Đường dẫn hầm Thủ Thiêm lún quá mức dự kiến

Cập nhật: 29-04-2010 | 00:00:00

Mười ngày sau khi việc lai dắt đốt hầm thứ 2 thành công, kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, một số hạng mục của công trình hầm Thủ Thiêm đã có khiếm khuyết.

 

Thấp hơn cao độ tối thiểu

 

Đường dẫn phía Quận 2 thời điểm đang thi công

Trong các ngày 14 và15-4-2010, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) đã tổ chức Đoàn kiểm tra chất lượng các công trình trên tuyến và việc kết nối giữa hầm dẫn với đốt hầm dìm số 1 và đốt hầm dìm số 2 thuộc hạng mục công trình hầm vượt sông Sài Gòn của dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch HĐNTNN, GS, TS Nguyễn Văn Liên làm Trưởng đoàn.

 

Trong văn bản gửi UBDND Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26-4, HĐNTNN cho biết: Đối với đường phía quận 2 đã có hiện tượng lún.

 

"Nhà thầu đã tiến hành quan trắc lún và có báo cáo là toàn bộ tuyến đường đã thi công đang tiếp tục lún quá mức dự kiến, cao độ hiện tại thấp hơn cao độ thiết kế từ 7-15cm (có đoạn thấp hơn cao độ tối thiểu +2,163m). Khu vực lún  nhất  hiện  nay ở gần đầu vào Trạm thu phí phía Thủ Thiêm", kết luận của HĐNTNN.

 

Theo HĐNT, Nhà thầu ORICON có ý định không thi công đến cao độ thiết kế do lún có thể sẽ phát triển nhiều hơn, mà chỉ thi công đến cao độ bảo đảm cao hơn mốc +2,163m theo phê duyệt của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

 

“Việc thay đổi này làm thay đổi thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, vì vậy nếu chủ đầu tư chấp thuận thì cần làm thủ tục điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế theo quy định“, HĐNT lo ngại.

 

Do đó, Hội đồng cho rằng cần có chế tài trách nhiệm của nhà thầu có liên quan trong trường hợp cần khắc phục (bù lún) khi mặt đường bị lún xuống dưới mốc +2,163m trong quá trình khai thác sử dụng.

 

Nếu chủ đầu tư không chấp thuận điều chỉnh thiết kế thì nhà thầu phải thực hiện theo thiết kế đã được phê duyệt và có trách nhiệm khắc phục lún ít nhất là thời gian bảo hành công trình.

 

Hội đồng lo ngại tuyến đường chưa ổn định lún và sau khi thông xe đưa vào sử dụng, đoạn đường sẽ tiếp tục lún.

 

Có hiện tượng thấm

 

Ngoài ra, Hội đồng cũng đã phát hiện một số vị trí bị thấm cục bộ tại đầu đốt hầm số 1, đầu hầm số 2 trong phạm vi bản nắp hầm, gần sát vành thép của mỗi đốt hầm và tại một vài vết nứt đứng thành hầm, dù là chỉ nhìn bằng mắt thường.

 

Để khắc phục hiện tượng thấm cục bộ các đốt hầm đã dìm, các chuyên gia khuyến cáo không sơn phủ vết thấm mà tiếp tục theo dõi sự phát triển thấm, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để, bảo đảm lâu dài và báo cáo HĐNTNN để theo dõi và phối hợp giải quyết.

 

Hội đồng yêu cầu cần kiểm tra toàn diện bản nắp hầm ngay hai đốt hầm số 3 và số 4 ngay tại bãi đúc Nhơn Trạch để phát hiện các chỗ thấm (nếu mới có xuất hiện) và phải xử lý ngay trước khi lai dắt.

 

Rất mừng, với các vết nứt trước đây (có nhiều vết nứt cũ chạy dài khoảng 10m theo hướng dọc lộ ra trên bề mặt bê tông đáy hầm ở vị trí khoảng giữa phần xe chạy) đã được sữa chữa tốt và đã qua một thời gian dài không tái xuất hiện.

 

Có thể khắc phục triệt để

 

Chiều 28-4, GS Nguyễn Văn Liên cho biết, vết thấm chỉ là thâm thâm và không quá đáng ngại.

 

Về nguyên nhân thấm, ông Liên nói rằng, trách nhiệm của chủ đầu tư sẽ phải xác định nguyên nhân, song, theo giả thiết của chuyên gia Nhật và Hội đồng cũng nghi vấn là do ống cát đang phun cát phục vụ cho dìm các đốt tiếp theo tỳ vào. "Có thể khi hết công đoạn phun cát sẽ hết thôi", ông Liên cho hay.

 

Vị này cũng nhấn mạnh, việc xử lý vết thấm cũng không có gì phức tạp, hoàn toàn có thể khắc phục triệt để để không làm giảm tuổi thọ công trình.

 

"Metro ở nước ngoài nước cũng chảy giọt giọt và họ xử lý được, nên ở đây không có vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng với trách nhiệm, mình cũng phải khuyến cáo để họ cẩn thận và không để kéo dài", GS Liên nói.

 

Theo đó, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư cần chỉ đạo Ban quản lý dự án tổ chức khắc phục các khiếm khuyết nêu trên và lập báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

 

 

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên