Đừng để cây tỏi Lý Sơn nổi giận!

Cập nhật: 21-04-2011 | 00:00:00

(BDO) Người yêu thích những sản phẩm đặc sắc mang nét đặc trưng của các vùng miền như gạo nàng hương chợ Đào, vú sữa Lò Rèn, tỏi Lý Sơn... sẽ gặp nhiều khó khăn để nhận biết đâu là hàng thật và đâu là hàng giả bởi cách làm ăn gian dối hết sức lạ đời của những người có nhóm máu tham.

Hiện nay, lợi dụng sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với tỏi Lý Sơn, bởi những đặc trưng riêng như hương vị cay, thơm nồng, giá cao hơn tỏi trồng ở các nơi khác nên một số người kinh doanh tỏi tại huyện Lý Sơn đã chuyển tỏi từ các địa phương khác ra đảo rồi trộn với tỏi Lý Sơn để bán thu lợi bất chính.

Chở tỏi “dỏm” ra đảo Lý Sơn

Theo thông tin truyền thông cho biết, kể từ khi vụ thu hoạch tỏi trên đảo chấm dứt vào tháng 3 vừa qua, ước đã có khoảng 300 tấn tỏi “giả” được tuồn vào Lý Sơn. Với mức chênh lệch giữa tỏi Lý Sơn và các nơi khác hiện trên dưới 40.000 đồng/kg, thì với số lượng tỏi giả vận chuyển ra, sau khi trừ các khoản chi phí thì món lời bất chính ước khoảng 10 tỷ đồng.

Có thể nói đây là phương thức làm giả sản phẩm tuy không gây hại sức khỏe người tiêu dùng nhưng kiểu làm ăn lừa đảo, ăn xổi ở thì này thật đáng để bà con nông dân sống bằng nghề trồng tỏi ở Lý Sơn… nổi giận. Vì việc làm gian dối này sẽ gây tổn hại đến uy tín và chất lượng của thương hiệu tỏi Lý Sơn. Hậu quả có thể đoán được là chẳng bao lâu nữa thương hiệu tỏi Lý Sơn sẽ bị mất và cuộc sống của hàng ngàn nông dân sẽ điêu đứng, lao đao vì sản phẩm đã có tên có tuổi của họ bị đánh đồng với sản phẩm dưới hạng trên thị trường.

Được biết Lý Sơn là một đảo núi lửa cũ, đất trên đảo là nham thạch núi lửa đã qua hàng triệu năm. Nhưng nếu chỉ trồng trên đất này không thôi, thì tỏi Lý Sơn chưa thể có hương vị đặc trưng độc đáo như vậy. Người trồng tỏi ở đây đã thật kỳ công, họ cần mẫn mang về từ biển những bao cát được tạo nên bởi những lớp vỏ hàu, vỏ ốc đã mủn qua thời gian hàng trăm nghìn năm. Cát ấy, khi được trải trên đất trồng sẽ tạo cho củ tỏi một hương vị đặc biệt không một loại tỏi nào trên thế giới có được.

Để có được thương hiệu tỏi Lý Sơn do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận như ngày hôm nay, người trồng tỏi Lý Sơn phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức, tiền bạc. Vậy mà chính người trồng tỏi Lý Sơn ngày nay lại đi làm cái chuyện “không hiểu nổi” là đem tỏi dỏm về trà trộn để “giết chết” giá trị tỏi nhà.

Giá như cây tỏi Lý Sơn biết nói, chúng sẽ kể cho bọn tham lam những bài học nhỡn tiền trước đây như bài “Phương pháp trộn hạt gòn với hạt tiêu cho thu nhập cao”, “Công thức pha hạt bắp rang với hạt cà phê giúp tăng lợi nhuận” đã khiến nhiều thương hiệu tiêu, cà phê phải phá sản vì bị người tiêu dùng tẩy chay.

Mong rằng “những con sâu đang làm rầu nồi canh” ở Lý Sơn sớm thức tỉnh. Đừng vì một chút lợi trước mắt mà nhẫn tâm phá bỏ công sức khó nhọc của bao người.

 MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên