Đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Tuyến giao thông huyết mạch, “đòn bẩy” để phát triển

Cập nhật: 05-08-2020 | 08:04:45

 Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là trục giao thông huyết mạch của tỉnh, là lực đẩy để các đô thị vệ tinh, kinh tế địa phương phát triển. Hiện nay, tuyến đường đã bị quá tải, việc đầu tư nâng cấp là rất cần thiết và cấp bách.

 Kết nối, liên thông

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua 5 địa bàn của tỉnh gồm TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Tuyến đường là trục xương sống giao thông huyết mạch của tỉnh. Trong giao thông đối nội, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã kết nối, liên thông các tuyến đường trên những địa bàn đi qua, góp phần rút ngắn thời gian, khoảng cách, tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện đi lại. Chỉ riêng địa bàn TP.Thuận An, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, giúp các phường kết nối với nhau, đồng thời thuận tiện đến các địa phương khác. Trong giao thông đối ngoại, tuyến đường đã kết nối xuyên suốt giữa các khu công nghiệp trong tỉnh, đưa hàng hóa đến các cảng biển, sân bay quốc tế, rút ngắn cự ly gần nhất. Tuyến đường là một trong những “mắt xích” để liên kết vùng, là trục giao thông Bắc - Nam nối khu vực Tây nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đưa vào khai thác, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của Bình Dương cũng như các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: “Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có vai trò rất quan trọng, là trục đường giao thông đối ngoại huyết mạch của tỉnh, trục dọc xương sống theo hướng Bắc - Nam. Cùng với quốc lộ 13, tuyến đường này đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên về TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt là đến các đầu mối giao thông đường bộ, cảng biển của quốc gia”.

Anh Lương Văn Tuấn, tài xế xe container chuyển hàng từ Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 đến cảng Cát Lái, TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngày trước tôi chở hàng đi qua quốc lộ 13 thường xuyên bị kẹt khiến cho hàng nhiều khi không giao kịp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của công ty. Từ khi có tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, anh em tài xế chúng tôi đỡ vất vả, đi lại thuận tiện, đặc biệt thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn trước rất nhiều”.

Phát triển thương mại - đô thị

Những nơi trước kia khi tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn chưa đi qua vốn chỉ là các khu đất trống và vườn cao su, dân cư thưa thớt. Từ khi có tuyến đường này, hai bên đường các công ty, xí nghiệp hình thành, dịch vụ nhà hàng, phòng khám, bệnh viện mọc lên, các dự án nhà chung cư được xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu người dân. Đô thị cũng từ đây ngày càng thay đổi, phát triển. Đời sống người dân địa phương ngày càng được nâng cao.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 62km từ ngã ba Tân Vạn (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) đến huyện Bàu Bàng với tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường được chia làm 2 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chiều dài 42km từ ngã ba Tân Vạn đến TX.Bến Cát. Giai đoạn 2 từ TX.Bến Cát đến Khu công nghiệp Bàu Bàng, dài 20km (sắp thông tuyến). Tuyến đường được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết: “Ngày trước gia đình tôi sống bằng nghề nông. Sau khi tuyến đường này được đầu tư xây dựng, các phương tiện lưu thông ngày càng nhiều. Nhiều công ty đã được hình thành, dân cư đông đúc hơn. Với lợi thế nhà mặt đường, gia đình tôi đã đầu tư mở quán cà phê và xây dựng 10 căn nhà trọ. Nhờ đó cuộc sống gia đình tôi ngày càng tốt hơn. Hiện nay, bình quân thu nhập của gia đình tôi khoảng 30 triệu đồng/tháng”.

Bà Đặng Thị Huyền, 76 tuổi, ngụ khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: “Tôi rất vui mừng khi chứng kiến cảnh đổi thay trên vùng đất này. Trước kia, nơi đây vắng người. Để đi đến Thủ Dầu Một hay ra quốc lộ 13, chúng tôi phải đi đường vòng, quãng đường xa. Giờ đây, tuyến đường này đã giúp chúng tôi đi nhanh hơn, quán xá mọc lên, nhiều loại hình dịch vụ phát triển, ngày càng sầm uất. Diện mạo đô thị phát triển. Đời sống chúng tôi cũng từ đây được nâng cao hơn”.

Khẩn trương nâng cấp

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển mạnh, lưu lượng phương tiện giao thông nhất là vận tải hàng hóa có tải trọng lớn gia tăng rất nhanh, dẫn đến quá tải cho tuyến đường này. Dự báo trong tương lai, cùng với tốc độ phát triển, lưu lượng phương tiện trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ tiếp tục gia tăng rất lớn. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này là hết sức cần thiết.

Ông Trần Bá Luận, cho biết: “Hệ thống giao thông trên địa bàn Bình Dương đã và đang được quan tâm đầu tư rất lớn, nhưng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển KT-XH của tỉnh, tốc độ gia tăng lưu lượng và tải trọng phương tiện. Do vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng những tuyến đường giao thông đối nội và đối ngoại của tỉnh, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn cũng cần được tiếp tục đầu tư xây dựng các giao lộ khác mức như hầm chui, cầu vượt bộ hành. Để tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các công trình trên, nhằm nâng cao khả năng lưu thông cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thực hiện dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến đường của tỉnh (O &M), đầu tư xây dựng các hầm chui, cầu vượt tại các giao lộ”.

Ông Luận cho biết thêm, việc thực hiện dự án O&M nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển KT-XH và đời sống nhân dân của tỉnh. Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương vào kỳ họp thứ 6, giữa năm 2020 vừa qua. Hiện UBND tỉnh đang thực hiện quy trình lấy ý kiến của bộ, ngành, Trung ương về mặt chủ trương.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng:

Công tác quy hoạch của tỉnh Bình Dương thời gian qua đã triển khai rất tốt, góp phần quan trọng trong sự phát triển của Bình Dương. Cùng với tuyến quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn trở thành tuyến đường trục chính, quan trọng của tỉnh trong việc kết nối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, tuyến đường đã quá tải về lưu lượng xe, gây ùn tắc giao thông. Vì vậy, việc đầu tư, nâng cấp tuyến đường này là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:

Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa địa phương và các tỉnh lân cận; đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh và cả vùng. Việc đầu tư tuyến đường này từ nguồn vốn xã hội hóa là cách làm chủ động, sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Tuyến đường đã góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông. Nếu không có tuyến đường này, quốc lộ 13 sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng. Quan điểm của tôi là tiếp tục thực hiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Qua tìm hiểu, tuyến đường này đã quá tải vào các giờ cao điểm, do đó tỉnh cần nhanh chóng đầu tư mở rộng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên