Đừng coi đó là chuyện nhỏ…

Cập nhật: 25-09-2023 | 09:49:16

Đối với những ai có công việc liên quan đến ngành dịch vụ, bên cạnh lợi nhuận và ý kiến khách hàng, cách hành xử của “thượng đế” cũng là một mối quan tâm.

“Thu đi để lại lá vàng/ Khách đi để lại một bàn rác luôn”. Đó là câu nói đùa của những bạn sinh viên làm thêm tại một quán cà phê gần nhà tôi. Dẫu biết sẽ có người dọn dẹp sau khi khách rời đi, nhưng nặng nhọc gì chuyện cầm ly nước bỏ vào thùng rác cách đó 3 bước chân và không nhiều khách hàng làm được vậy. Chưa kể, nhiều người mang đồ ăn từ ngoài vào, sau đó để lại rác từ trên bàn xuống dưới sàn. Không chỉ làm khổ nhân viên, những vị khách đến sau nhất định không cảm thấy thoải mái. Tôi để ý vài vị khách có thói quen rất lạ, đó là xé nhỏ ống hút, hóa đơn sau đó vứt lên bàn. Không biết là sở thích hay cái tật, nhưng nếu những mẩu vụn ấy rơi xuống bàn và bị ướt thì rất khó quét dọn.

“Nó con nít, biết gì đâu”, đó là câu nói bao biện của phụ huynh khi con em gây mất trật tự nơi công cộng. Đồng ý là trẻ em, nhưng việc nuôi dạy, quản lý con cái là việc của các vị phụ huynh, để chúng gây phiền hà đến những người xung quanh là lỗi của các vị. Chưa kể, giáo dục trẻ em cần phải làm từ sớm. Lễ phép, biết vâng lời, biết xin lỗi là những điều cần phải được chỉ dạy, các biện pháp răn đe cần phải được đưa ra kịp thời từ người lớn, nhất là các bậc phụ huynh.

Nơi công cộng không phải là nhà bạn, không chỉ phục vụ mình bạn hay bạn bè, người thân của các bạn. Nơi đó là dành cho mọi người, vì vậy bạn không thể thoải mái quá mức, gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Một nhóm thanh niên bước vào quán, lấy điện thoại ra chơi game cùng nhau. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu các bạn trẻ không lớn tiếng chỉ bảo nhau về game, hay văng tục bừa bãi với âm lượng khiến cả quán nghe. Một nhóm khác gồm các cô, các chị, gọi món xong thì ngồi bàn chuyện gia đình, chuyện cá nhân... âm thanh còn to hơn nhóm thanh niên chơi game. Đây đều là những hành vi liên quan tới văn hóa ứng xử của mỗi con người.

Không cần biết ly nước bạn gọi bao nhiêu tiền, món ăn bạn dùng đắt ra sao, hay bạn đi phương tiện gì tới quán. Nếu không muốn bị nhận xét là thiếu lịch sự, thậm chí vô văn hóa, hãy bảo đảm bản thân luôn có cách hành xử đúng mực nơi đông người.

LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên