Đừng đợi “sống chung” với thuốc mới lo sức khỏe!

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00

Hầu hết mọi người khá thờ ơ với sức khỏe của bản thân cho đến khi thấy có điều “bất ổn” mới lo. Khi sống chung với thuốc mới lo sức khỏe thì hiệu quả chắc chắn không còn cao như khi phòng bệnh.  

 Nên lo cho sức khỏe trước khi bệnh tìm đến

Trong quá trình viết bài cho chuyên mục sống khỏe, các bác sĩ đều có lời khuyên giống nhau về phòng ngừa bệnh tật. Đó là ăn uống hợp vệ sinh, điều độ, đủ dinh dưỡng, luyện tập thể thao, tinh thần thoải mái… Nhưng để làm được những điều này không phải dễ mà có cả quá trình rèn luyện từ khi còn trẻ, không phải đợi đến khi đã lớn tuổi mới lo bệnh. BS. Lê Lâm Quốc Đang, khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nói: “Ngày càng có nhiều bệnh tìm tới mà nếu không chuẩn bị từ trước, chúng ta sẽ trở tay không kịp. Cuộc sống bận rộn, tiệc tùng triền miên, lo toan… là nguyên nhân gây bệnh nhiều nhất. Như giới doanh nhân, vào dịp cuối năm với quá nhiều việc phải giải quyết từ tiền lương, thưởng tết, nợ tồn đọng dễ dẫn đến những cơn nhồi máu cơ tim. Thế nên phải có lối sống lành mạnh, loại bỏ stress mới mong vững vàng bước qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp”.

Thầy thuốc Lê Hưng, Hội Laser Y học tỉnh Bình Dương, ví von: “Sức khỏe tỷ lệ nghịch với tuổi tác và chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe thật sớm. Nâng cao, giữ gìn sức khỏe là vấn đề nền tảng còn chờ đến thuốc thì đã đến giai đoạn… đối phó, chiến đấu với bệnh tật rồi”. Theo ông, ăn uống đều là thuốc. Bệnh từ miệng vào nên phải ăn uống hợp vệ sinh. Có thể dùng thực phẩm an toàn, thực phẩm chức năng tốt như một loại thuốc tầm xa để bổ sung thêm những gì mà cơ thể đang thiếu, đang cần. Vi khuẩn gây bệnh và nhiều tác nhân khác từ ăn uống không vệ sinh, thiếu điều độ và môi trường ô nhiễm khiến con người ngày càng đối mặt với nhiều loại bệnh tật hơn.

Lời khuyên của các bác sĩ là bản thân mỗi người hàng ngày phải chú ý, quan tâm mình ăn gì, uống gì và siêng năng tập thể dục thể thao. Ngủ sớm, dậy sớm cũng là cách bảo vệ sức khỏe tốt bởi cơ thể mình được nghỉ ngơi trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó là làm sạch xanh môi trường sống, quan tâm đến vệ sinh phòng dịch. Mọi người cũng cần trang bị kiến thức về y học thường thức từ sớm, từ lứa tuổi học đường để hiểu biết những điều cơ bản nhất về bảo vệ, chăm sóc bản thân trong việc phòng tránh bệnh.

Bỏ 1 đồng để phòng bệnh có lợi hơn 10 đồng để điều trị. Thế nên, đừng đợi đến khi cơn bệnh tìm đến “hỏi thăm” mà tự mình phải lo về sức khỏe kể cả khi… chưa uống thuốc!

HƯƠNG CẦN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=574
Quay lên trên