Duy trì hiệu quả lực lượng nòng cốt trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-09-2023 | 10:04:34

Thực hiện công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN), vai trò quan trọng của lực lượng nòng cốt là đặc biệt quan trọng. Trong lực lượng này, nhiều TNCN đã tích cực tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ ở địa phương.

Khơi dậy tinh thần tình nguyện

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho lực lượng nòng cốt của đề án về các kỹ năng nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu nhà trọ; nâng cao kỹ năng tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội trong TNCN và lao động trẻ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh còn tăng cường hoạt động bồi dưỡng lực lượng nòng cốt về nhận thức, từ đó phát huy sức trẻ, tinh thần học hỏi nhằm mang lại hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động TNCN.


Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh tổ chức liên hoan câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN, thu hút nhiều công nhân xa quê tham gia

Trong lực lượng nòng cốt của đề án có nhiều chi hội trưởng là TNCN xa quê. Mặc dù đời sống vẫn có những khó khăn, nhưng các chi hội trưởng đã phát huy tinh thần gần công nhân, sát công nhân và luôn nhiệt tình với công tác chi hội. Điển hình là anh Lưu Xuân Toàn, Chi hội trưởng Chi hội Niềm Tin ở nhà trọ Thuận Khánh tại xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng). Anh Toàn luôn hết mình với công việc, nhiệt huyết và năng nổ; phát huy tốt vai trò là một chi hội trưởng thông qua việc thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi hội theo từng chủ đề của quý, nắm bắt kịp thời tình hình hội viên thanh niên tại chi hội nhà trọ; cùng với hội viên thực hiện tốt phong trào xung kích, tình nguyện trong TNCN. Không những vậy, anh không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động hội viên TNCN thực hiện tốt những quy định pháp luật và xây dựng nhà trọ văn hóa.

Với các giải pháp duy trì hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt trong TNCN, Ban Chỉ đạo đề án tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt chính trị trong TNCN từ chính TNCN có uy tín tại các doanh nghiệp, nhà trọ. Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng TNCN và tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Ươm mầm hạt giống đỏ”

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong lực lượng nòng cốt được Ban Tổ chức đề án các cấp quan tâm thực hiện, như thường xuyên rà soát, tổ chức kết nạp đoàn viên tại chi hội và chi đoàn thông qua theo dõi quá trình sinh hoạt của các hội viên TNCN. Song song đó, Ban Tổ chức đề án các cấp đã bám sát hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tiến hành xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú từ nguồn chi đoàn thanh niên xa quê, chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chi hội nữ nhà trọ. Mặt khác, Ban Tổ chức đề án cấp xã phối hợp với cấp ủy phân công đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi đoàn nhằm theo dõi, hỗ trợ, định hướng hoạt động, thực hiện công tác phát triển Đảng.

Nhận thức rõ vai trò nòng cốt của TNCN, anh Triệu Vi La, Bí thư Chi đoàn TNCN xa quê 30B/4, khu phố Đồng An 1 Bình Hòa (TP.Thuận An) luôn gương mẫu, tiên phong và tích cực thực hiện, tham gia các phong trào công nhân. Là một TNCN xa quê, anh rất đồng cảm và chia sẻ với công nhân lao động tại chi hội nhà trọ. Lồng ghép trong các hoạt động, phong trào của Đoàn, anh chú trọng tuyên truyền cho người lao động ở trọ nắm bắt các vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh trật tự; vận động thực hiện những quy định của địa phương và Nhà nước. Hàng năm, anh phối hợp với Phường đoàn tổ chức các chương trình lễ hội dân tộc và hỗ trợ người lao động khó khăn.

Anh Vi La chia sẻ: “Tham gia công tác Đoàn giúp tôi được giao lưu, học hỏi rất nhiều. Bản thân tôi luôn phấn đấu để có đủ năng lực công hiến cho công tác thanh niên”. 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Vi La đã nhận rất nhiều giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng. Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân, với sự dìu dắt, giúp đỡ của Phường đoàn và Chi bộ khu phố Đồng An 1, năm 2023 anh đã vinh dự nhận quyết định kết nạp Đảng.

Được kết nạp vào Đảng là động lực lớn để TNCN và lao động trẻ tiếp tục phấn đấu, luôn xứng đáng là đảng viên gương mẫu, đóng góp thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty và công tác đoàn kết, tập hợp TNCN. Qua đó, khẳng định tính hiệu quả, thiết thực để Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy mục đích xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong lực lượng nòng cốt được Ban Tổ chức đề án các cấp quan tâm thực hiện, như thường xuyên rà soát, tổ chức kết nạp đoàn viên tại chi hội và chi đoàn thông qua theo dõi quá trình sinh hoạt của các hội viên TNCN.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên