Đường vào Trung tâm Hành chính tập trung: Tập trung thi công, sớm đưa vào sử dụng

Cập nhật: 03-11-2014 | 07:57:39

Xác định đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là công trình trọng điểm, đơn vị thi công đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp, chạy đua với thời gian để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Công trình tạo sức bật

Công trình đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh giai đoạn 2 và 3 (đường Phạm Ngọc Thạch) có chiều dài 3,2km bắt đầu từ vòng xoay đại lộ Bình Dương (còn gọi là ngã 5 Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đến giáp Khu liên hợp Văn hóa thể thao phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một (giai đoạn 1 đã hoàn thành vào năm 2013) do Liên doanh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Công ty TNHH Viễn Đông trúng thầu thi công với giá trúng thầu là 298 tỷ đồng.

Nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp phối hợp hữu hiệu, chạy đua với thời gian sớm đưa công trình đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh giai đoạn 2 và 3 vào sử dụng. Ảnh: D.CHÍ

Công trình đi qua các phường Hiệp Thành, Phú Mỹ của TP.Thủ Dầu Một được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị loại III. Bề rộng mặt đường 33,5m, vận tốc tối đa 80km/giờ với 8 làn xe được thảm bê tông nhựa nóng. Nền đường rộng 51,5m, có dải phân cách, cây xanh, đèn chiếu sáng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ven hai bên đường như cáp viễn thông, điện lực, cấp thoát nước đều được thiết kế ngầm hóa. Ven đường còn có hệ thống trạm xe buýt, trong đó có bảng chỉ dẫn, nhà chờ dành cho người mù, người khuyết tật đúng tiêu chuẩn của một đô thị văn minh, hiện đại. Tổng vốn đầu tư công trình là 1.917 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, đây là một trong 12 công trình trọng điểm của tỉnh nhằm khởi động phát triển Thành phố mới Bình Dương văn minh, hiện đại. Riêng công trình này với quy mô lớn, tầm cỡ và đạt tiêu chuẩn của một đô thị hiện đại sẽ tạo sức bật mới trong việc gắn kết phát triển giữa đô thị trung tâm với chùm đô thị vệ tinh, hòa vào hệ thống giao thông của vùng và liên vùng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, đại diện đơn vị thi công cho biết, xác định đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là công trình quan trọng, vừa mang tính huyết mạch trong hệ thống giao thông nội tỉnh vừa tạo sức bật kết nối với hệ thống giao thông của vùng, hòa vào hệ thống giao thông quốc gia nên tổng công ty đã chủ động huy động tối đa về nhân lực, xe máy, vật tư thiết bị để tập trung thi công công trình đúng chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ.

Triển khai nhiều giải pháp

Trực tiếp theo dõi tiến độ thi công công trình, kỹ sư Nguyễn Văn Giàu, Phó Giám đốc điều hành dự án cho biết, khó khăn lớn nhất của công trình là vừa nâng cấp đường cũ vừa mở rộng đường mới, tức là thi công nhưng vẫn duy trì lưu thông xe cộ trên tuyến chứ không được đóng đường. Kế đến là cấu trúc địa hình tuyến đường khá phức tạp với biên độ dốc khá cao, trong đó có nhiều điểm khó khăn phải xử lý, gia cố rất công phu như cống cầu Trệt. Một khó khăn khác là 2 bên đường có 2 tuyến dân cư với nhiều hàng quán, cơ sở sản xuất đang hoạt động. Do đó, muốn có mặt bằng thi công thì ngoài vai trò phối hợp tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất, các ngành liên quan như điện, nước, viễn thông còn phải phối hợp chặt chẽ với nhau để khi có mặt bằng dù chỉ 5 - 10m cũng phải phối hợp tháo dỡ, thi công đồng bộ không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của người dân. Nhờ có sự phối hợp triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ đến nay toàn tuyến đã cơ bản thi công xong phần “nền hạ” với nhiều hạng mục quan trọng như cống, tuynel, hố ga… Đơn vị thi công cũng tiếp tục rải đá, láng nhựa theo phương châm “có mặt bằng đến đâu thi công đến đó”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, của Becamex IDC, đơn vị thi công vừa chia nhỏ công trình thành nhiều đoạn để bảo đảm không làm gián đoạn giao thông, vừa tổ chức thi công từ dưới lên để tránh bị ngập nước vì thời gian triển khai đúng vào cao điểm mùa mưa.

Kỹ sư Nguyễn Văn Giàu phân tích, kế hoạch là vậy nhưng nếu không bảo đảm nguồn nhân lực, thiết bị xe máy, vật tư thì cũng khó bảo đảm tiến độ do khối lượng công việc lớn, điều kiện thi công phức tạp, trải dài trên diện rộng. Nhờ dự báo trước rất sát với tình hình thực tế, cộng với sự phối kết hợp đồng bộ để chạy đua với thời gian, đến nay đơn vị thi công đã cơ bản thực hiện xong phần khó khăn, phức tạp. Các đơn vị cùng cộng đồng trách nhiệm, quyết tâm chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích sớm nhất, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và sự phát triển của Thành phố mới Bình Dương.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên