giả để lưu thông từ hướng Củ Chi về TP.Thủ Dầu Một và cũng bị phát hiện tại chốt kiểm soát cầu Phú Cường. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe khai báo y tế và kiểm tra giấy XN âm tính, L.Q.T trình giấy XN của Trung tâm XN Y khoa Medilab (đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Nghi ngờ giấy XN được làm giả, tổ công tác đã khai thác nhanh và T. thừa nhận đã mua lại của một người trước trung tâm bán với giá 450.000 đồng.

Nhìn phiếu kết quả XN có chữ ký của trưởng khoa xét nghiệm, chữ ký kỹ thuật viên, P.V đã liên hệ với trung tâm XN để tìm hiểu. Bà Nguyễn Xuân Bình, Quản lý hành chánh Trung tâm trả lời như sau: Ngày 11-7, ông L.Q.T có đến trung tâm XN, giờ đăng ký XN là 17 giờ 7 phút và giờ trả kết quả XN là 18 giờ 14 phút. Những ngày sau đó ông T. không đến làm XN nên giấy xuất trình cho lực lượng chức năng là giấy giả. Bà Bình nhấn mạnh, hiện trung tâm XN Medilab quản lý bằng phần mềm công nghệ nên khách hàng vào đăng ký thông tin và in kết quả, trả kết quả được thể hiện rõ ràng trên giấy. Hiện nay số lượng người cần giấy xác nhận rất nhiều nhưng tâm lý ngại chờ đợi trong khi đi test phải mất khoảng 2 giờ, chưa kể lúc đông người phải chờ đợi nên một số “cò” lợi dụng tình hình này để làm giấy giả bán cho người dân.

Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội Trưởng Đội CSGT TP.Thủ Dầu Một cho biết đây là thời điểm quan trọng cho việc kiểm soát dịch bệnh để mau chóng trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, tất cả các chiến sĩ tại chốt trực làm việc với tinh thần quyết tâm cao, không để trường hợp nào sử dụng giấy XN đã hết hạn, giấy XN âm tính giả thông chốt kiểm soát. Trung tá Long nhấn mạnh: “Khi kiểm tra khai báo y tế, chúng tôi luôn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Với những trường hợp gian dối, cố tình chống đối, chúng tôi lập biên bản và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Trong khi những ngày qua các lực lượng chức năng đang áp dụng các biện pháp để từng bước đẩy lùi dịch bệnh thì những hành vi trên là rất đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên