Đưa kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản đến công nhân

Cập nhật: 21-12-2013 | 00:00:00

Vượt qua những rụt rè, bỡ ngỡ ban đầu, nhiều thanh niên công nhân (TNCN) thông qua những chương trình tư vấn, tuyên truyền về pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)... không chỉ được cung cấp kiến thức bổ ích mà còn hiểu hơn về quyền lợi của mình khi tham gia...

Theo thống kê, tỷ lệ phá thai ở trẻ gái vị thành niên Việt Nam rất cao, với khoảng 300.000 ca/năm. Trong số này khoảng 70% là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp. Có thể nói, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều gánh nặng về vấn đề SKSS. Hệ lụy của tình trạng phá thai không còn là vấn đề của một vài cá nhân mà nó là vấn đề lớn của toàn xã hội, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi.

Thanh niên công nhân Công ty CMC Vina tham gia nghe tư vấn sức khỏe sinh sản

Trước thực trạng đó, với vai trò là tổ chức Đoàn có nhiều TNCN đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN), Đoàn khối DN trong năm 2013 đã thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, chăm sóc SKSS cho TNCN. Riêng trong tháng 12, Đoàn khối DN đã tổ chức 2 chương trình “Tuyên truyền giáo dục pháp luật, công tác truyền thông phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, dân số KHHGĐ, sức khỏe vị thành niên” cho 500 TNCN tại Công ty CMC Vina (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) và chương trình “Tư vấn SKSS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục” và“Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ” cho hơn 300 TNCN làm việc tại Công ty TNHH Astro (KCN Đồng An, TX.Thuận An).

Nội dung các buổi tọa đàm liên quan đến những kiến thức cần thiết về chăm sóc SKSS, như: Lứa tuổi phù hợp để sinh con; khám phụ khoa, chăm sóc bà mẹ mang thai và thai nhi; kiến thức an toàn tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, lạm dụng tình dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS...

Bạn Cao Văn Toàn, công nhân Công ty TNHH Astro, chia sẻ: “Theo mình nghĩ đây là chương trình phục vụ lợi ích chính đáng của TNCN. Với chúng tôi, thời gian rảnh rỗi không nhiều nên những chương trình tư vấn và phát tờ rơi về những kiến thức cần biết là hoàn toàn hợp lý”.

Để chương trình trở nên hấp dẫn, xen kẽ trong buổi tư vấn, Ban tổ chức cũng “thiết kế” các trò chơi giúp TNCN đặt những câu hỏi và có trao thưởng; phát hơn 500 tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền các bệnh liên quan đến tình dục, cách phòng tránh và phát hơn 500 bao cao su miễn phí cho TNCN.

Anh Võ Hoài Văn, Phó Bí thư Đoàn khối DN, cho biết mục đích của chương trình nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kiến thức về SKSS cho TNCN để góp phần nâng cao nhận thức cho TNCN; đồng thời cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, giáo dục... Sự phối hợp tổ chức giữa các khối ngành, đoàn thể và từ phía công ty cũng đã thể hiện sự quan tâm đối với lực lượng sản xuất chính của DN.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên