Đưa thương hiệu Bình Dương vươn xa

Cập nhật: 20-03-2023 | 08:33:19

Đoàn trưởng cơ quan ngoại giao ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 do ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại Bình Dương và tọa đàm giữa các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài với các tỉnh, thành phía Nam. Đây tiếp tục là cơ hội để tỉnh quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng công tác đối ngoại, đưa thương hiệu “Bình Dương” vươn xa tầm quốc tế.

 Đoàn trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tọa đàm với các địa phương phía Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 “Nâng tầm” công tác đối ngoại

15 vị đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại các nước trên thế giới nhiệm kỳ 2023-2026 vừa đến Bình Dương tìm hiểu và bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác đối ngoại, xúc tiến thương mại đầu tư, quảng bá sản phẩm ra các nước trên thế giới. Đây là sự kiện đặc biệt để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Bình Dương nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung vươn tầm quốc tế.

Ông Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan chia sẻ, nhiệm vụ chung của các đại sứ, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là hỗ trợ công tác đối ngoại; tìm kiếm, huy động nguồn lực; tham mưu, tư vấn cho sự phát triển của các địa phương và cả nước. “Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các nước châu Âu; đồng thời kêu gọi DN nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực đang được ưu đãi, tìm kiếm đầu tư”, ông Nam nói và cho biết buổi gặp gỡ trao đổi ở Bình Dương là cơ hội quan trọng để nắm thông tin, có định hướng chung cho công tác đối ngoại tại các nước châu Âu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ trong quá trình phát triển, Bình Dương luôn xác định công tác đối ngoại có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Bình Dương trong những năm qua có phần đóng góp rất lớn của công tác đối ngoại. Chính vì thế, sự kiện gặp gỡ các đại sứ là dịp quan trọng để tỉnh Bình Dương cũng như các tỉnh, thành khu vực phía Nam gặp gỡ, trao đổi, thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả trong công tác đối ngoại; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao, với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những nội dung để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

Theo đánh giá chung của các đại sứ, thời gian qua Bình Dương đã triển khai công tác đối ngoại một cách có hiệu quả. Điển hình là tỉnh đã thành lập nhiều đoàn thực hiện công tác xúc tiến đầu tư tại các quốc gia, vùng lãnh thổ để đưa chủ trương, chính sách thu hút đầu tư vươn xa tầm quốc tế nhằm kêu gọi mọi nguồn lực quốc tế đến Bình Dương đầu tư, phát triển.

Nhiều kiến nghị được ghi nhận

Trong buổi gặp gỡ, trao đổi cởi mở ở Bình Dương, các đại sứ và các tỉnh, thành, DN đã tập trung bàn các giải pháp tăng cường ngoại giao và xúc tiến đầu tư. Các DN tại Bình Dương và các tỉnh, thành đã có nhiều kiến nghị gửi Bộ Ngoại giao, mong muốn các đại sứ hỗ trợ tích cực DN xúc tiến đầu tư, phát triển sản phẩm ra các nước trên thế giới. Cùng với đó là thường xuyên giữ liên hệ thông tin qua lại để thông báo các thông tin liên quan đến công tác ngoại giao, tổ chức các hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư…

Ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, kiến nghị các đại sứ tiếp tục hỗ trợ DN xúc tiến đầu tư các sản phẩm gốm sứ, sơn mài, mây tre lá ra các nước trên thế giới, nhất là thông qua các triển lãm tại các nước sở tại. “Gốm sứ Bình Dương hiện nay xuất khẩu có dấu hiệu giảm mạnh, vì vậy chúng tôi cần sự giúp sức từ các đại sứ”, ông Thành kiến nghị.

Ông Huỳnh Trần Phi Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, mong muốn các đại sứ Việt Nam tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề, các buổi tọa đàm trong và ngoài nước để kết nối thông tin, giúp DN tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm ra các nước trên thế giới. Đồng thời cũng thông qua đó, DN kết nối được các nhà đầu tư lớn ở nước ngoài để kết nối vào Việt Nam.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã ghi nhận các ý kiến của các tỉnh, thành, các DN. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cam kết, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận thức được vai trò, vị trí trong trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam; luôn nỗ lực cố gắng trên cương vị của mình để đóng góp vào sự phát triển của khu vực phía Nam bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời cũng mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các tỉnh, thành trong quá trình công tác tại nước ngoài.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Trong công tác ngoại giao kinh tế, Bình Dương luôn lấy người dân, DN, địa phương làm trung tâm phục vụ, tìm giải pháp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư, phát triển kinh tế xứng tầm kỳ vọng. Bình Dương luôn quan tâm, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác ngoại giao, coi đây là động lực cho sự phát triển...

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên