Đức thắng đậm trận ra quân Euro 2024

Cập nhật: 15-06-2024 | 08:24:01

Chơi hơn người, kiểm soát bóng 73% và dứt điểm gấp 20 lần, chủ nhà Đức đè bẹp Scotland 5-1 ở trận ra quân bảng A Euro 2024, tối 14/6.

Trận mở màn Euro 2024 trên sân Munich (tức Allianz Arena của CLB Bayern Munich) diễn ra ngay sau lễ khai mạc đơn giản với những màn dân vũ của nước chủ nhà.

Và các cầu thủ Đức cũng có màn dạo chơi đúng nghĩa trước đội khách Scotland khi ghi tới năm bàn, mỗi bàn thuộc về một cầu thủ. Những người lập công gồm Florian Wirtz, Jamal Musiala, Kai Havertz, Niclas Fullkrug và Emre Can. Bàn gỡ của Scotland cũng ghi dấu cầu thủ Đức, từ pha phản lưới của trung vệ Antonio Rudiger.

Niclas Fullkrug vui mừng sau khi nâng tỷ số lên 4-0 cho Đức. Ảnh: Guardian

Thi đấu không thành công ở ba giải lớn gần nhất, trong đó có việc bị loại ở vòng bảng World Cup 2018, World Cup 2022 và vòng 1/8 Euro 2020, Đức bước vào Euro 2024 ít nhiều bị hoài nghi dù là chủ nhà. Tuy nhiên, thầy trò Julian Nagelsmann nhanh chóng xua tan nỗi lo của người hâm mộ khi trình diễn một bộ mặt tươi mới nhờ những nhân tố trẻ.

Phút thứ 10, Florian Wirtz, cầu thủ hay nhất Bundesliga 2023-2024, lên tiếng với cú sút chìm từ trước vòng cấm, khiến thủ thành Angus Gunn bất lực dù chạm tay vào bóng. Chưa đầy 10 phút sau, Jamal Musiala sút tung nóc lưới Scotland sau khi nhận bóng nhả lại từ Kai Havertz.

Lối đá biến hóa của Đức dù vậy vẫn dựa trên bệ phóng là những tiền vệ kỳ cựu như Ilkay Gundogan hay Toni Kroos. Chơi ở vị trí số 10, gần như mọi đợt lên bóng của Đức đều qua chân Gundogan. Chính tiền vệ đang chơi cho Barca chọc khe cho Havertz trong tình huống Đức nâng tỷ số lên 2-0. Phút 44, anh lại kiếm về quả phạt đền để Havertz nới rộng cách biệt. Trong khi đó, Kroos lùi sâu để nhận bóng từ các hậu vệ và chia bài từ giữa sân - một nhiệm vụ khó có cầu thủ Đức nào hay hơn Kroos lúc này dù anh sẽ treo giày sau Euro 2024.

Không chỉ thua ba bàn một cách chóng vánh, Scotland còn thiệt quân trước giờ giải lao. Trung vệ Ryan Porteous nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha vào bóng với Gundogan. Quyết định được trọng tài Clement Turpin đưa ra sau khi xem lại VAR và có thể gây tranh cãi bởi Porteous đã vào trúng bóng. Tuy nhiên, trung vệ Scotland đã thực hiện hành vi nguy hiểm khi đạp gầm giày vào cổ chân Gundogan.

Tình huống Ryan Porteous phạm lỗi với Gundogan và phải nhận thẻ đỏ. Ảnh: Guardian

Chơi hơn người, lại thoải mái về tâm lý, Đức tiếp tục ép sân và tạo ra hàng tá cơ hội trong hiệp hai. Thực tế, đội chủ nhà đã tung ra 19 cú sút, trong đó có 10 lần trúng đích. Ngược lại, Scotland không thể dứt điểm cú nào cả trận.

Để giữ chân cho các trụ cột, Nagelsmann cũng sớm rút khỏi sân Havertz, Wirtz, Musiala và Robert Andrich - cầu thủ nhận một thẻ vàng trong hiệp một. Điều này mang lại cơ hội thể hiện cho các cầu thủ dự bị. Không lâu sau khi góp mặt, Fullkrug khiến Nagelsmann nhảy cẫng lên sung sướng với pha vô-lê "cháy lưới" đối phương. Tiền đạo vừa cùng Dortmund vào chung kết Champions League cho thấy, anh có thể không đa năng như Havertz, nhưng xứng đáng đá chính nhờ bản năng sát thủ của một tiền đạo.

Tiền vệ Scotland Ryan Christie thất vọng khi thua đậm trận ra quân Euro 2024. Ảnh: Guardian

Fullkrug tưởng như có thể lập cú đúp, khi đưa bóng vào lưới Scotland lần hai sau đó ít phút, nhưng bị VAR từ chối vì lỗi việt vị. Trong một tình huống đá phạt ở cuối trận, Scotland bất ngờ rút ngắn cách biệt nhờ pha đánh đầu phản lưới của Rudiger. Trung vệ Đức không may ở tình huống này khi bóng chạm anh ở thế bị động. Đây là lần hiếm hoi Manuel Neuer phải làm việc ở trận đấu này và lập tức bị thủng lưới.

Phút bù giờ thứ ba, hai cầu thủ vào thay người khác của Đức phối hợp để ghi bàn ấn định tỷ số. Thomas Muller di chuyển trong vòng cấm để nhận đường chuyền chọc khe từ đồng đội, trước khi nhả lại tuyến hai cho Emre Can dứt điểm. Bóng chạm chân một cầu thủ Scotland rồi đi vào góc phải, sát mép cột dọc khiến Gunn không thể với tới.

Đức sẽ đá trận thứ hai, gặp Hungary ngày 19/6, trong khi Scotland đối đầu Thụy Sĩ.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=481
Quay lên trên