Đưa các anh về “mái nhà chung”

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:22:41

Sau tròn 20 năm tìm kiếm, từ năm 2004- 2024, 20 hài cốt liệt sĩ (HCLS) đầu tiên của các chiến sĩ Trung đoàn 141, Sư đoàn 7 đã anh dũng hy sinh trong trận đánh Bàu Hang ở ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vào rạng sáng ngày 26-5-1968 đã được tìm thấy. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh Bình Dương, thường trực là Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và sự đóng góp không nhỏ của những cựu binh Úc từng tham chiến ở Việt Nam và thân nhân của họ. Sau 56 năm, các anh được trở về với “mái nhà chung” khang trang, ấm áp hơn, bên những đồng đội thân thương.

“Xoa dịu nỗi đau”

Có những con người bị ám ảnh bởi chiến tranh tại Việt Nam; sau mấy mươi năm, họ đã quay lại đất nước Việt Nam với mong muốn “xoa dịu nỗi đau” đang tồn tại trong họ. Điển hình là ông John Bryant - một cựu binh Úc đã bị ám ảnh bởi chiến tranh đã phải sống phần đời còn lại trong biết bao trăn trở, khổ đau. Ông mang trong mình bí mật về những ngôi mộ tập thể của liệt sĩ Việt Nam đã nằm lại giữa rừng cao su sau trận đánh Bàu Hang… Ông John Bryant là cựu binh thuộc Tiểu đoàn Balmoral, Quân đội Hoàng gia Úc; trực tiếp tham gia vào trận đánh căn cứ Bàu Hang vào rạng sáng ngày 26-5-1968.

Các HCLS thuộc Trung đoàn 141, Sư đoàn 7 được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để chuẩn bị làm lễ truy điệu và an táng

Sau trận chiến, đơn vị của ông quay lại trận địa để kiểm tra tình hình. Và, chính ông đã ghi lại một số tấm ảnh và tọa độ trận chiến để xác định vị trí chôn cất liệt sĩ ở các hố bom. Hiện tại, ông John Bryant và ông Brian Cleaver - người cùng tham gia trận chiến năm xưa đang giữ một số hình ảnh cũng như bản đồ ghi lại tọa độ trận chiến, nơi có các hố bom chôn liệt sĩ của Việt Nam. Hai ông cũng lưu giữ gần 100 trang tài liệu ghi lại chi tiết trận đánh, lực lượng quân đội hai bên... Đây chính là những dữ liệu quan trọng để lực lượng tìm kiếm, quy tập HCLS tìm thấy những hài cốt của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 141, Sư đoàn 7.

Từ năm 2013-2023, Thường trực BCĐ 515 tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát trên 90 địa điểm; tổ chức hội thảo 40 lần để xác định thông tin về vị trí mộ liệt sĩ; đồng thời đã tiến hành tìm kiếm quy tập HCLS tại 85 địa điểm khác nhau với diện tích 180.000m2. Kết quả, BCĐ 515 tỉnh đã tìm kiếm, quy tập, cất bốc được 361 HCLS, đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trang trọng đúng quy định. Ngoài ra, tỉnh đã phối hợp với các địa phương ngoài tỉnh, xác minh, đính chính thông tin mộ liệt sĩ đối với 2.980 liệt sĩ thiếu hoặc sai lệch thông tin. Qua đó, nhận được phúc đáp, xác nhận thông tin cho 1.417 liệt sĩ và đính chính thông tin, xác minh danh tính cho 1.208 liệt sĩ khác. Tỉnh đã kiện toàn 16.169 hồ sơ về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; xác định số lượng và danh sách liệt sĩ của đơn vị, địa bàn qua các thời kỳ kháng chiến. Trong đó có 3.716 liệt sĩ thuộc giai đoạn chống Pháp, 11.699 liệt sĩ thuộc giai đoạn chống Mỹ và 754 liệt sĩ thuộc thời kỳ bảo vệ Tổ quốc. BCĐ 515 của tỉnh đã tiến hành nhập hoàn chỉnh dữ liệu phần mềm điều tra theo quy định cho 13.592 hồ sơ liệt sĩ và 12.954 mộ liệt sĩ; trong đó có 3.089 mộ đủ thông tin, 5.666 mộ có một phần thông tin và 4.199 mộ liệt sĩ thiếu thông tin…

Ông John Bryant, cựu binh Úc, cho biết: “Tôi rất xúc động khi được hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh Bình Dương trong việc tìm kiếm các HCLS đã hy sinh tại khu vực này vào năm 1968, với mong muốn sớm đưa được các liệt sĩ này trở về với người thân, gia đình của họ”. Hay anh Luke Johnston cũng vậy; là con trai của ông David Charles Johnston - người từng tham chiến ở Việt Nam, tính đến nay đã có hành trình 15 năm thay cha sang Việt Nam để “xoa dịu nỗi đau” chiến tranh. Anh đến những nơi ba anh từng đến, gõ cửa Đại sứ quán Úc tại Việt Nam nhờ hỗ trợ…

Trên cơ sở hồ sơ dữ liệu của ông John Bryant, Brian Cleaver và anh Luke Johnston, Văn phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã liên hệ với Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) và Bộ Ngoại giao nhờ hỗ trợ. Ông Duncan Reid, Trợ lý Tùy viên Quốc phòng, Văn phòng Tùy viên Quốc phòng Úc, cho biết: “Tôi rất vui vì được hỗ trợ cho các cựu binh Úc làm việc với các cơ quan gồm Cục Đối ngoại, Cục Chính sách của Bộ Quốc phòng, cũng như BCĐ 515 tỉnh Bình Dương và Bộ CHQS tỉnh Bình Dương với mong muốn các HCLS tại khu vực này được quy tập để họ sớm trở về với gia đình, với người thân”.

Vỡ òa cảm xúc!

Trên cơ sở thông tin do những cựu binh Úc cung cấp, từ năm 2004-2019, Bộ CHQS tỉnh đã 8 lần phối hợp khảo sát, tìm kiếm các HCLS của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 hy sinh trong trận đánh Bàu Hang nhưng chưa có kết quả. Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết tròn 20 năm, với trách nhiệm trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu BCĐ 515 tỉnh tổ chức khảo sát, xác định vị trí tọa độ để tìm kiếm. Theo xác định, vị trí hiện tại nằm trên khu đất trồng cây cao su của ông Huỳnh Văn Trung và các chủ hộ khác trên địa bàn xã, với diện tích khoảng hơn 5.000m2. Ngày 13- 3, BCĐ 515 tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Tân Uyên tổ chức nghi thức dâng hương và động thổ tiến hành công tác tìm kiếm, quy tập HCLS tại nơi này. Đây là lần thứ 9, đơn vị tiến hành tìm kiếm tại khu vực này với mong muốn tìm thấy được hài cốt của các liệt sĩ đã hy sinh tại khu vực này.

Và, sau gần 1 tháng tổ chức động thổ, tìm kiếm HCLS hy sinh trong trận đánh Bàu Hang ở ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, lực lượng tìm kiếm của Bộ CHQS tỉnh đã phát hiện, quy tập được 20 HCLS, 20 bình tông, 17 đôi dép cao su và nhiều di vật khác. Cảm xúc vỡ òa! Sau 56 năm, các anh đã được trở về với vòng tay đồng đội, với gia đình và người thân…

Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, vui mừng nói: “Không biết nói gì hơn, với kết quả này, bản thân tôi rất xúc động. Thời điểm năm 2004, tôi là Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Dương, đã phối hợp với những cựu binh Úc khảo sát địa điểm này. Tính từ thời điểm lần đầu tiên tổ chức vào tháng 3-2005 thì đến năm 2019, đã 8 lần tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả. Ở lần thứ 9 này, với sự nỗ lực hết mình của các lực lượng, các anh đã được về với “mái nhà chung” khang trang, có anh em đồng đội”.

Là một trong những người có tâm huyết với công tác này, ông John Bryant, cựu binh Úc, cũng chia sẻ: “Cá nhân tôi rất xúc động khi có mặt tại hiện trường tìm kiếm, quy tập HCLS Việt Nam lần này. Với tôi, đây là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ”.

Sau khi tìm được các HCLS tại hố bom thứ 5, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lễ dâng hương và di chuyển về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chuẩn bị cho lễ truy điệu và an táng liệt sĩ. Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng đào thăm dò, mở rộng khu vực xung quanh, tiến hành tìm kiếm HCLS tại các hố bom khác, để đưa các anh trở về…! 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=308
Quay lên trên