Đường vành đai 3: Khẩn trương tăng tốc để khởi công dự án

Cập nhật: 31-01-2023 | 08:57:21

Sáng qua (30-1), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) dự án xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn TP.Thuận An. Tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Thuận An, sau khi kiểm tra, khảo sát tiến độ triển khai công tác GPMB thuộc phạm vi dự án, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP.Thuận An cùng các đơn vị liên quan khẩn trương, nỗ lực hơn nữa trong công tác đền bù, GPMB cũng như tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiến hành khởi công dự án đúng thời gian đã định.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 3 từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các thành viên trong đoàn công tác đến thăm và tặng quà động viên những hộ dân bị giải tỏa thuộc Dự án đường Vành đai 3. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bảo đảm quyền lợi của người dân

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh có chiều dài 76km, đi qua TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như tăng cường khả năng kết nối liên vùng để phát triển bền vững. Việc thực hiện dự án vì vậy được chính quyền và nhân dân TP.Thuận An luôn ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Thủy ở khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, cho biết ông và nhiều người dân khác đều rất đồng thuận với chủ trương xây dựng đường Vành đai 3 và sẵn sàng phối hợp cùng chính quyền trong công tác đền bù, GPMB để dự án sớm được triển khai. Tuy nhiên, ông Thủy cũng cho biết, người dân mong muốn được đền bù với giá hợp lý, đồng thời rất quan tâm đến việc tái định cư (TĐC) để sớm an cư, lạc nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lợi (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi, động viên các hộ gia đình thuộc diện GPMB của Dự án đường Vành đai 3. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo UBND TP.Thuận An, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua TP.Thuận An có tổng cộng 758 trường hợp ảnh hưởng, GPMB; trong đó trên 200 trường hợp bị giải tỏa đủ điều kiện hưởng chính sách TĐC. Đến nay, UBND các xã, phường liên quan đã bàn giao thông báo thu hồi đất cho phần lớn các trường hợp có đất ảnh hưởng phải thu hồi của dự án. Hiện nay, mọi công tác đo đạc đất đai, rà soát, chỉnh lý, kiểm kê tài sản, xây dựng dự thảo chứng thư định giá đất bồi thường... đang được khẩn trương hoàn thành.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết dự kiến trong tháng 2-2023, sau khi tỉnh thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường, thành phố sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp bị giải tỏa. Đồng thời, thành phố cũng sẽ khẩn trương hoàn thành các khu TĐC để hỗ trợ bố trí cho các trường hợp bị giải tỏa đủ điều kiện TĐC. “Hiện nay, thành phố đang thực hiện các thủ tục để xây dựng khu TĐC An Thạnh với quy mô 7ha, dự kiến cuối năm 2023, đầu năm 2024 sẽ triển khai dự án. Bên cạnh đó, thành phố cũng xem xét, rà soát các khu đất công để xây dựng các khu TĐC, bố trí TĐC cho người dân”, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết thêm.

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Kiểm tra, khảo sát khu TĐC Bình Đức tại khu phố Bình Đức, phường Lái Thiêu vào sáng qua, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự chủ động của thành phố trong việc xây dựng các khu TĐC để kịp thời bố trí TĐC cho các trường hợp giải tỏa thuộc diện TĐC. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các khu TĐC trên địa bàn, đồng thời tổ chức cho người dân tham quan các khu TĐC để người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng và yên tâm với nơi ở mới. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xây dựng nơi TĐC phải kết nối tốt với các tiện ích như chợ, trường học... để người dân không bị thiệt thòi, với tinh thần bảo đảm nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.

Làm việc với Thường trực Thành ủy Thuận An, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng cũng như những cách làm sáng tạo của địa phương trong quá trình thực hiện công tác đền bù GPMB dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 cũng như các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TP.Thuận An, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng tốc hơn nữa trong công tác đền bù, GPMB, TĐC, tạo cơ sở để dự án được triển khai thi công đúng thời gian, tiến độ. Bí thư Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa nhằm hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định pháp luật để sớm khởi công dự án.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2023 đến năm 2025, Bình Dương sẽ tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối vùng, kết nối cảng biển, hạ tầng phát triển đô thị, công nghiệp theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị. Đây là chủ trương quan trọng đòi hỏi phải tập trung tối đa để thực hiện. “Trước đây chúng ta tự làm hạ tầng, nay thuận lợi hơn nhờ Trung ương có phần hỗ trợ rất quan trọng như đường Vành đai 3. Do vậy, chúng ta phải làm tốt hơn để có dư địa phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện dự án đường Vành đai 3 đối với TP.Thuận An cũng như tỉnh Bình Dương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn, tăng tốc hơn nữa để hoàn thành các thủ tục theo quy định. Thời gian khởi công dự kiến trước ngày 30- 4-2023. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh các gói thầu phải được tổ chức đấu thầu đúng quy định. Đấu thầu công khai, chọn những nhà thầu có uy tín, có kinh nghiệm, năng lực... và không để xảy ra tiêu cực. “Tất cả các dự án không để xảy ra tiêu cực. Nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý tới nơi, tới chốn. Không lợi ích nhóm, cứ công khai, minh bạch mà làm”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 26,6km. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án GPMB và dự án xây lắp. Dự án GPMB đã được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 30-12-2022. Dự kiến, số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.551 trường hợp, trong đó có 515 trường hợp là đối tượng tái định cư. Đến nay, các địa phương đã ban hành thông báo thu hồi đất đạt trên 84%; công tác khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đã thực hiện được 69%...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên