Đừng “hà tiện” tình yêu với bản thân

Cập nhật: 19-07-2013 | 00:00:00

Nhân, một chàng trai trẻ thành đạt tưởng đâu đã chạm đến hạnh phúc từ cuộc tình đẹp với một cô gái xinh xắn, năng động. Thế nhưng, cô nàng ra nước ngoài học một khóa ngắn hạn và “chuyển khoản” ái tình cho một anh Tây, dù Nhân và cô đã đám hỏi, đăng ký kết hôn.

Bị phụ tình, Nhân đau khổ, tuyệt vọng, hụt hẫng trong một thời gian dài. Đến khi, cơn đau lắng dịu. Nhân mới nhận ra sự oán hận chỉ làm mình đau thêm. Anh không thể mãi phụ thuộc vào tình yêu người khác dành cho mình. Tình yêu đích thực là không lệ thuộc, không ban bố cũng chẳng sở hữu. Anh cũng nhận ra, có một người đang rất cần anh yêu thương là chính anh. “Trước khi bắt đầu một mối quan hệ, hãy gia tăng tình yêu đối với bản thân. Yêu mình thì bạn sẽ ít bị tổn thương khi những kỳ vọng không được đáp ứng”. Người giúp Nhân vượt qua nỗi đau là của ông Charlie Hogg, diễn giả người Úc trong lĩnh vực phát triển bản thân, tĩnh dưỡng tinh thần, tại buổi nói chuyện của chương trình cộng đồng “Tạo dựng mối quan hệ tích cực” ngày 12-7, ở Trung tâm Inner space VN (Q. Thủ Đức, TP.HCM).

Ông Charlie Hogg và các bạn trẻ tại buổi nói chuyện

Trước câu hỏi “Trong cuộc sống, điều gì trao cho ta hạnh phúc nhất, điều gì trao cho ta đau khổ nhất”, hơn 80 người tham dự đều trả lời: mối quan hệ. Mối quan hệ thực sự quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sống của mỗi người. Tuy nhiên, cách tạo dựng mối quan hệ tích cực, lành mạnh với người khác, với xã hội, thiên nhiên… thì không phải ai cũng biết. Theo ông Charlie Hogg, mấu chốt là ta phải tạo dựng mối quan hệ tốt với chính mình trước đã. Nếu mối quan hệ này tồi tệ, các mối quan hệ khác sẽ bị ô nhiễm. Thậm chí, không có tình yêu đối với bản thân, ta sẽ trực tiếp làm tổn hại đến sức khỏe, thể chất và cả sinh mạng của mình.

 Trong cuộc sống, không ít người chỉ vì bị phụ tình, bị hiểu lầm, thất bại trong sự nghiệp… mà bỏ ăn, bỏ ngủ, tự đày đọa bản thân. Thật ra, khi bạn chưa yêu được bản thân mình thì chẳng thể trao cho người khác một tình yêu đúng nghĩa. Yêu mình thì không nhận đau khổ từ người khác để trái tim bị tổn hại. Bạn có bao giờ tự hỏi mình đã đối xử thế nào với bản thân? Có bao giờ bạn gọi mình bằng những danh từ tồi tệ, chỉ trích mình bằng lời lẽ cay đắng? Oán hận chất chứa thì không còn chỗ để yêu thương. Nếu tha thứ cho bản thân, cho những điều sai trái, cho những phụ bạc mà người khác đã gieo xuống đời mình, bạn sẽ cảm nhận được sự bình an, thoải mái và hạnh phúc sẽ theo về.

Theo Phunuonline

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên