Đường dây mua bán trẻ sơ sinh hầu tòa

Cập nhật: 22-05-2024 | 08:53:42

Chỉ vì có thai ngoài ý muốn, những cô gái trẻ lên mạng xã hội tìm kiếm các hội, nhóm để “bán con”. Các hội, nhóm núp dưới danh nghĩa “cho và tặng con nuôi” nhưng thực tế là nơi giao dịch, mua bán trẻ sơ sinh, cung cấp giấy tờ giả, trong đó có nhóm được điều hành bởi Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1993, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Chu Thị Cúc Phương (SN 1972, quê Nghệ An).


Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mua bán người dưới 16 tuổi

Theo hồ sơ, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 16-8-2022, tại đoạn đường qua thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an huyện Dầu Tiếng tuần tra, bắt quả tang Nguyễn Thị Ngọc Như có hành vi mua bán một trẻ sơ sinh.

Trước đó, Nguyễn Thị Ngọc Như sử dụng trang mạng xã hội Facebook để đăng bài viết “Hội nhóm cho và nhận con nuôi” nhằm tìm phụ nữ mang thai không muốn nuôi con và bán lại cho người có nhu cầu mua bé về nuôi. Như đã thực hiện 5 lần mua bán trẻ em và thu lợi tổng số tiền khoảng 40 triệu đồng.

Tương tự, trang “Hội nhóm cho và nhận con nuôi” trên mạng xã hội Facebook do Chu Thị Cúc Phương tạo ra nhằm thu lợi. Bằng cách thức như trên, Phương cũng 4 lần mua bán trẻ em và thu lợi bất chính số tiền khoảng 70 triệu đồng.

Ngoài ra, để hợp thức hóa thủ tục giấy tờ đăng ký làm giấy khai sinh, định danh cho các bé, Như và Phương lên mạng đặt làm giả các loại giấy tờ, như: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, giấy xác nhận cho và nhận con, phiếu xét nghiệm AND, nhằm hợp thức hóa cho người mua con nuôi. Tùy theo từng trường hợp, các bị cáo thu lợi số tiền từ 2 - 7 triệu đồng/bé.

Bằng cách thức trên từ tháng 11-2021 đến cuối tháng 8-2022, Nguyễn Thị Ngọc Như thực hiện 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh có kèm theo các giấy tờ giả. Chu Thị Cúc Phương thực hiện 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh có làm giả giấy chứng sinh. Trong nhóm 15 bị cáo, đáng chú ý là Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 2000, quê Bạc Liêu) ngoài việc bán con của mình còn tham gia giúp sức vào đường dây này.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Có mặt tại phiên tòa là 15 bị cáo, ngoài Như, Phương với vai trò chủ chốt của đường dây mua bán trẻ sơ sinh, còn có những cô gái trẻ có thai ngoài ý muốn và “không muốn nuôi con”. Khi được Hội đồng xét xử phân tích mọi lẽ và đặt câu hỏi về lương tâm của người mẹ, các bị cáo trong nhóm “bán con” đều im lặng, cúi đầu.

Đối với nhóm bị cáo “mua con” với mục đích chăm sóc, nuôi dưỡng, thay vì liên hệ các tổ chức nhân đạo của Nhà nước để nhận con nuôi theo đường chính thống thì các bị cáo lại lên mạng xã hội giao dịch, mua bán trẻ sơ sinh như một món hàng. Họ còn đặt Như và Phương làm giả và sử dụng các loại giấy chứng sinh, giấy xác nhận cho và nhận con nuôi, giấy khai sinh để làm thủ tục khai sinh cho các bé, nên bị vướng vào vòng lao lý.

Sau thời gian nghị án, ngày 21-5 Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Như 18 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” và 3 năm tù tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; tổng hình phạt bị cáo Như phải chấp hành là 21 năm tù. Bị cáo Chu Thị Cúc Phương bị xử phạt 23 năm tù với cùng hai tội danh trên. Bị cáo Nguyễn Thị Thùy Dương bị xử phạt 9 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Trong nhóm “bán con”, các bị cáo bị tuyên phạt từ 5 - 7 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Một số bị cáo trong nhóm “mua con” bị xử phạt mỗi người 40 triệu đồng.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên