Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng: Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành trong năm 2023

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:34:37

 Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay công trình đang bị chậm tiến độ. Tại các buổi khảo sát gần đây, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, bằng mọi giá phải hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2023.

 Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nghe lãnh đạo huyện Phú Giáo báo cáo tình hình thực hiện dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng

Đơn vị thi công chậm tiến độ

Đối với đoạn qua huyện Phú Giáo từ ngã ba Tam Lập đến Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) có chiều dài 17km, đến nay tổng khối lượng thi công đạt khoảng 43,8%. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Giáo, tiến độ thi công, giải ngân chậm (sản lượng thi công tháng gần nhất chỉ đạt 3,3 tỷ đồng). Nhiều vị trí mặt bằng có đủ điền kiện, nhưng đơn vị thi công chưa tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc để triển khai hoặc triển khai chậm.

Cụ thể, cầu Suối Giai I mặc dù đã hoàn thành lắp dầm nhịp 3 từ ngày 31-12-2022, nhưng hiện nay sau 7 tháng vẫn chưa hoàn thiện bản mặt cầu nhịp 3, cầu Suối Rạt chưa triển khai thi công. Hạng mục phần đường, không triển khai thi công công tác đào đắp nền đường từ Km21+100 đến Km21+468. Đối với hạng mục thoát nước dọc, mặc dù đã có hồ sơ xử lý kỹ thuật nhưng đơn vị thi công không triển khai thi công cống dọc. Hạng mục thoát nước ngang, đơn vị thi công không triển khai thi công hoàn thiện cửa xả, bản quá độ cống hộp Km16+565 và triển khai thi công rất chậm tại cống hộp Km11+180. Về nhân sự thực tế tại công trình chưa đạt yêu cầu so với hồ sơ dự thầu và nhân sự Ban Chỉ huy công trình chấp thuận. Đại diện chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc với đơn vị thi công đề nghị bố trí nhân sự nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Giáo, trong quá trình thực hiện, ban đã nhiều lần làm việc với đơn vị thi công, tư vấn giám sát về tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, xử lý kỹ thuật công trình, có các công văn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Gần nhất ban đã chủ trì làm việc với đơn vị thi công và tư vấn giám sát, nhưng đơn vị thi công vẫn không đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tại buổi khảo sát mới đây, sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện công trình, kiến nghị của lãnh đạo địa phương và đơn vị thi công, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị tham gia thực hiện công trình trong thời gian qua. Tuy nhiên, đối với khối lượng công việc chưa hoàn thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục tinh thần khẩn trương, làm đến đâu dứt điểm đến đó trong thời gian sớm nhất.

 Đoạn cầu Tam Lập đi Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) hiện còn vướng mắc về lưới điện làm chậm tiến độ thi công

Đền bù, giải tỏa dứt điểm

Đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của công trình từ ngã ba Tam Lập đến Đồng Phú vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, công trình còn vướng hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước sạch và cáp viễn thông nằm trong phạm vi mặt bằng thi công chưa được di dời, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân.

Đối với các vướng mắc về lưới điện, ông Nguyễn Văn Dành yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương di dời để sớm có mặt bằng thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đối với phần mặt bằng còn vướng do một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao, địa phương và đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, tích cực tuyên truyền, vận động các hộ nhanh chóng bàn giao mặt bằng, nếu cần thiết sẽ thực hiện cưỡng chế để bảo đảm công trình đúng tiến độ.

Đối với đoạn tuyến qua huyện Bàu Bàng (công trình xây dựng đường Tân Long - Lai Uyên) có chiều dài trên 8,6km được khởi công từ ngày 5-10-2022. Đến nay, công trình có tổng khối lượng hoàn thành 90% (vượt so với tiến độ dự thầu giai đoạn 1), hiện còn vướng mắc mặt bằng khoảng 1km gồm đất, cây của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Đông Nam bộ và mặt bằng vị trí hạ lưu mương dẫn dòng cống ngang.

Trước những vướng mắc này, ông Nguyễn Văn Dành đã chỉ đạo huyện Bàu Bàng cần tìm giải pháp phù hợp, nhanh chóng giải quyết thủ tục pháp lý để Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Đông Nam bộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành giai đoạn 1 và chuyển qua thực hiện giai đoạn 2.

 Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có chiều dài 48km, được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi đưa vào sử dụng sẽ nâng cao hiệu quả khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 3 huyện nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Khi toàn tuyến đi vào hoạt động sẽ kết nối các tuyến giao thông chính, như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh theo định hướng quy hoạch của tỉnh và Chính phủ.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên