Đường dây 500kv Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Bảo đảm đóng điện đúng thời gian quy định

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

 Cơ bản hoàn thành

Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là công trình trọng điểm quốc gia nhằm tăng cường nguồn điện cho các tỉnh phía Nam phát triển công nghiệp. Công trình đi qua 6 tỉnh, thành là Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM. Đến nay, TP.HCM và Bình Dương còn vướng một vài hạng mục có khả năng làm chậm tiến độ.

   Đường dây 500kV đoạn qua địa bàn Bình Dương Ảnh: D.CHÍ

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia), cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đã bàn giao và thực hiện đào đúc được 926/926 vị trí móng trụ. Thực hiện kéo dây được 102/118 vị trí với tổng chiều dài 407/445km. Riêng địa bàn Bình Dương đã bàn giao, đào đúc được 99/99 vị trí móng trụ, dựng cột 97/99 vị trí và kéo dây 7/15 vị trí. Như vậy các vị trí móng cột thuộc địa phận Bình Dương cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vướng về mặt không gian hành lang an toàn lưới điện”. So với tổng thể dự án thì phần còn lại không lớn, Ban Quản lý kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương hỗ trợ lực lượng bảo vệ thi công để hoàn thành, đóng điện đúng yêu cầu. Đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư với quy mô cao nhất để sẵn sàng hoàn thành công trình theo yêu cầu của Thủ tướng.

Vướng mắc không nằm trong quy định

Tại địa phận Bình Dương, đường dây đi qua huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Bến Cát. Hiện Phú Giáo đã thi công xong, Bàu Bàng có 44 vị trí tại các xã Lai Uyên, Tân Hưng, Lai Hưng, Long Nguyên với 160/166 hộ bị ảnh hưởng hành lang tuyến đã được kiểm kê áp giá, còn 6 hộ chưa có quyết định phê duyệt. TX.Bến Cát có 34 vị trí với 306/313 hộ bị ảnh hưởng đã được lập hồ sơ kiểm kê, áp giá đền bù.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN THANH LIÊM: Bình Dương xin không nhận thêm trạm biến áp

Bình Dương đã được Chính phủ phê duyệt sẽ trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Hiện tại đất dành cho hạ tầng ở Bình Dương chiếm tỷ lệ khá cao, đã vượt giới hạn trung bình. Việc giải tỏa đền bù cũng trở nên khó khăn, kéo dài, nên UBND tỉnh xin không nhận thêm trạm biến áp, công trình đầu tư từ ngành điện trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung cho biết trong số các hộ được lập hồ sơ, kiểm kê, áp giá đền bù có nhiều hộ được mời từ 3 đến 5 lần nhưng vẫn không đến làm việc. Lý do là họ không đồng ý với giá hỗ trợ đất hành lang với mức 60% đơn giá bồi thường và chỉ bằng 1/2 giá trị. Người dân cho rằng giá bồi thường không đủ để di dời, xây dựng, tái tạo lại. Có trường hợp diện tích còn lại sau khi bồi thường còn quá nhỏ không đủ xây dựng nên người dân yêu cầu được hoán đổi thửa đất khác có diện tích tương đương. Cũng có nhiều trường hợp đề nghị được hỗ trợ vì phần đất còn lại nằm ngoài hành lang lưới điện còn quá nhỏ không đủ để sản xuất, xây dựng… Những vướng mắc này đều nằm ngoài quy định của dự án nên đề nghị địa phương tham gia hỗ trợ.

Chủ tịch UBND TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh nêu ý kiến: “Đất nông nghiệp ở Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng phần lớn đều trồng cây cao su cho thu nhập khá mà chỉ được hỗ trợ tối đa từ 60 - 80% giá trị là rất thiệt thòi. Chưa kể ở những nơi tiếp giáp với đường lớn lại tính giá trị bằng với đường nhỏ. Có những thửa đất sau khi đền bù còn lại “đầu thừa đuôi thẹo” bà con không canh tác được phải chuyển nghề hoặc đề nghị giao lại cho Nhà nước thì rất khó giải quyết. Địa phương xin ý kiến tỉnh có thể nâng giá đền bù hoặc hỗ trợ phù hợp cho bà con” .

Bảo vệ để thi công

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch UBND TX.Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh, lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung, cho biết: “Không chỉ UBND tỉnh mà lãnh đạo các huyện, thị cũng đã hỗ trợ chúng tôi hết mình trong việc tìm hiểu vận động, thuyết phục bà con. Những vướng mắc trên đều nằm ngoài dự kiến, kế hoạch và quy định đền bù, nên cần được sự hỗ trợ từ phía UBND tỉnh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm kết luận: “Những vướng mắc cần được xem xét cụ thể. Bình Dương đã làm hết sức mình để hỗ trợ dự án. Để bảo đảm đóng điện đúng thời gian quy định theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng tăng cường công tác tuyên truyền vận động, trực tiếp cùng đơn vị thi công đến những hộ còn vướng hành lang lưới điện xin phép cho đơn vị thi công kéo dây, những thiệt hại đều được ghi nhận và tính toán lại với bà con. Để bảo đảm an toàn, hai địa phương trên cần triển khai lực lượng bảo vệ thi công, bảo đảm an toàn công trình và đóng điện đúng thời hạn”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên