Duyên dáng áo dài...

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:50:46

Tuần lễ áo dài đã kết thúc (từ ngày 1 đến 8-3) nhưng các cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh vẫn đang triển khai cuộc thi “Duyên dáng áo dài” trong suốt tháng 3 này. Nhìn ngắm những hình ảnh gửi về dự thi qua các trang mạng xã hội càng thấy tự hào hơn nét đẹp chân chất, đằm thắm của phụ nữ (PN) Việt Nam…


Phụ nữ xã Thanh Tuyền, công nhân Nông trường Cao su Bến Súc (huyện Dầu Tiếng) duyên dáng trong tà áo dài

Tôn vinh vẻ đẹp áo dài

Từ bao đời nay, áo dài là trang phục truyền thống của người Việt Nam và áo dài đã được UNESCO công nhận “Di sản văn hóa phi vật thể” của thế giới. Hình ảnh người PN Việt Nam thướt tha, đằm thắm, dịu dàng trong tà áo dài truyền thống luôn để lại ấn tượng đẹp, là nét văn hóa rất riêng. Chính vì thế, chiếc áo dài trở thành trang phục đẹp đẽ, là trang phục truyền thống của PN Việt Nam. Áo dài được sử dụng trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi, những ngày lễ quan trọng và được biến tấu để trở thành những trang phục trẻ trung, gần gũi, hiện đại, thuận tiện hơn khi mặc thường ngày.

Những ngày qua, hình ảnh đẹp mà chúng ta thấy là chiếc áo dài truyền thống được chị em mặc trong các lễ hội, khi đi làm, đi học để hưởng ứng Tuần lễ áo dài. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3.1910 - 8.3.2024), 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, bồi dưỡng, phát huy truyền thống của PN Việt Nam, xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới. Các hoạt động thiết thực càng khẳng định vai trò của PN trong gia đình, cộng đồng và xã hội; thể hiện tinh thần hướng về cội nguồn, tri ân các thế hệ cán bộ hội đóng góp cho phong trào PN tỉnh nhà trong thời gian qua. Đặc biệt, 100% cán bộ, hội viên PN ở cơ sở hội hưởng ứng Tuần lễ áo dài với những hoạt động phong phú, đa dạng như đồng diễn với áo dài, dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử, tham quan làng nghề truyền thống..., tạo nên không khí thi đua sôi nổi nhưng cũng không kém phần duyên dáng, đáng yêu của các chị từ các cấp hội…

Những hoạt động ý nghĩa

Không chỉ hội viên PN mặc áo dài trong “Tuần lễ áo dài”, ngày càng có nhiều chị em mọi thành phần trong xã hội tham gia hoạt động này. Nhiều nơi thi ảnh đẹp duyên dáng áo dài, áo dài tặng bạn hay chợ áo dài “0 đồng”, đã tạo nên hiệu ứng tốt, mang lại niềm vui cho PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi được khoác trên người chiếc áo dài duyên dáng, thướt tha. Tại Bình Dương, “Tuần lễ áo dài” được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động tôn vinh áo dài Việt Nam được triển khai sôi nổi, đa dạng. Đó là phát động các chị mặc áo dài khi đến công sở, tổ chức hội thi áo dài từ tỉnh đến xã, phường, đồng diễn dân vũ trong trang phục áo dài…

Điều làm chúng tôi đặc biệt ấn tượng trong cách làm của tổ chức Hội LHPN các cấp tỉnh là tặng áo dài trắng cho nữ sinh đến trường trong dịp 8-3 hàng năm và đến tận nhà đo và may tặng áo dài cho mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh. Những việc làm này càng tôn lên giá trị, vẻ đẹp của áo dài Việt Nam.

Nói về trang phục truyền thống này, chị Mai Thị Hồng Lê, chủ tiệm áo dài Như Vy (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết gần đây phong trào mặc áo dài, tuần lễ tôn vinh áo dài… mở rộng trong toàn quốc nên chị “làm không hết việc” bởi lượng khách hàng đông đáng kể. Chị nói: “Dù bận rộn nhưng rất vui khi góp phần làm tôn lên vẻ đẹp của người PN Việt Nam nói chung và PN Bình Dương nói riêng”. Trong khi đó, nhà thiết kế áo dài Châu Mỹ Lý (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết thông qua Hội LHPN tỉnh, thời gian qua chị được thể hiện niềm đam mê, sáng tạo qua các bộ sưu tập mà chị thiết kế. Đồng hành với Hội LHPN tỉnh trong Tuần lễ áo dài, chị Châu Mỹ Lý được nhiều đại biểu nữ chú ý, chọn kiểu áo dài riêng cho mình và đặt hàng nên rất vui khi thương hiệu áo dài của mình được nhiều người biết đến.

“Các đơn vị cũng đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện “Tuần lễ áo dài” như thi ảnh đẹp áo dài, trình diễn thời trang áo dài…, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, làm sống động hơn vẻ đẹp của PN Việt Nam. Đây cũng sẽ là hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp 8-3 hàng năm của các cơ sở hội trực thuộc”.

(Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh)

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên