Đường đến Chelsea của HLV Andre Villas-Boas

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

HLV Andre Villas-Boas mới được chỉ định làm HLV Chelsea, kế nhiệm Carlo Ancelotti trong bối cảnh đội bóng thành London khao khát trở lại thành công sau mùa bóng trắng tay.

Andre Villas-Boas chưa bao giờ chơi bóng chuyên nghiệp. Bù lại, ông làm quen với nghề HLV từ rất sớm. Năm 16 tuổi, sau một cuộc tranh luận gây ấn tượng với cựu HLV Porto Bryan Robson, Villa-Boas được Robson bổ nhiệm làm quan sát viên của đội bóng. Chính Villa-Boas đã khuyên Robson nên sử dụng thường xuyên tiền đạo Domingos Paciencia, người sau đó ghi hơn 100 bàn thắng cho Porto.

 

Dưới sự dẫn dắt của Robson, Villa-Boas đã lấy được chứng chỉ HLV hạng C của UEFA vào năm 17 tuổi. Năm 21 tuổi, Villa-Boas có một thời gian ngắn làm HLV đội tuyển British Virgin Island, sau đó trở về làm trợ lý cho Jose Mourinho tại Porto, Chelsea và Inter.

Quãng thời gian hợp tác với Mourinho đã đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho Villa-Boas. Hai người đã cùng nhau nếm trải hương vị thành công tại giải vô địch Bồ Đào Nha, Anh và Italy, UEFA Cup và Champions League.

Năm 2009, Villas-Boas rời vị trí trợ lý tại Inter để về Bồ Đào Nha dẫn dắt đội Academica de Coimbra. Vào thời điểm bổ nhiệm Villas-Boas, Coimbra xếp cuối bảng tổng sắp giải vô địch Bồ Đào Nha với thành tích chưa thắng trận nào. Sự có mặt của vị HLV trẻ đã đem lại sức sống mới. Cuối mùa bóng, Coimbra vươn lên xếp thứ 11, hơn nhóm có nguy cơ xuống hạng 10 điểm. Tại Cup quốc gia Bồ Đào Nha, Coimbra lọt vào tới bán kết, chỉ chịu thua Porto.

Thành công bất ngờ với Coimbra đã đưa Villas-Boas tới Porto khi mùa bóng 2010-2011 chuẩn bị khởi tranh. Cũng như những gì đã làm với đội bóng cũ, Villas-Boas nhanh chóng đem lại phép màu cho Porto, đoạt cú ăn ba vô địch Bồ Đào Nha, Cup quốc gia và UEFA Cup.

Không có trải nghiệm qua cuộc đời cầu thủ, sở hữu rất ít kinh nghiệm làm một HLV thực sự, thế nhưng Villas-Boas đã cho thấy hình ảnh “Mourinho đệ nhị” bên cạnh băng ghế chỉ đạo. Ông thường đem lại sự tự tin cho học trò và những quyết định chỉ đạo kịp thời. Có phần khác Mourinho, Villas-Boas chú trọng nhiều hơn với lối chơi tấn công.

Dưới sự dẫn dắt của Villas-Boas, Porto ghi được rất nhiều bàn thắng. Riêng tiền đạo Falcao ghi 17 bàn tại UEFA Cup 2010-2011, phá kỷ lục của Jurgen Klinsmann. Cú ăn ba trong mùa bóng vừa qua đã giúp Villas-Boas sánh ngang với Mourinho tại Porto mùa 2002-2003. Đây đồng thời là bước đệm quan trọng giúp ông trở lại Chelsea và nắm ghế HLV.

Ở tuổi 33, bằng tuổi tiền đạo Didier Drogba, Villas-Boas sẽ là HLV trẻ nhất trong lịch sử Chelsea. Chelsea đã phải trả khoản bồi thường 15 triệu euro để có ông từ Porto. Vị HLV trẻ này sẽ phải gánh vác trọng trách rất lớn trong mùa bóng tới: đưa “gã nhà giàu thành London” trở lại vị trí số một giải Ngoại hạng Anh như Mourinho từng làm.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên