Đưa chợ An Tây vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển

Cập nhật: 01-08-2018 | 08:45:56

Tiếp tục tạo lực đẩy cho phát triển thương mại - dịch vụ, cuối năm 2017, chợ An Tây, xã An Tây, TX.Bến Cát đã được xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu mua bán, tiêu thụ sản phẩm của người dân và ổn định kinh doanh cho các tiểu thương.

Tiểu thương phấn khởi

Những năm qua, kinh tế - xã hội của xã An Tây phát triển mạnh mẽ, theo đó chợ tự phát cũng bắt đầu phát triển. Cụ thể, trên tuyến đường ĐT744 đoạn đi qua ấp Lồ Ồ hình thành 3 khu chợ tự phát. Tại đây, nhiều tiểu thương lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, dần hình thành khu buôn bán tự phát.

Năm 2015, trước nhu cầu phát triển địa phương, xã An Tây đã chấp thuận với đề xuất của một hộ cá thể về việc xây dựng chợ tạm An Tây trong khuôn viên đất của hộ này tại ấp Lồ Ồ. Năm 2017, chợ này được xây dựng mới thành chợ truyền thống An Tây. Chợ có tổng số vốn đầu tư giai đoạn đầu 6 tỷ đồng, diện tích khoảng 2.600m2, gồm sân bãi tập trung, khu vực chứa gia súc gia cầm và một số công trình phụ trợ khác.

Chợ An Tây được đưa vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ảnh: THANH HỒNG

Theo yêu cầu, chợ An Tây hoạt động phải bảo đảm các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, kiểm soát dịch bệnh, hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện chiếu sáng và đặc biệt là có cơ chế thu hút các hộ kinh doanh. Chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã tuyên truyền rộng rãi đến các tiểu thương về việc đưa chợ tạm An Tây trở thành chợ truyền thống. Nhờ vậy, khi chợ An Tây chính thức đi vào hoạt động các tiểu thương rất đồng tình, ủng hộ.

Ghi nhận cho thấy, điểm kinh doanh của tiểu thương tại chợ An Tây được xây dựng sạch sẽ, lối đi vào các sạp khá rộng nên không có cảnh chen lấn. Nhiều tiểu thương ở đây cho biết ban đầu khi mới di dời vào chợ mới cũng phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của họ do khách lạ chỗ, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn việc mua bán đã trở lại ổn định. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, tiểu thương quầy thịt heo A15, chợ An Tây, nói: “Tôi buôn bán tại chợ tạm cả chục năm, nay vào đây được chủ đầu tư bố trí theo khu dành riêng cho từng mặt hàng, việc buôn bán rất thuận lợi, giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định hơn. Chị em ở đây đều hài lòng, có chợ mới thuận lợi cho người bán cũng như người mua”.

Một tiểu thương kinh doanh hàng tạp hóa tại chợ phấn khởi cho biết, chợ An Tây được thiết kế hạ tầng bảo đảm thuận tiện cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa cũng như vệ sinh môi trường. Các tiểu thương ở đây không còn lo chuyện mưa nắng; hệ thống điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy đầy đủ và cửa khóa an toàn nên ai cũng vui.

Theo ông Mai Tùng Sơn, cán bộ phụ trách lĩnh vực thương mại - dịch vụ xã An Tây, từ khi chợ An Tây đi vào hoạt động, các tiểu thương và người dân trên địa bàn rất phấn khởi vì cơ sở hạ tầng khu chợ được xây dựng đồng bộ, đầy đủ; chỗ gửi xe rộng rãi, an ninh trật tự bảo đảm. Trước đây, khi chợ An Tây còn là chợ tạm không đáp ứng các yêu cầu theo quy định, tiểu thương phải buôn bán chen chúc, lấn ra đường gây mất an ninh trật tự.

Ông Sơn cho biết hiện hầu hết các sạp trong khu chợ đã có người đăng ký, trong đó có 80 sạp đã được tiểu thương sử dụng kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm tươi sống. Xã đã tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi tập quán sinh hoạt, mua bán để người dân hiểu và thấy được lợi ích kinh tế lâu dài khi chuyển sang chợ mới. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của người dân dần được nâng lên. Không chỉ các hộ kinh doanh cố định trên địa bàn, người bán hàng theo mùa vụ đều tự giác vào chợ, nên tình hình buôn bán đi vào nề nếp, ổn định, các tiểu thương buôn bán ổn định.

Thêm động lực để phát triển

Những năm gần đây, cùng với sự hình thành các khu công nghiệp trên địa bàn, ngành thương mại - dịch vụ của xã An Tây cũng phát triển mạnh; nhiều người dân đã chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ. Nếu như cách đây 10 năm, trên đường ĐT744 đoạn đi qua địa bàn xã chỉ có khoảng 200 điểm kinh doanh tạp hóa thì nay đã tăng lên cả ngàn điểm, trải đều ở các ấp trong xã.

Chị Lê Thị Diệu, chủ cửa hàng tạp hóa ở xã An Tây, phấn khởi cho biết gia đình chị từ Tây Ninh đến xã An Tây lập nghiệp từ đầu năm 2014. Nhận thấy nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn lớn vì có đông công nhân lao động, chị đã thuê đất mở cửa hàng tạp hóa. Sau hơn 1 năm kinh doanh, gia đình chị có thu nhập khá, cuộc sống ổn định, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Ông Sơn cho biết thêm, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhìn chung chợ An Tây đang hoạt động rất thuận lợi. Chợ An Tây đi vào hoạt động đã góp phần phát triển thương mại nông thôn, giúp việc buôn bán, trao đổi nông sản và hàng hóa trên địa bàn xã nói riêng, TX.Bến Cát nói chung thêm thuận lợi, đồng thời tạo bộ mặt khang trang cho thị xã.

Theo định hướng chung của TX.Bến Cát là sẽ nâng tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, trong thời gian tới trên địa bàn xã An Tây sẽ có thêm chợ Thùng Thơ - trên cơ sở nâng cấp chợ cũ, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân trong vùng. Về dài hạn, xã đang khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, điện máy, điện lạnh… trên địa bàn. Địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp làm ăn ổn định lâu dài, qua đó thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ theo định hướng đã đề ra.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên