Đưa phong trào Đoàn đến với nhà trọ

Cập nhật: 28-05-2022 | 08:39:47

Xây dựng các phong trào, mô hình tại nhà trọ thanh niên công nhân (TNCN) là hoạt động thiết thực và gần gũi nhất đối với lao động trẻ xa quê. Qua đó, tổ chức Đoàn, Hội sẽ nắm bắt đời sống, tạo môi trường thân thiện và quan tâm, chăm lo cho TNCN một cách thiết thực…


Chương trình chuyến xe yêu thương mang nhiều phần quà và niềm vui đến với TNCN khó khăn ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An

Duy trì nhiều hoạt động

Trong thời gian gần đây, công tác bảo vệ môi trường và hoạt động tuyên truyền tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã được nhân rộng nhiều nơi. Ở nhà trọ Quang Vinh, phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một), Phường đoàn thực hiện mô hình “Khu nhà trọ xanh - sạch - đẹp và văn minh”. Đoàn viên thanh niên của phường tham gia trồng cây, tạo mảng xanh khu nhà trọ và tuyên truyền mọi người ở trọ cùng chung tay giữ gìn nhà trọ xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh. Phường đoàn thực hiện mô hình với mong muốn nâng cao ý thức của người lao động (NLĐ) ở trọ về việc xây dựng môi trường trong lành, giúp chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Để những mô hình được thực hiện nhiều hơn ở nhiều nhà trọ, các đơn vị Đoàn Thanh niên đã chung tay thực hiện nhằm mang lại hiệu quả nhất có thể. Phường đoàn Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) đã phối hợp cùng Đoàn cơ sở PC07 (Công an tỉnh), Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thành phố, Chi đoàn Trung tâm Y tế thành phố và Tổ hợp tác kinh tế Thanh Toàn Seafood thực hiện bảng công trình “Người công dân 5 gương mẫu” và vườn hoa thanh niên cho Chi hội TNCN nhà trọ Cô Tình. Các đơn vị còn trao tặng 15 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tặng tập trắng cho thiếu nhi ở trọ; tuyên truyền hướng dẫn NLĐ các kỹ năng và phát cẩm nang về phòng cháy chữa cháy cho các khu trọ trên địa bàn phường. Việc xây dựng môi trường sống sạch - đẹp tại khu nhà trọ là điều rất cần thiết cho NLĐ xa quê, góp phần tạo tinh thần và sức khỏe để lao động, sản xuất.

Mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền tại nhà trọ đã được các địa phương duy trì để nâng cao hiểu biết, ý thức cho NLĐ. Ban Tổ chức Đề án đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) vừa phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương tổ chức sinh hoạt chi hội, tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động tại nhà trọ Nguyễn Chánh Tâm. Đáp ứng những nhu cầu thông tin cần thiết cho NLĐ, cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương đã thông tin những nội dung cơ bản về Bộ luật Lao động, những vấn đề liên quan tới chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội, thai sản, chế độ hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động… Ngoài ra, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những ý kiến thắc mắc của TNCN và trao tặng 6 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Thông qua buổi tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức pháp luật, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong TNCN.

Ông Nguyễn Chánh Tâm, chủ nhà trọ nói: “Việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại nhà trọ sẽ nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho NLĐ. Nhiều khi nghe thông tin hay, chủ trọ vận động thì cũng chưa được hiệu quả bằng việc địa phương tổ chức chương trình tại nhà trọ. Đây không chỉ là tuyên truyền mà như một buổi họp mặt để NLĐ ở trọ kết nối cộng đồng…”.

Chuyến xe sẻ chia

Khi công nhân lao động ở Chi hội TNCN nhà trọ Đoàn Kết thuộc khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An) tan ca về phòng trọ, “Chuyến xe yêu thương tiếp sức TNCN và lao động trẻ” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đã lăn bánh đến nơi mang theo những phần quà nhỏ. Đó là hành trình số 1 trong chương trình chuyến xe yêu thương đến với nhà trọ để nắm bắt tình hình đời sống và chia sẻ với TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Chuyến xe đến nơi, cán bộ Tỉnh đoàn đã thăm hỏi đời sống công nhân lao động và các em thiếu nhi tại nhà trọ; đồng thời trao tặng 50 phần quà cho TNCN, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Được biết, chương trình “Chuyến xe yêu thương tiếp sức TNCN và lao động trẻ” được tổ chức với 4 hành trình tại các chi hội TNCN nhà trọ ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao 200 phần quà chia sẻ, động viên, tiếp sức cho NLĐ khó khăn.

Trong những ngày tháng 5, chương trình chuyến xe yêu thương đến nhà trọ và công ty đã được Đoàn Thanh niên các cấp triển khai thực hiện đồng bộ. Trên tinh thần đồng lòng sẻ chia với NLĐ xa quê khó khăn, Huyện đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức 2 chương trình chuyến xe yêu thương đến nhà trọ và công ty, trao 40 phần quà cho công nhân ở xã Thường Tân và Tân Mỹ.

Tại TP.Dĩ An, những chuyến xe yêu thương từ cấp thành phố đến cấp phường cũng được nhân rộng. Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố tổ chức “Chuyến xe chia sẻ yêu thương” và thăm hỏi, động viên TNCN tại các chi hội nhà trọ trên địa bàn và trao 50 phần quà nhu yếu phẩm cho TNCN khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội cấp phường trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã chủ động tổ chức chương trình “Chuyến xe chia sẻ yêu thương”. Tiêu biểu như Phường đoàn Dĩ An thực hiện đã trao tặng 20 phần quà với tổng trị giá 10 triệu đồng cho thiếu nhi và NLĐ khó khăn ở trọ.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “TNCN xa quê còn rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hoạt động đến tận nơi ở trọ trao quà cho công nhân khó khăn là một hành động gần gũi và chân thành với NLĐ. Hy vọng sự quan tâm của Đoàn - Hội các cấp với những phần quà nhỏ sẽ giúp anh chị công nhân, NLĐ ở trọ có thêm niềm tin an tâm sinh sống và làm việc, xem Bình Dương là quê thứ hai…”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên