Dữ liệu quan trắc môi trường: Chia sẻ, kết nối vào hệ thống giám sát, điều hành thông minh

Cập nhật: 12-05-2022 | 08:44:40

Với mục tiêu sớm xây dựng thành công mô hình đô thị thông minh, phát triển bền vững, xanh - sạch - đẹp, Bình Dương đang thực hiện quyết liệt tiến trình chuyển đổi số. Một trong những hoạt động chuyển đổi số mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là đầu tư lắp đặt, vận hành hiệu quả hệ thống trạm quan trắc tự động, tích hợp vào dữ liệu môi trường và kết nối trực tiếp vào Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC).


Thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên môi trường được kết nối, chia sẻ trực tiếp lên Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh. Trong ảnh: Màn hình giám sát dữ liệu đầu vào, đầu ra nước thải tại TP.Thủ Dầu Một

Bắt kịp xu thế

Từ những năm 2016-2017, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh đã mạnh dạn xin chủ trương đầu tư lắp đặt, vận hành thí điểm hệ thống các trạm quan trắc môi trường nước, không khí tự động. Đây được xem là bước đi đúng, góp phần tạo nên những kỳ tích trong sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh nhà.

Sự phát triển kinh tế - xã hội thần tốc cũng kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường và đặt ngành chức năng vào thế khó. Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết ưu tiên hàng đầu của tỉnh là tìm ra những giải pháp mang tính căn cơ để hạn chế ô nhiễm môi trường. Phương án khả thi nhất là các dây chuyền công nghệ quan trắc tự động (hỗ trợ giám sát đầu vào, đầu ra các loại nước, khí thải) được các tập đoàn ở châu Âu, châu Mỹ phát triển. Dựa vào công nghệ giám sát trực tuyến toàn thời gian và hệ thống lưu trữ mẫu vật phẩm chất thải, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng xác định thời điểm và mức độ vi phạm (nếu có) và đưa ra những biện pháp chế tài phù hợp kịp thời răn đe các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường và các quy định về xả thải của tỉnh.

Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết hiện toàn bộ công việc liên quan đến công tác giám sát, lưu trữ dữ liệu TN&MT từ các trạm quan trắc đều được giao cho Trung tâm Quan trắc Kỹ thuật TN&MT tỉnh. Với sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý trực tiếp, đến nay trung tâm đã đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho 12 nhân viên có trình độ chuyên môn về điện tự động, công nghệ thông tin, quản lý môi trường để điều hành và vận hành. Theo sự phân công của đơn vị, hiện các cán bộ này có trách nhiệm theo dõi thường xuyên hiệu quả hoạt động của hệ thống xử lý nước thải của các khu công nghiệp và doanh nghiệp để kịp thời cảnh báo và lấy mẫu nước thải để phân tích và báo cáo xử lý.

Kết nối dữ liệu vào IOC

Bình Dương đang nỗ lực thực hiện thành công đề án Thành phố thông minh với tiêu chí lấy con người làm trung tâm, sử dụng khoa học, công nghệ làm bệ phóng vững chắc để thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Bằng sự nỗ lực, sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh kỳ vọng sẽ sớm cải thiện, cải tạo môi trường ở những khu vực có gam màu vàng và bảo vệ tốt môi trường ở những vùng xanh trong thời gian tới.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngay từ sớm, ngành TN&MT tỉnh đã xây dựng đề án chuyển đổi số với nhiều hạng mục công việc được chia ra thực hiện theo nhiệm vụ phân khai hàng năm. Trong đó, việc đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn như thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cổng thông tin điện tử tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành đưa vào khu dữ liệu trực tuyến của tỉnh và quốc gia… đang được đẩy mạnh thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Trung tâm Quan trắc Kỹ thuật TN&MT tỉnh cho biết hiện trung tâm đã xây dựng ứng dụng chia sẻ dữ liệu TN&MT và chia sẻ công khai, minh bạch đến với cộng đồng. Ứng dụng này cũng được kết nối với IOC Bình Dương, góp phần bổ sung những thông tin hữu ích liên quan lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh, giúp các ngành chức năng, tổ chức, doanh nghiệp và người dân yên tâm sinh sống, làm ăn.

Được biết, ứng dụng chia sẻ dữ liệu TN&MT được khởi động xây dựng từ tháng cuối năm 2021 và chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 3-2022. Với phiên bản đầu tiên được hoàn thiện sau thời gian thực hiện thử nghiệm, hiện ứng dụng này cơ bản đã hoàn thiện và chia sẻ tới IOC những thông tin như sau: Dữ liệu quan trắc các thành phần môi trường; thông tin về khí tượng - thủy văn; thông tin về thời tiết… Hiện ứng dụng đang tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện. Ngoài ra, trang thông tin cũng được liên kết đến các trang về dữ liệu đất đai, giúp người dùng dễ dàng tra cứu bảng giá đất và thông tin quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn.

“Kế thừa những thành quả mà hệ thống các trạm quan trắc mang lại trong sự nghiệp bảo vệ môi trường, đến nay trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt và vận hành hiệu quả đối với 102 trạm truyền số liệu quan trắc nước thải tự động và 32 trạm thuộc mạng lưới quan trắc khí thải tự động. Tất cả dữ liệu đầu vào, đầu ra khí thải, nước thải đều được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành đặt tại Trung tâm Quan trắc Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh”.

(Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT)

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên