Đưa pháp luật đến với công nhân: “Mềm hóa” các văn bản luật

Cập nhật: 13-05-2022 | 08:59:48

Để giúp người lao động (NLĐ) dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong đời sống xã hội, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật miễn phí đến người dân. Đây là một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả, được NLĐ hưởng ứng nhiệt tình.


Thanh niên công nhân được giải đáp một số vấn đề pháp lý tại buổi tuyên truyền pháp luật miễn phí ở phường Hưng Định, TP.Thuận An

Chị Lê Thị Trang (25 tuổi, quê An Giang) đến buổi tuyên truyền pháp luật miễn phí tại UBND phường Hưng Định (TP.Thuận An) với ý nghĩ “đến nghe cho có!”. Tuy nhiên, chỉ khoảng một giờ nghe báo cáo viên là luật sư đến từ Hội Luật gia tỉnh trình bày những vấn đề cơ bản của Bộ luật Lao động, chị Trang cảm thấy có nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình nên ngồi nghe từ đầu đến cuối.

Tại buổi tuyên truyền pháp luật miễn phí cho thanh niên công nhân và hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hưng Định, các luật sư, luật gia đã tuyên truyền một số vấn đề rất thiết thực liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, các luật gia, luật sư phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thuận An đã tổ chức trò chơi hỏi - đáp kiến thức pháp luật có thưởng để tạo không khí sinh động cho buổi tuyên truyền.

Thông qua trò chơi có thưởng, các hội viên, thanh niên công nhân có mặt tại buổi tuyên truyền đã giải đáp chính xác những câu hỏi mà luật sư đặt ra. Anh Nguyễn Văn Tuấn (quê Trà Vinh), hiện làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Thuận An mặc dù tính cách rất nhút nhát, tuy nhiên tại buổi tuyên truyền pháp luật, khi luật sư hỏi một câu về hợp đồng lao động, anh đã xung phong trả lời và tự tin phát biểu trong những câu hỏi tiếp theo.

Tương tự anh Tuấn, chị Trang, chị Nguyễn Thị Lệ Thu, một nữ công nhân sinh sống trên địa bàn phường Hưng Định cũng cho rằng buổi tuyên truyền pháp luật rất dễ hiểu, nhờ đó chị đã được nâng cao kiến thức pháp luật. “Trực tiếp đến đây nghe, tôi thấy có nhiều vấn đề liên quan đến chúng tôi. Có nhiều thắc mắc mà chị em trong công ty, nhà trọ hay bàn tán, tôi không hiểu gì, nay nhờ buổi tuyên truyền này mà tôi biết thêm nhiều kiến thức mới. Tôi sẽ về tuyên truyền lại cho bạn bè, người thân của mình”, chị Thu bộc bạch.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được chú trọng đổi mới, đa dạng phương thức tuyên truyền, bảo đảm sát hợp với từng đối tượng. Ngoài hình thức tuyên truyền PBGDPL, như: Phát tờ rơi, panô, áp phích, phát các clip… thì việc tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp lý trực tiếp tại cơ sở vẫn mang lại hiệu quả tích cực.

Theo luật gia Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, tuyên truyền PBGDPL cho NLĐ là một nhiệm vụ quan trọng; là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng. Việc tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực tiếp nếu quá khô cứng, máy móc sẽ khó thu hút được người nghe. Vì vậy Hội Luật gia tỉnh luôn tìm mọi cách để có sự phong phú, đa dạng trong cách tuyên truyền, làm sao để buổi tuyên truyền pháp luật thực sự như một sân chơi bổ ích cho NLĐ.

“Theo tôi, nội dung trong các buổi tuyên truyền phải đúng trọng tâm, đúng đối tượng. Hình thức tuyên truyền phải đơn giản, dễ hiểu mà vẫn bảo đảm đầy đủ nội dung để NLĐ tiếp thu tốt.

Trên cơ sở đó, những năm gần đây, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên, công nhân lao động. Thông qua các hình thức tuyên truyền, người dân, đặc biệt là công nhân lao động sẽ được nâng cao nhận thức, hiểu biết hơn về pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”, bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên