“Em yêu môi trường xanh, vì thành phố không rác”

Cập nhật: 04-11-2023 | 04:12:36

 Tham gia xây dng nếp sng văn hóa, văn minh, các cp b Đoàn, Hi, Đội, thanh thiếu nhi trong tnh đã có nhiu mô hình, cách làm phong phú, mang li hiu qu thiết thc…

 Liên đội trường Tiểu học Phú Thọ trao tặng công trình măng non “Hành lang xanh” cho các chi đội

 Thu gom, tái chế vỏ hộp sữa

Trong năm học 2023-2024, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa trên địa bàn tỉnh, thí điểm triển khai trong các trường mầm non, tiểu học, THCS. Tại TP.Thủ Dầu Một, Hội đồng Đội thành phố đã phát động thực hiện phong trào này tới 100% liên đội trên địa bàn. Có thể nói chương trình phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa là chương trình mới trong năm học này, hứa hẹn tạo ra nhiều hiệu quả tốt trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và nâng cao ý thức BVMT cho học sinh (HS), đội viên (ĐV).

Theo thống kê, năm học 2022-2023 toàn tỉnh có khoảng trên 527.100 HS từ mầm non đến THPT. Nếu tính trung bình cứ 1 HS uống 1 đến 2 hộp sữa mỗi ngày thì sẽ có khoảng hơn 1 triệu vỏ hộp sữa được thải ra môi trường, tương đương khoảng 1 tấn rác thải thải ra môi trường. Do vậy, việc thu gom vỏ hộp sữa đúng cách là một trong những việc làm thiết thực nhất, góp phần bảo vệ không gian sạch sẽ tại các trường, giúp môi trường học tập sạch, đẹp hơn. Qua đó, các em học sinh cũng nâng cao ý thức BVMT.

Liên đội trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những đơn vị tiêu biểu đã thực hiện chiến dịch thu gom vỏ hộp sữa. Theo đó, vào giờ ra chơi buổi chiều, các em HS lại cùng nhau tham gia vào hoạt động thu gom vỏ hộp sữa theo đúng quy trình mà các thầy cô đã hướng dẫn: Sau khi uống hết sữa, cho ống hút vào trong hộp, làm dẹp, xếp gọn vào thùng, chuyển về nơi tập kết đã quy định. Lượng vỏ hộp sữa được thu thập từ các lớp sẽ được trường tổng hợp chuyển về nhà máy xử lý.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, Tổng phụ trách Liên đội trường Tiểu học Phú Thọ, cho biết: “Hoạt động này không chỉ góp phần giáo dục nâng cao ý thức BVMT cho HS và người dân trong cuộc sống hàng ngày, từ đó còn giảm lượng rác thải ra môi trường; tận dụng nguồn nguyên liệu, biến rác thành vật dụng có ích, giảm chi phí xử lý rác. Mục tiêu cao nhất của chương trình không dừng lại ở việc thu gom, phân loại, tái chế vỏ hộp sữa tại trường học mà còn tiến tới việc hình thành thói quen thu gom, phân loại và tái chế các vật liệu đã bỏ đi để có thể tái sử dụng tại gia đình; từ đó lan tỏa nhận thức BVMT không chỉ đến các em HS mà còn đến quý phụ huynh HS để cùng chung tay thực hiện”.

Vì thành phố không rác

Anh Ngô Đăng Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một, cho biết Hội đồng Đội thành phố đã chỉ đạo các liên đội trực thuộc tổ chức các ngày hội “Em yêu môi trường xanh vì thành phố không rác” và triển khai chương trình phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa trên địa bàn thành phố năm 2023. Các hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức về việc xây dựng văn hóa, văn minh đô thị trong đội viên, HS, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp; giáo dục nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngay từ trong trường học; đồng thời thực hiện tốt phong trào “Mỗi đội viên một cây, mỗi liên đội một vườn hoa”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong việc trồng cây xanh, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động còn giúp đội viên hiểu thêm về việc phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa sẽ mang đến lợi ích kép, vừa góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, vừa tránh lãng phí tài nguyên thiên nhiên, tận dụng nguồn nguyên liệu, biến rác thải thành vật dụng có ích…

 Trong năm học 2023-2024, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa trên địa bàn tỉnh, thí điểm triển khai trong các trường mầm non, tiểu học, THCS…

Theo đó, Liên đội trường Tiểu học Phú Thọ là đơn vị tổ chức điểm cấp thành phố chương trình ngày hội “Em yêu môi trường xanh vì thành phố không rác”. Ngày hội thu hút hơn 1.000 đội viên, HS tích cực tham gia các hoạt động BVMT. Tại chương trình, Hội đồng Đội phường Phú Thọ và Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức khai mạc ngày hội và phát động thực hiện phong trào “Em yêu môi trường xanh vì thành phố không rác”. Đồng thời, liên đội đã trao tặng công trình măng non “Hàng lang xanh” cho các chi đội; tổ chức các trò chơi tuyên truyền BVMT đến toàn thể đội viên, HS...

Song song đó, tại các liên đội khác tại TP.Thủ Dầu Một cũng diễn ra chương trình này với nhiều hình thức đa dạng. Nhiều liên đội đã thực hiện phát động đến các em đội viên, HS tích cực tham gia BVMT; trong đó thực tốt phong trào “Mỗi đội viên một cây, mỗi liên đội một vườn hoa”; trao tặng công trình măng non “Hành lang xanh” cho các chi đội; đồng thời tổ chức các trò chơi vận động tuyên truyền BVMT đến toàn thể đội viên, HS. Các liên đội cũng đã tổ chức tập huấn cho các em đội viên, HS về cách gấp xếp vỏ hộp sữa và vận chuyển đến điểm thu gom, về lợi ích của việc tái chế vỏ hộp sữa thành các vật dụng có ích, giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

 NGỌC NHƯ  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên