Được FIFA phê chuẩn, VAR sẽ xuất hiện ở giai đoạn 2 V.League 2023

Cập nhật: 17-06-2023 | 08:55:47

(BDO) Mới đây, 2 chiếc xe phục vụ công nghệ VAR của Việt Nam đã được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công nhận. Đây là bước tiến quan trọng để công nghệ hỗ trợ trọng tài tại Giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam sớm được đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPF chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về công nghệ VAR sắp được áp dụng tại Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa

Tại cuộc gặp mặt chúc mừng phóng viên báo chí thể thao phía Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023) ngày 16-6, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã chia sẻ thông tin quan trọng về việc tiến hành tập huấn và tiến tới triển khai công nghệ VAR tại V.League 2023. 

Theo chia sẻ của ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPF, từ đầu mùa giải 2023, VFF đã tổ chức 3 lần tập huấn công nghệ VAR cho 18 trọng tài hàng đầu của bóng đá nước nhà. Đặc biệt, giảng viên đứng lớp đều do FIFA đảm nhiệm và phổ biến những công nghệ cũng như luật thi đấu mới nhất áp dụng cho công nghệ video hỗ trợ trọng tài này.

Đại diện VFF và VPF chúc mừng các phóng viên thể thao phía Nam nhân dịp kỷ niện 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6). Ảnh: Anh Khoa.

“Hôm nay (16-6), FIFA đã gửi email phê chuẩn 2 xe VAR, với đầy đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn khâu cuối cùng cần hoàn thiện là nhân sự. Hiện tại, VFF đang có 18 trọng tài được các chuyên gia của FIFA đánh giá và kiểm tra. Tất cả phải thực hiện những công việc trong suốt 90 phút như một trận đấu thực tế. Tôi hy vọng tất cả 18 trọng tài này sẽ đạt được yêu cầu đề ra”, ông Trần Anh Tú nói.

Được biết, nếu 18 trọng tài đậu ở bài kiểm tra cuối cùng và với 2 xe VAR đã được FIFA phê chuẩn, công nghệ VAR có thể sẽ được đưa vào vận hành ở giai đoạn cuối V.League 2023, vào khoảng cuối tháng 8-2023. 

Hiện VPF đã và đang phối hợp với các phòng chức năng tiến hành kiểm tra hạ tầng, phòng vận hành ở các sân của 14 đội bóng dự V.League 2023. Nếu như sân nào không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cần thiết để vận hành VAR gồm máy quay, phòng chức năng và một số yêu cầu khác, đội bóng chủ sân đó sẽ gặp bất lợi khi không thể áp dụng VAR. 

Hy vọng, với sự nỗ lực của VFF, VPF và đội ngũ trọng tài, chất lượng các trận đấu, sự chính xác khi đưa ra các quyết định trên sân của của các trọng tài sẽ chuẩn xác hơn. Tuy nhiên, cũng không thể đúng hoàn toàn 100% khi có công nghệ VAR, bởi bóng đá thế giới cũng từng chứng kiến nhiều sai số của trọng tài dù vẫn có VAR song hành.

Tại buổi gặp mặt, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, lãnh đạo VFF và VPF chúc các nhà báo, phóng viên dồi dào sức khỏe, tiếp tục khẳng định vai trò định hướng quan trọng của mình trong kỷ nguyên số và sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Đặc biệt là tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết
Tags
FIFA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên