Đưa nhiều phương pháp mới vào giảng dạy trong năm học mới

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Cuối tháng 5, sau khi tổng kết năm học, các trường học thường trở nên vắng lặng, vì thầy trò bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè sau những tháng ngày học tập căng thẳng. Nhưng ở trường Việt Anh thì khác hẳn, đây là thời gian giáo viên làm việc cật lực để chuẩn bị cho năm học mới. Cô Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng nhà trường đã nói với chúng tôi như thế.  Những tiết thực hành giúp HS phát huy khả năng tư duy năng động

Một buổi chiều đến thăm trường, đã gần 16 giờ nhưng các thầy cô vẫn say sưa làm việc. Quá tò mò, chúng tôi thử bước vào phòng thì thấy từng nhóm giáo viên đang quây quần bên nhau. Kỳ thực, dường như họ đang chơi với nhau. Thử quan sát một chút thì thấy, đúng là họ đang chơi những trò chơi đầy tính trí tuệ. Các thầy cô đang khám phá những đồ dùng dạy học vừa được nhà trường nhập về từ Anh, Mỹ, dành cho học sinh các cấp học. Tôi cũng thử chơi trò “giải quyết tình trạng kẹt xe”. Càng chơi càng thấy thú vị, vì trò chơi buộc người chơi phải tập trung, suy nghĩ logic để giải quyết tốt vấn đề. Cô Kim Anh giải thích, năm học mới 2012-2013, nhà trường sẽ đưa môn tư duy năng động vào giảng dạy chính thức cho học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 12. Môn học này rèn cho HS khả năng tập trung, quan sát, phân định vấn đề, suy nghĩ nhanh, khả năng suy nghĩ một cách logic, hình dung 3 chiều; đây là những kỹ năng HS rất cần thiết để học và suy luận tốt. Việc rèn luyện tư duy năng động cho HS được giảng dạy qua những bài tập thú vị, đôi khi là trò chơi rèn luyện trí tuệ. Trường cố gắng thực hiện mỗi tuần từ 1 - 2 tiết tùy theo lớp học. Hiện nay giáo viên đang được tập huấn, sau đó dựa trên giáo trình đã được nghiên cứu, ban soạn thảo của trường sẽ viết giáo trình phù hợp với điều kiện giảng dạy ở trường.

Thêm một nét mới ở trường trong năm học mới là nhà trường vừa nhập từ Mỹ về nhiều bộ đồ dùng thí nghiệm các môn lý, hóa và sinh học. Cuối năm học vừa qua, nhà trường đã đưa vào giảng dạy cho HS từ lớp 6 đến lớp 11, các em rất thích thú với những giờ học thực hành như vậy.

Phương pháp giảng dạy ở trường Trung - Tiểu học Việt Anh là thực hành thực tế, HS học tập trong tâm trạng thoải mái, không căng thẳng và tiếp thu bài được tốt hơn. Cuối năm học vừa qua, chúng tôi có dịp theo dõi giờ thực hành môn vật lý của HS lớp 10C. Tiết học thật sinh động. Qua bài giảng, cùng với sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã mày mò thực hành lắp ráp các mạch điện để tạo ra các bộ còi hú báo cháy, báo cấp cứu...

Với phương châm học đi đôi với hành, ngay cả những HS ở cấp I cũng có những giờ thực hành thật lý thú. Các em được thực hành làm nấm mốc, rau sạch tại khu vườn thực nghiệm của nhà trường. Bằng những dụng cụ đơn giản, những đồ phế thải như chai nhựa, mốt xốp, khăn giấy... HS có thể thực hành hoặc làm ra những đồ dùng, đồ chơi liên quan đến môn học, giúp các em hình dung, hiểu ra vấn đề một cách thấu đáo hơn.

Hoạt động giảng dạy ở trường Trung - Tiểu học Việt Anh ngày càng khởi sắc. Mỗi năm nhà trường cố gắng đưa thêm giáo trình, phương pháp giảng dạy tiên tiến của các nước vào dạy tại trường song song với những chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, tiếng Anh luôn là thế mạnh của nhà trường. Ngay từ lớp mẫu giáo HS được làm quen với tiếng Anh một cách tự nhiên theo hệ thống bằng của Đại học Cambridge, giúp các em phát âm chuẩn ngay khi bắt đầu học môn ngoại ngữ này. Nhờ chú trọng giảng dạy môn ngoại ngữ, trong năm học vừa qua, nhà trường có 1 em HS đạt điểm IELTS 6.5. Ngoài ra, trường cũng tổ chức thi chứng chỉ Anh văn Cambridge cho 285 HS, trong đó có 35 HS thi trình độ KET và 25 HS thi trình độ PET (ngang với trình độ B2 của châu Âu). Trong các kỳ thi HS giỏi do ngành tổ chức, có 1 HS tiểu học đoạt giải 3 Olympic tiếng Anh vòng tỉnh, giải nhất toàn đoàn thi hùng biện tiếng Anh cấp thị và 1 HS đoạt giải 3 học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học này trường có 1 HS lớp 12 được nhận học bổng toàn phần chương trình du học tại chỗ trị giá 170 triệu đồng của CBAM, với chương trình này, em sẽ học tại Việt Nam, nhưng chương trình do Tổ chức ABE, Anh Quốc giảng dạy và cấp bằng.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X