Dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:13:15

Nhất quán với quan điểm của Đảng: “Nhân dân không chỉ có vị trí là “chủ thể thực hiện” mà còn là “chủ thể thụ hưởng” thành quả của xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”, Tỉnh ủy xây dựng Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 về tư tưởng dân là gốc, dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở.

Mô hình “Cà phê sáng - Lắng nghe ý kiến nhân dân” của Đảng bộ phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một)

“Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm”

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; tác động tích cực đến các phong trào thi đua tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến “làm theo Bác”, gương “người tốt, việc tốt”.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết nhất quán với quan điểm của Đảng: “Nhân dân không chỉ có vị trí là “chủ thể thực hiện” mà còn là “chủ thể thụ hưởng” thành quả của xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch nhân rộng mô hình làm theo Bác: “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” mang tính chất định hướng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình “làm theo Bác” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng, đặc điểm tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Tùy theo đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị mà xác định tên gọi, nội dung thực hiện cho phù hợp, như: “Gần dân, sát dân”, “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”, “Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”...

Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, tổ 5 - Đảng ủy xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) thường xuyên đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân. Ảnh: THU THẢO

Qua thực hiện mô hình, từng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhất là ở cơ sở thể hiện sự gần gũi, gắn bó, sâu sát với nhân dân, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến cuộc sống hàng ngày và sự phát triển chung của địa phương. Qua đó, tạo sự tin tưởng, hài lòng trong nhân dân, góp phần hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh những vấn đề phức tạp.

Lấy hạnh phúc của nhân dân là thước đo

Bà Trương Thị Bích Hạnh cho biết để phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh tập trung thực hiện tốt nhiều nội dung. Trước tiên, xác định những nội dung cần quán triệt, học tập và làm theo là phải quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”, “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”, “Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy vị trí, vai trò, sức mạnh của nhân dân theo tôn chỉ “phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Từ chủ trương đến tổ chức thực tiễn, đều đặt nhân dân ở vị trí trung tâm; lấy quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân làm nền tảng mục tiêu cho mọi nhận thức và hành động; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân là thước đo năng lực và hiệu quả hoạt động của Đảng và hệ thống chính trị. Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc quan điểm: “Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”; không ngừng thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và hệ thống chính trị trong tỉnh; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Quán triệt sâu sắc và vận dụng đúng đắn, sáng tạo quan điểm “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”; “làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm”; tăng cường sức mạnh của Đảng và hệ thống chính trị từ mạch nguồn sức mạnh vô tận của nhân dân. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống các âm mưu, thủ đoạn chia rẽ mối quan hệ máu thịt với nhân dân.

Theo đó, xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, như bảo đảm nhận thức đúng đắn và thực hiện “dân vận khéo”; nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; thực hành dân chủ là “chìa khóa” phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và phải xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức cách mạng trong sáng, có tâm, có tầm…

* Ông TÔ VĂN SANG, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát:
“Chuyên đề năm 2023 rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của TX.Bến Cát hiện nay. Bởi chuyên đề này giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Qua đó, nâng cao vai trò trách nhiệm, tác phong làm việc khoa học, khắc phục bệnh hình thức, qua loa, đại khái... phát huy tính chủ động, sáng tạo linh hoạt, nhất là người đứng đầu; đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Chuyên đề 2023 có những nội dung mới, cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển của Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng, chắc chắn sẽ được đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiệt tình đón nhận và thực hiện”.
* Ông LÊ HOÀNG MINH, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một):
“Chuyên đề năm 2023 hết sức cần thiết, phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Ở Đảng bộ phường Hiệp Thành, việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đ ảng, hệ thống chính trị và trong xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Xác định “Dân là gốc”, thời gian qua Đảng ủy, UBND phường đã tăng cường đối thoại. Việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân luôn được coi trọng. Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” đi vào thực chất và vận hành hiệu quả. Từ đó, đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, tăng cường đồng thuận xã hội. Điển hình, ngay từ đầu năm 2023, Chi bộ khu phố 2 đã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “Người cán bộ, đảng viên gương mẫu, thân thiện tại Cụm liên tổ dân phố 15 - 16, 14 - 17 - 27, 25 - 30”, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu, thân thiện, gần gũi với nhân dân, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”.
* Ông NGUYỄN VĂN TRUNG, đảng viên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một):
“Theo tôi, để thực hiện tốt chuyên đề năm 2023, phát huy được vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thì phải có cán bộ tốt cả về đạo đức và năng lực. Người cán bộ phải gần gũi với nhân dân, có trách nhiệm cao với công việc. Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt và có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân...”.
TIỂU LIÊN

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên