Đưa y tế đến gần hơn với người dân

Cập nhật: 26-03-2024 | 09:27:15

Để người dân được chăm sóc sức khỏe ngay từ tuyến y tế cơ sở, những năm qua, ngành y tế tỉnh quan tâm, phát triển mạng lưới y tế cơ sở công cả 2 cấp. Chính sự quan tâm này đã tạo bước đổi mới, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của nhân dân, bảo đảm cho mọi người được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp nhất.


Nhân viên y tế tuyến cơ sở khám bệnh cho người dân tại TP.Thuận An

Phát triển cả 2 cấp

Những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng phát triển mạng lưới y tế cơ sở công cả tuyến huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Ông Huỳnh Văn Cổn ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An thường xuyên đến Trạm Y tế phường để khám, điều trị một số bệnh thông thường như: Đau đầu, đau bụng, tăng huyết áp, các bệnh xương khớp. Không chỉ thường xuyên đến để khám, điều trị bệnh mà ông còn vận động người thân, con cháu trong gia đình đến đây khám một số bệnh thông thường. Ông Huỳnh Văn Cổn cho biết: “Trước đây tôi hay lên tuyến trên để khám, lấy thuốc vừa xa lại vừa bất tiện. Thời gian gần đây, Trạm Y tế phường được đầu tư khang trang, sạch đẹp, thường xuyên có bác sĩ trực, khám chữa bệnh nên tôi chuyển về trạm để điều trị một số bệnh thông thường. Cán bộ y tế ở đây tiếp đón, hướng dẫn rất ân cần, chu đáo nên tôi cảm thấy rất tin tưởng”.

Theo các cán bộ y tế TP.Dĩ An, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hàng năm, Trung tâm Y tế thành phố tham mưu UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác y tế. Điển hình là việc đưa y tế - dân số vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng tháng, trung tâm duy trì giao ban với các trưởng trạm y tế phường và cán bộ chuyên trách để nắm bắt tình hình, đôn đốc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, trung tâm luân phiên cử cán bộ y tế cơ sở tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, cử cán bộ có trình độ xuống tăng cường tại các phường. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Với phương châm lấy chữ tâm làm đầu, toàn thể y, bác sĩ, đội ngũ nhân viên chúng tôi luôn mong muốn mang lại những dịch vụ tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của từng bệnh nhân”.

Y tế cơ sở không chỉ phát triển mạnh tại TP.Dĩ An mà còn phát triển sâu tại TP.Thuận An. Trung tâm Y tế TP.Thuận An là đơn vị được công nhận chuẩn bệnh viện hạng II với 320 giường bệnh, có 16 khoa chuyên môn và 5 phòng chức năng. Hàng năm, đơn vị thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 400.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Lượng người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày một tăng. Dự kiến đến năm 2030, số lượng bệnh nhân khám ngoại trú là 800.000 và số lượng bệnh nhân nội trú là 30.000 lượt người. Do đó, việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa TP.Thuận An trở thành bệnh viện đạt tiêu chuẩn hạng I quy mô 500 giường bệnh với trên 33 khoa, phòng là rất quan trọng, giúp thành phố nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Tạo bước đổi mới

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Để nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn, những năm qua, Sở Y tế đã chủ động rà soát, nghiên cứu, tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, trong đó chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trạm y tế từng bước được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai tốt các hoạt động chuyên môn. Công tác phát triển nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở cũng được tỉnh và các địa phương quan tâm. Đặc biệt, toàn ngành đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới”, bảo đảm 100% trạm y tế có bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo tống kê, toàn tỉnh hiện có 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 17 phòng khám đa khoa khu vực và 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ngành y tế bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin trong triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân và các nhiệm vụ tin học hóa trong khám, chữa bệnh, y học dự phòng.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, các địa phương chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai xây dựng danh mục nhận hỗ trợ đầu tư từ Trung ương trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Các hạng mục chủ yếu gồm: Xây mới Trạm Y tế Tân Thành, Hòa Lợi (TX.Bến Cát) và nâng cấp, cải tạo một số khoa lâm sàng thuộc Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Trong khi đó, huyện Phú Giáo cũng đang tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án nâng cấp Trung tâm Y tế huyện lên 120 giường bệnh.

Toàn tỉnh hiện có 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 17 phòng khám đa khoa khu vực và 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ngành y tế bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin trong triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân và các nhiệm vụ tin học hóa trong khám, chữa bệnh, y học dự phòng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên