Đường dây tiêu thụ xe gian lãnh án

Cập nhật: 05-06-2023 | 08:46:39

Thông qua mạng xã hội, Bùi Tấn Phin (sinh năm 1988, quê Quảng Ngãi) mua xe gian với giá rẻ, rồi “phù phép” thành xe chính chủ bằng giấy tờ giả. Sau đó, Phin đưa xe máy cùng giấy tờ cho đồng bọn đóng làm chủ sở hữu đến tiệm cầm đồ thế chấp với giá cao.


Bị cáo Bùi Tấn Phin cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm

Theo nội dung vụ án, Bùi Tấn Phin từng bị Tòa án Nhân dân huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, chấp hành án xong vào năm 2020.

Từ tháng 10-2021, do không có nghề nghiệp ổn định, Phin vào các trang mạng xã hội để tìm mua những xe máy có giá rẻ nhưng còn mới, không có giấy tờ như SH mode, Satria, Raider… Quá trình thương lượng, Phin lấy thông tin số khung, số máy, biển số gắn trên xe cần mua rồi nhờ một người phụ nữ tên chị Ba kiểm tra thì biết được số khung, số máy của xe không trùng với biển số xe. Do đó, Phin biết được chiếc xe máy này do phạm tội mà có và đã được thay biển số nhưng vẫn chấp nhận mua.

Để dễ dàng tiêu thụ xe gian với giá cao, Phin bàn bạc, thống nhất với Trương Minh Hải (sinh năm 1988, ngụ Đồng Nai) về việc Hải có trách nhiệm đi thu mua chứng minh nhân dân (CMND) ở tiệm cầm đồ, nhà nghỉ (do khách hàng không lấy), rồi dán hình của Hải vào. Sau đó, Phin chụp hình CMND giả của Hải và cung cấp thông tin chiếc xe máy đã mua, gửi qua Zalo cho chị Ba để người này làm giả giấy tờ xe với giá 1,5 triệu đồng/giấy. Tiếp theo, Phin cùng Hải mang xe máy cùng giấy tờ giả đến tiệm cầm đồ và nói mình là chủ xe để được thế chấp với giá cao.

Sau khi cầm cố được xe, Hải mang tiền về đưa cho Phin. Hải được Phin chia cho mỗi vụ từ 1 - 3 triệu đồng, Phin hưởng lợi số tiền còn lại. Để tránh bị phát hiện, Hải còn rủ vợ chồng Ngô Khánh Linh (sinh năm 2001, quê Sóc Trăng) và Lê Thị Phương Hồng (sinh năm 2001, ngụ Bình Dương) tham gia với vai trò cung cấp hình ảnh của Linh cho Hải dán vào CMND. Sau đó, vợ chồng Linh, Hồng giả vờ làm chủ xe đến tiệm cầm đồ thế chấp, rồi mang tiền về đưa cho Hải.

Ngày 6-12-2021, thông qua mạng xã hội, Phin liên hệ với Giang (không rõ lai lịch) mua xe máy hiệu Honda Vario với giá 18 triệu đồng. Sau đó, Phin liên hệ với Hải cung cấp CMND đã dán hình của Linh (có thông tin là Mốs Vũ, sinh năm 1995, quê An Giang). Hải liên hệ với chị Ba để làm giả giấy tờ xe mang tên chủ sở hữu là Mốs Vũ. Ngày 7-12- 2021, Phin giao xe máy và giấy tờ giả cho Hải, Linh mang đi thế chấp tại tiệm cầm đồ ở phường An Bình, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với giá 22 triệu đồng. Sau “phi vụ” này, Hải được Phin cho 700.000 đồng, còn Linh được Phin cho 1,5 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định chiếc xe máy hiệu Honda Vario trên có biển số thật là 64D1-465.34 của chị Nguyễn Thị Thùy Trinh bị mất ngày 6-12-2021.

Tương tự vào ngày 7-12-2021, Phin tiếp tục liên hệ với Giang để mua xe máy hiệu Honda Vario với giá 22 triệu đồng. Sau đó, Phin yêu cầu Hải cung cấp CMND có thông tin của anh Lê Chí Hiếu để nhờ chị Ba làm giả giấy tờ mang tên chủ sở hữu là Lê Chí Hiếu. Phin giao xe và giấy tờ giả cho Hải, Linh đi thế chấp tại tiệm cầm đồ ở phường An Bình, TP.Biên Hòa được 28 triệu đồng. Với vụ này, Phin chia cho Hải, Linh 2,5 triệu đồng. Qua xác minh, cơ quan công an xác định chiếc xe máy hiệu Honda Vario trên là của chị Trần Thị Quỳnh bị mất vào ngày 6-12-2021 tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Bằng thủ đoạn tương tự, Phin cùng Hải, Linh và Hồng thực hiện thêm 8 vụ.

Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Tấn Phin, Trương Minh Hải và hai đồng phạm về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Tấn Phin 18 năm 3 tháng tù cho cả 3 tội danh; bị cáo Trương Minh Hải phải chấp hành bản án là 17 năm 3 tháng tù giam…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên