Dự trữ ngoại hối quốc gia tăng thêm 3 tỷ USD

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dự trữ ngoại hối quốc gia đã được cải thiện đáng kể trong 6 tháng đầu năm sau khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng mua vào ngoại tệ.

Số liệu nói trên được Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề cập trong báo cáo tóm tắt trình Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2011.

 Ngân hàng Nhà nước đã đẩy mạnh mua vào ngoại tệ trong những tháng gần đây. Ảnh minh họa

Theo báo cáo này, lượng ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước mua bổ sung trong giai đoạn nêu trên đạt gần 3 tỷ USD. Động thái này đã góp phần tích cực vào việc cải thiện dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Tuy vậy, mặt trái của việc tăng mua ngoại tệ, theo ý kiến của một số chuyên gia, sẽ đẩy một lượng tiền đồng lớn ra thị trường, gây áp lực lên lạm phát.

Trả lời báo chí về vấn đề này hôm 19-3, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định điều này sẽ không xảy ra vì Ngân hàng Nhà nước vẫn còn nhiều công cụ để quản lý, điều tiết dòng tiền như nghiệp vụ thị trường mở, hoán đổi ngoại tệ... Trong trường hợp cần thiết, thậm chí ngân hàng trung ương còn có thể điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc với tiền đồng để điều tiết. "Không bao giờ Ngân hàng Nhà nước mua ngoại tệ, đưa tiền cung ứng ra rồi để 5 - 6 tháng sau đó, chúng gây nên lạm phát", Thống đốc khẳng định.

Trước đó, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, tính đến cuối tháng 5, dự trữ ngoại hối của Việt Nam là 13,5 tỷ USD. Con số này đã tăng khoảng 900 triệu USD trong tháng 5 nhờ động thái mua vào của Ngân hàng Nhà nước. Số liệu này được IMF công bố tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) được tổ chức tại Hà Tĩnh hồi đầu tháng 6.

Cũng tại Hội nghị nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng xác nhận dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng thêm 2 tỷ USD trong vòng 2-3 tháng qua. “Con số này còn tăng nữa. Đến 2012, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ đảm bảo 16 tuần nhập khẩu”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên