Mức thu phí dịch vụ của chuỗi ứng dụng Grab thuộc Công ty Grab Việt Nam đã chính thức được điều chỉnh tăng từ 500 đồng đến 2.000 đồng tùy từng ứng dụng và địa phương. Cụ thể, tại Bình Dương, giá cước tối thiểu của GrabCar đã được điều chỉnh tăng thêm 2.000 đồng, từ25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu tiên vàtăng thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá các dịch vụkhác của hệ thống này như GrabBike, GrabFood, GrabExpress cũng được điều chỉnh tăng.
Trao đổi với báo chí, đại diện phía Grab cho biết việc điều chỉnh giá lần này của Grab là để cân bằng mức thu nhập cho phù hợp với quy định mới về việc áp mức thuếgiá trịgia tăng (VAT) tăng từ3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệđược áp dụng từngày 5-12-2020. Đồng thời điều chỉnh mức phí chiết khấu đối với tài xế từ mức 28,375% lên 32,841% khiến nhiều tài xế và khách hàng bất bình. Trả lời báo chí ngày 11-12, đại diện phía Bộ Tài chính cho rằng việc vin vào Nghị định 126/2020 để điều chỉnh tăng mức phí của Công ty Grab Việt Nam là hoàn toàn không hợp lý. Trong diễn biến khác, nhiều chuyên gia kinh tế lại đang suy nghĩ về việc “sự độc quyền lên ngôi”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu việc điều chỉnh mức chiết khấu đối với tài xế lên 32,841% thìmỗi cuốc xe có doanh thu 100.000 đồng, tài xế GrabCar sẽ phải trả ngược lại cho phía Grab 32.841 đồng, phần thực nhận chỉ còn lại 67.159 đồng cho tất cả các chi phí như khấu hao xe, tiền xăng, tiền công cho tài xế… con sốnày được đánh giálà không cân bằng và các tài xế đang chịu sự thiệt thòi không hề nhỏ.
Anh Nguyễn Văn Bình, một tài xế GrabCar ở khu vực TP.Thủ Dầu Một, cho biết kể từ khi Uber bán lại cổ phẩn cho Grab và sự suy yếu rõ nét của các hãng taxi truyền thống, phía Grab đã có nhiều lần điều chỉnh tăng phí dịch vụ áp dụng đối với khách hàng đồng thời điều chỉnh tăng mức phí chiết khấu đối với tài xế. Cụ thể, nếu mức phí chiết khấu đối với tài xế năm 2016 của Grab là 15%, con sốtương ứng cho tháng 9-2017 là 20%, tháng 1-2018 là 23,6%, năm 2019 là 28,375% và năm 2020 là 32,841% và có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới nếu thị phần của doanh nghiệp này được mở rộng.
Nhìn vào biểu đồ tăng mức phí dịch vụ và mức phí chiết khấu của phía Grab có thể thấy, nếu đặt trường hợp Grab trong thế “độc quyền” trong nhiều lĩnh vực của thị trường thìcon sốcó thể sẽ không dừng lại ở đó.q
ĐÌNH THẮNG