Dùng yêu thương để giáo dục học sinh

Cập nhật: 31-01-2023 | 08:16:02

 Tôi có đứa cháu năm nay học lớp 4 của trường TH Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). So với những đứa trẻ đồng trang lứa, cháu là một đứa trẻ cá tính. Từ việc ăn uống, sinh hoạt đến học hành, cháu chỉ làm theo ý thích của bản thân. Nhiều năm qua, gia đình, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giáo dục cháu. Ấy vậy mà năm học 2022-2023 trôi qua chưa được 1 học kỳ, cháu đã hoàn toàn thay đổi, biết lễ phép với người lớn, chăm chỉ học tập hơn. Người đã cảm hóa được cháu chính là cô Đỗ Thị Anh Đào, giáo viên chủ nhiệm lớp.

 Cô Đỗ Thị Anh Đào cùng các HS thân yêu

Không giấu được niềm vui khi con đang dần thay đổi tâm tính, anh Hoàng Phi, cha của cháu xúc động nói: “Từ một học sinh (HS) cá biệt, hay đánh nhau với bạn, bỏ học giữa giờ đi chơi, nay con không còn bốc đồng đánh nhau nữa. Mỗi ngày đi học về, cháu cũng gần gũi, trò chuyện với cha mẹ nhiều hơn. Nhìn thấy con ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt, gia đình vui mừng vô kể”.

Tìm gặp, tiếp xúc với cô Đào, nghe cô tâm sự, tôi thấy ở cô toát lên sự tận tâm, hết lòng vì HS thân yêu. Theo cô Đào, đây là một trường hợp trẻ bị tự kỷ. Thỉnh thoảng, lớp do cô chủ nhiệm vẫn có những HS như vậy, riêng năm nay có đến 2 em. Cô chia sẻ, trong giáo dục HS, cô dùng lòng yêu thương để mong các em thay đổi. Cô kể, đầu năm học khi nhận lớp, cô tìm hiểu HS từ giáo viên dạy ở năm học trước. Cô nắm bắt tính tình, tính cách từng HS để có biện pháp giáo dục phù hợp. Năm nay, khi nghe tin có HS như vậy cô lo đến mất ngủ. Thế rồi, qua gần gũi, trò chuyện, cô nhận thấy HS này rất tình cảm. Ngày ngày, cô luôn theo sát em, từ giờ học đến giờ chơi, nắm bắt cả sở thích ăn uống. Trong học tập, đôi lúc em tiếp thu chậm hơn các bạn nhưng cô không hề rầy la, mà luôn động viên em học; vào giờ ra chơi cô còn tranh thủ kèm thêm để em theo kịp các bạn. Tỉ tê trò chuyện, vừa dạy vừa “dỗ”, dần dần em cảm mến cô, nên không dám làm việc gì để cô phật lòng. Cứ như vậy em đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.

11 năm đứng trên bục giảng, cô Đào như người mẹ hiền thứ hai của HS. Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Đào 2 lần đạt giải khuyến khích cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh. Năm 2020, cô được tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu của tỉnh.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X