Đường đến trường của học sinh - sinh viên nghèo đã gần hơn

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Từ năm 2008, khi chương trình tín dụng đối với học sinh - sinh viên (HSSV) được triển khai, đường đến trường của những em có hoàn cảnh nghèo khó không còn chông gai, gập ghềnh như trước. Từ chương trình nhân đạo này, đến nay Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với các sở ngành, địa phương giải quyết cho 24.278 lượt HSSV vay, 20.293 lượt hộ được vay 201 tỷ 508 triệu đồng.

 Chương trình tín dụng HSSV đã giúp cho các em yên tâm học tập tại các trường ĐH-CĐ

Ngay khi có chủ trương này, chi nhánh NHCSXH đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, hội - đoàn triển khai thực hiện và tuyên truyền chính sách tín dụng đối với HSSV đến với người dân. Ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Bình Dương nói: “Ngân hàng đã triển khai nhiều văn bản để tổ chức thực hiện chương trình, hướng dẫn quy trình nghiệp vụ, thủ tục cho vay, thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn. Phải nói rằng, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để chương trình thực hiện nhanh và vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng”.

Trong 3 năm qua, chương trình vay vốn tín dụng đối với HSSV đạt được hiệu quả cao là do có sự cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chính sách này được mọi đối tượng trong nhà trường nắm rõ, nhất là những HSSV thuộc diện mồ côi, gia đình thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Theo thông tin chúng tôi nắm được, lãnh đạo nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo; cán bộ thực hiện chương trình này năng động, nhiệt tình, việc cấp giấy xác nhận cho những em có nhu cầu vay vốn được tiến hành nhanh chóng, nghiêm túc, kịp thời”. Đại diện Sở LĐ-TBXH cho biết, sở đã chỉ đạo các trường dạy nghề, cao đẳng, trung cấp và các trung tâm dạy nghề phổ biến các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi cho HSSV. Đến nay đã có trên 11.000 hộ với gần 15.000 HSSV được vay vốn, cơ bản bảo đảm chi phí học tập cho các em đến khi tốt nghiệp ra trường tìm việc làm có thu nhập để trả nợ vay.

Cũng từ chương trình này, hàng năm đã giải quyết cho 923 em từ 785 hộ nông dân thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, mồ côi và hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất vay vốn học tập. Nhờ được hỗ trợ vốn kịp thời, con em nông dân duy trì việc học, tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định, không có trường hợp hộ nào thuộc đối tượng thụ hưởng không tiếp cận được nguồn vốn.

Để người vay được thuận tiện, ngân hàng tổ chức giao dịch lưu động tại điểm giao dịch của xã, cũng như công khai các thông tin về các chính sách tín dụng ưu đãi và công khai dư nợ, thu lãi của từng hộ vay. Và người vay cũng ý thức được trách nhiệm sử dụng vốn đúng mục đích là đóng học phí và các chi phí học tập. Là một trong số những SV được vay vốn tín dụng HSSV, SV Nguyễn Thị Hồng Loan, trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật du lịch Sài Gòn nói: “Nhờ được vay vốn tín dụng, mẹ em đỡ được nỗi lo học phí hàng năm cho em. Em sẽ cố gắng học tốt để mau chóng ra trường tìm việc làm trả khoản nợ đã vay”.

Trước đây, những HSSV con em gia đình nghèo khó luôn đứng trước nguy cơ nghỉ bỏ học, nay nhờ chương trình tín dụng HSSV, các em đã vững bước đến trường. Nhờ vậy, cha mẹ các em yên tâm lao động, nâng cao đời sống gia đình. Rõ ràng đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện công bằng, tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Qua hơn 3 năm NHCSXH phối hợp với các sở ngành, địa phương giải quyết cho 24.278 lượt HS-SV vay, 20.293 lượt hộ được vay 201 tỷ 508 triệu đồng. Trong năm học 2011-2012, dự kiến nguồn vốn cho vay khoảng 60 tỷ đồng. Và như thế, sẽ không còn tình trạng SV nộp học phí chậm hoặc nợ học phí, thay vào đó là các em phấn khởi tự tin, yên tâm học tập, để sau này đem trí tuệ, sức lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X