Dự thảo các nghị quyết dự kiến trình tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Trong kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra ngày 10 đến 11-7-2012 dự kiến sẽ thông qua 14 Nghị quyết liên quan sát sườn đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, chúng tôi lần lượt giới thiệu nội dung dự thảo của các nghị quyết.

1. Dự thảo Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2013  

Hàng năm, HĐND tỉnh có quyền “quyết định tổng biên chế sự nghiệp ở địa phương phù hợp với yêu cầu phát triển và khả năng ngân sách của địa phương; thông qua tổng biên chế hành chính của địa phương trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định”. Để có cơ sở giúp HĐND tỉnh xem xét khi thông qua nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Bình Dương, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có ý kiến thẩm tra như sau:

a) Về tổng biên chế hành chính:          

Năm 2012, chỉ tiêu biên chế hành chính của tỉnh được Bộ Nội vụ giao là 1.986 biên chế. Tuy nhiên, do yêu cầu nhiệm vụ, UBND tỉnh phải giao thêm 415 chỉ tiêu địa phương. Như vậy, tổng số biên chế hành chính đã giao là 2.401; số thực hiện tính đến nay là 2.195 chỉ tiêu (trong đó chưa tính đến những trường hợp tự hợp đồng của các cơ quan, đơn vị). Điều này cho thấy có một khoảng cách khá lớn giữa số biên chế được giao và nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của tỉnh. Vì vậy, việc HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu địa phương năm 2013 là hết sức cần thiết để giải quyết khoảng cách nêu trên. Ban Pháp chế nhất trí với số chỉ tiêu địa phương là 515 (gồm 415 chỉ tiêu đã thực hiện và 100 chỉ tiêu dự phòng).

Về số biên chế đề nghị Bộ Nội vụ giao: so với năm 2012 tăng thêm 680 biên chế. Ban Pháp chế nhận thấy các lý do để đề nghị tăng thêm biên chế hành chính năm 2013 là phù hợp với quy định của pháp luật (như thành lập mới; tăng thêm chức năng nhiệm vụ; đáp ứng khối lượng công việc ngày càng nhiều và nâng cao chất lượng phục vụ của các ngành, các huyện, thị, thành phố). Do đó, Ban thống nhất với dự thảo nghị quyết đề nghị Bộ Nội vụ giao biên chế hành chính tỉnh năm 2013 là 2.666 biên chế.

b) Về tổng biên chế sự nghiệp:

Thực hiện kế hoạch biên chế sự nghiệp năm 2012, đến quý II-2012, ngành giáo dục - đào tạo, dạy nghề và ngành y tế vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa thực hiện được (ngành giáo dục - đào tạo, dạy nghề còn 1.522 chỉ tiêu, ngành y tế còn 668 chỉ tiêu). Số biên chế chưa thực hiện được là do thiếu nguồn tuyển dụng đối với chức danh như giảng viên cần thu hút về trường Đại học Thủ Dầu Một, giáo viên ở một số bậc học, y tế học đường, kế toán, văn thư; bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên ngành... Trong kế hoạch năm 2013, dự thảo nghị quyết đề nghị tiếp tục tăng 1.329 biên chế ngành giáo dục, 206 biên chế ngành y tế, 290 biên chế lĩnh vực văn hóa thông tin - thể dục thể thao, 51 biên chế thuộc lĩnh vực khác.

Ban Pháp chế nhận thấy tuy rằng vẫn còn khá nhiều biên chế chưa thực hiện được do thiếu nguồn tuyển dụng, nhưng năm 2013 vẫn tiếp tục đề nghị tăng với số chỉ tiêu nêu trên là do xuất phát từ yêu cầu phát triển của tỉnh, yêu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng phục vụ cho tình hình phát triển ngày càng cao của lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế. Vì vậy, Ban thống nhất đề nghị thông qua số biên chế sự nghiệp như trong dự thảo nghị quyết để làm cơ sở cho việc tuyển dụng và cân đối ngân sách. Tuy nhiên, Ban cũng lưu ý UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn cần có biện pháp tích cực giải quyết vấn đề thiếu nguồn tuyển dụng đối với ngành y tế và giáo dục, đặc biệt là việc thiếu nguồn tuyển dụng giảng viên cần thu hút cho trường Đại học Thủ Dầu Một vì hiện nay tỉnh đã có chính sách thu hút khá hấp dẫn đặc thù riêng cho trường. (Còn tiếp) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=189
Quay lên trên